Tín hiệu vui từ xuất khẩu tàu biển

Thứ Sáu, 17/08/2018, 18:14 [GMT+7]
In bài này
.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp đóng tàu đang gặp nhiều khó khăn, Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin (Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin) vẫn liên tục bàn giao các tàu có tải trọng lớn cho đối tác nước ngoài. Điều này góp phần không nhỏ trong việc tăng kim ngạch xuất khẩu chung của cả tỉnh.

Một con tàu vừa được bàn giao.
Một con tàu vừa được bàn giao.

Những con tàu triệu đô

Tính đến hết tháng 7, Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin đã đóng xong 7 tàu dầu có trọng tải 50.000 tấn. Đơn vị vừa bàn giao tàu cho các chủ tàu ở Ý và Hy Lạp với doanh thu hơn 200 triệu USD, đạt 49% mục tiêu năm 2018. Hết tháng 6, Hyundai Vinashin đã nộp ngân sách gần 80 tỷ đồng. Đây là con số rất ấn tượng trong điều kiện sản xuất tàu biển những năm gần đây gặp nhiều khó khăn.

 Để bàn giao được 7 chiếc tàu biển đúng tiến độ, yếu tố công nghệ đóng vai trò rất quan trọng. Hyundai Vinashin đã đầu tư, nghiên cứu và áp dụng những công nghệ đóng tàu tiên tiến nhất hiện nay nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và rút ngắn thời gian hoàn thành sản phẩm. Hiện đơn vị đang tập trung thực hiện mục tiêu rút ngắn thời gian thi công (từ lúc ký hợp đồng đến lúc giao tàu) từ 20 tháng xuống còn 15 tháng và rút ngắn thời gian thi công trong ụ khô từ 69 ngày xuống còn 55 ngày.

Ông Lê Văn Toàn - Phó Tổng Giám đốc Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin cho biết: “Cuối năm 2017, Hyundai Vinashin chịu thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 12. Nhưng với sự cố gắng của toàn công ty, trong những tháng đầu năm 2018, công ty nhanh chóng khắc phục thiệt hại và đẩy mạnh sản xuất. Bên cạnh đó, thời gian qua, Tổng Giám đốc công ty đã có nhiều cải tiến trong điều hành cũng như sản xuất. Đời sống của công nhân viên được quan tâm đúng mức, tạo phấn khởi cho người lao động trong công việc”.

Được biết, năm 2017, công ty đóng mới được 11 con tàu. Tuy nhiên, do cơn bão số 12 đã làm hư hỏng một số tàu nên Hyundai Vinashin chỉ bàn giao 8 tàu, 3 tàu bị ảnh hưởng bão đã sửa chữa và bàn giao 1 tàu cho khách hàng. Riêng 2 tàu còn lại đang tiếp tục sửa chữa và bàn giao cho khách hàng trong năm nay.

Một con tàu vừa được bàn giao.
Một con tàu vừa được bàn giao.

Tiếp tục mở rộng sản xuất

Theo kế hoạch, trong năm 2018, Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin sẽ lên ki 12 con tàu, trong đó bàn giao cho đối tác 13 tàu. Từ nay đến cuối năm, công ty sẽ cắt thép 8 tàu mới có trọng tải các size: 50.000 tấn, 75.000 tấn và 85.000 tấn. Đồng thời, sẽ bàn giao 6 tàu cho các chủ tàu Ý, Nhật Bản và Hy Lạp. Dự kiến doanh số 6 tháng cuối năm đơn vị ước đạt 206,1 triệu USD. Ông Lê Văn Toàn cho biết: “Trong bối cảnh chung, để có được những tăng trưởng như vậy là không hề dễ. Trong năm 2018, chắc chắn chúng tôi sẽ hoàn thành xuất sắc các kế hoạch đề ra, phấn đấu doanh thu cả năm đạt hơn 400 triệu USD”.

Bên cạnh đó, ngoài kế hoạch sản xuất hàng năm, hiện nay, Hyundai Vinashin còn có các kế hoạch dài hạn để tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất. Mới đây, công ty đã kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cấp thêm quỹ đất để mở rộng nhà máy. Ông Kim Heon Sung - Phó Tổng Giám đốc Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin cho biết: “Theo kế hoạch đến năm 2021, mỗi năm Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin sẽ bàn giao 20 tàu mới cho khách hàng. Vì vậy, Hyundai Vinashin kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cấp thêm quỹ đất để phát triển sản xuất. Trong tương lai gần, Hyundai Vinashin sẽ thực hiện việc mở rộng quy mô sản xuất. Vì thế sẽ cần bổ sung thêm diện tích đất gần công ty (không bao gồm 100ha đất và 100ha mặt biển đã được phê duyệt trước đây). Chúng tôi rất mong UBND tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan quản lý nhà nước tạo điều kiện hỗ trợ giúp Hyundai Vinashin có thể tìm được vị trí đất thích hợp với chính sách ưu đãi hợp lý”.

Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa đánh giá: “Chỉ trong vòng 7 tháng mà Hyundai Vinashin xuất khẩu được 7 con tàu là một kết quả đáng khích lệ, góp phần quan trọng vào mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 1,3 tỷ USD của tỉnh, đồng thời giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động. Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tham mưu UBND tỉnh Khánh Hòa tạo mọi điều kiện và kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp”.

Năm 2017, Hyundai Vinashin đạt doanh thu 311,15 triệu USD; nộp ngân sách 84,32 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 3.118 lao động (trong đó có 101 lao động người nước ngoài). Hiện nay, nhà máy có 4.620 lao động (Hyundai Vinashin có 2.911 lao động với 88 người Hàn Quốc và 1.621 lao động từ các nhà thầu phụ). Thu nhập bình quân 8,6 triệu đồng/người/tháng.

ĐÌNH LÂM
Theo baokhanhhoa.vn

;
.