Phú Yên: Mở rộng gành Đá Đĩa

Thứ Ba, 04/09/2018, 16:44 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Trần Doãn Xuân, Trưởng Ban quản lý Di tích Phú Yên (Sở VHTTDL tỉnh Phú Yên) cho biết, trong quá trình thi công con đường xuống gành Đá Đĩa, đội thi công đã phát hiện những vỉa đá đồng dạng với di tích danh thắng Gành Đá Đĩa.

Vỉa đá mới phát lộ góp phần mở rộng gành Đá Đĩa.
Vỉa đá mới phát lộ góp phần mở rộng gành Đá Đĩa.

Được sự cho phép của Bộ VHTTDL, khu vực này đang được mở rộng bằng việc cào lớp đất trên mặt để lộ các dãy đá theo hướng từ phía đông vào 50m, từ phía nam ra 70m. Việc mở rộng để phát lộ các vỉa đá phải làm thủ công, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2018.

Phát hiện này giúp danh thắng Gành Đá Đĩa được mở rộng với nhiều vách đá đẹp, tạo thành nhiều dãy đá tập trung, hình thành các điểm dừng chân cho du khách chụp hình, thưởng ngoạn danh thắng độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

Gành Đá Đĩa hiện tại có diện tích khoảng 2km2, là một thắng cảnh thiên tạo hiếm thấy. Đá ở đây dựng đứng theo từng cột, liền khít nhau, có tiết diện hình lục giác, giống như những cái đĩa xếp chồng lên nhau nên mới có tên gọi là gành Đá Đĩa.

Theo kết quả nghiên cứu địa chất, đá ở gành Đá Đĩa là loại đá bazan, hình thành do hoạt động phun trào của núi lửa cách nay hàng triệu năm. Nham thạch phun ra từ miệng núi lửa trôi ra biển, sau đó gặp nước biển lạnh nên bị đông cứng lại, đồng thời xảy ra hiện tượng ứng lực. Hiện tượng ứng lực này đã gây nên sự rạn nứt toàn bộ khối nham thạch theo mạch dọc, xiên ngang thành những cột đá đứng liền khít nhau nửa chìm dưới nước nửa nổi trên bờ và tạo nên một gành Đá Đĩa có một không hai của Việt Nam.

Gành Đá Đĩa được Bộ VH-TT (nay là Bộ VHTTDL) công nhận là di tích thắng cảnh cấp quốc gia.

LINH TRẦN
Theo Báo Phú Yên

;
.