Tràm Chim mùa nước nổi

Thứ Năm, 23/08/2018, 16:24 [GMT+7]
In bài này
.

Có thú vị nào bằng khi đến với Tràm Chim vào mùa này! Mùa mà những khu rừng, những đồng cỏ đã mênh mông nước.

Cứ vào độ tháng 8, các khu, điểm tham quan du lịch sinh thái trong tỉnh Đồng Tháp thường xuyên nhận những cuộc gọi của du khách hỏi về hoạt động tham quan trải nghiệm mùa nước nổi. Quả thực, kể từ khi con nước tràn đồng, người dân Đồng Tháp còn cảm thấy nôn nao chờ có dịp tham quan trải nghiệm mùa nước nổi. Còn các “tín đồ” yêu du lịch ở xa “vùng lũ”, những ngày này cũng nôn nao chuẩn bị cho mình một chuyến xuôi miền Tây, đến vùng Đất Sen hồng để được thả mình trước cảnh trời nước mênh mông.

Một anh bạn ngụ tỉnh Đắc Nông, điện thoại cho chúng tôi, bảo: “Đã một lần được đi cùng đoàn đến Đồng Tháp tham quan mùa nước nổi rồi. Giờ định đưa bà xã và con đi Đồng Tháp để biết mùa nước nổi, tham quan cảnh vật, ăn đặc sản sông nước. Cả nhà ai cũng nôn nao được đến Tràm Chim tham quan”.

Du khách tham quan, trải nghiệm mùa nước nổi tại Vườn Quốc gia Tràm Chim.
Du khách tham quan, trải nghiệm mùa nước nổi tại Vườn Quốc gia Tràm Chim.

Dù đã không ít lần, du khách trong và ngoài tỉnh đến với các khu du lịch sinh thái của Đồng Tháp tham quan, nhưng cứ mỗi khi báo, đài “loan tin” con nước đã tràn đồng, hay bản tin thời tiết cho hay mực nước năm nay cao là trong lòng những người yêu thích du lịch trải nghiệm cảm thấy khoai khoái. Không thích, không nôn nao sao được khi mà cả 1 năm trời, có khi còn lâu hơn mới được dịp ngồi trên xuồng, thuyền du lịch để được trải nghiệm đúng nghĩa của một ngư dân mùa nước nổi. Sự trải nghiệm ấy còn ít nhiều gợi nên trong mỗi chúng ta hình ảnh của cha ông, có khi đó là chính mình của một thời lênh đênh mưu sinh trong mùa lũ.

Thực ra, khi nghĩ về một chuyến tham quan tại Đồng Tháp, đến thời điểm này cũng còn không ít du khách băn khoăn về tính chuyên nghiệp trong làm du lịch của các khu, điểm nơi đây. Những suy nghĩ ấy không phải là không có cơ sở vì trong quá trình đón tiếp khách, các dịch vụ ẩm thực,... tại một số điểm tham quan trải nghiệm vẫn chưa được như ý.

Dù còn những hạn chế nhất định, nhưng với những cố gắng trong cung cách phục vụ khách tham quan, đặc biệt là tham quan mùa nước nổi của những người làm du lịch ở Đồng Tháp, hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách sự trải nghiệm đầy thú vị.

Anh Lê Hoàng Long - Giám đốc Khu du lịch Tràm Chim cho biết: “Loại hình tham quan mùa nước nổi chỉ có trong thời gian gần đây, nhưng được xem là “đặc sản” của Đồng Tháp. Chúng tôi luôn cố gắng nâng cao chất lượng phục vụ du khách, nhất là các sản phẩm du lịch vào mùa nước nổi. Đây là dịp lý tưởng để du khách có thể tham gia vào những chương trình tham quan, trải nghiệm hòa mình vào cuộc sống người dân và tự tay thực hiện công việc sinh kế miền sông nước”.

Đến với dịch vụ tham quan bãi chim sinh sản tại khu A2 của Vườn Quốc gia Tràm Chim, du khách sẽ được len lõi vào rừng tràm và được hướng dẫn viên đưa đi tham quan thực địa, khám phá bãi chim sinh sản.

Không gian dành cho dịch vụ trải nghiệm làm ngư dân sẽ được mở rộng tại 2 khu A1, A2. Ngư cụ du khách được sử dụng gồm: câu, lưới, lọp, lờ, trúm lươn và bẫy chuột. Mỗi du khách được lựa chọn tối đa 3 loại ngư cụ để sử dụng cho một lần trải nghiệm dưới sự hướng dẫn của người dân địa phương. Sản phẩm thu được, du khách có thể tự tay chế biến hoặc chuyển dịch vụ ẩm thực tại điểm trải nghiệm để chế biến theo yêu cầu.

Khu du lịch cũng chuẩn bị phương tiện vận chuyển trải nghiệm cùng các dụng cụ cần thiết phục vụ khách tham quan. Đặc biệt, có trang bị bộ quần áo nông dân và khăn rằn truyền thống phục vụ khách sử dụng dịch vụ.

Đối với việc kết hợp ngủ trong rừng, du khách sẽ ngủ trên sàn (vạc tre) hoặc bằng võng (loại có mùng). Tùy theo số lượng của từng đoàn, đơn vị sẽ tổ chức cho khách ngủ tập thể hay ngủ riêng lẻ. Đối với dịch vụ ngủ tại homestay, du khách sẽ hòa mình vào cuộc sống của người dân, cùng thực hiện dịch vụ, chế biến món ăn và trò chuyện về những câu chuyện đời thường với các thành viên gia đình tại Homestay Tư Cá Linh, Homestay Minh Thiện (xã Phú Thọ, huyện Tam Nông).

HẢI AN
(Theo Báo Đồng Tháp)

;
.