Quảng Nam: Độc đáo tour hát bả trạo khi trải nghiệm du lịch sông nước Hội An

Thứ Ba, 25/09/2018, 10:48 [GMT+7]
In bài này
.

Trong khi địa phương và DN hoạt động tại khu du lịch sinh thái rừng dừa Cẩm Thanh (Hội An) đang loay hoay tìm giải pháp, mô hình mới thay thế loại hình dịch vụ vốn không mấy thân thiện với môi trường, không mang yêu tố văn hóa đặc trưng của địa phương thì mới đây, một DN đã có cách làm sáng tạo là đưa hát bả trạo vào tour phục vụ du khách đến tham quan rừng dừa với hiệu ứng ban đầu rất tốt.

Du khách cùng với các nghệ nhân tham gia biểu diễn nghệ thuật hát bả trạo trên thuyền. Ảnh: VINH QUÂN
Du khách cùng với các nghệ nhân tham gia biểu diễn nghệ thuật hát bả trạo trên thuyền. Ảnh: VINH QUÂN

Đây là lần thứ 2, ông Don Peters và bà Gay Peters (du khách người Úc) sang du lịch Việt Nam và đến Hội An. Lần này, sau khi tham quan khu phố cổ, họ đã đăng ký tour du lịch sinh thái rừng dừa Cẩm Thanh vì được giới thiệu có chương trình dạy và biểu diễn nghệ thuật hát bả trạo, một loại hình nghệ thuật văn hóa tâm linh vùng biển miền trung.

Bước lên thuyền, ông Don Peters và bà Gay Peters cảm thấy rất thích thú khi được đưa đi tham quan rừng dừa, tận mắt chứng kiến cảnh đánh bắt, quăng chài, bủa lưới của ngư dân vùng Cẩm Thanh. Nhưng đến chương trình dạy và hát bả trạo mới là điều làm cho họ thực sự bất ngờ và vui thích.

Du khách thích thú khi được các nhân viên của nhà tour hướng dẫn hát bả trạo.. Ảnh: VINH QUÂN
Du khách thích thú khi được các nhân viên của nhà tour hướng dẫn hát bả trạo.. Ảnh: VINH QUÂN

“Chúng tôi được phép mặc bộ trang phục dành cho người hát bả trạo. Tuy có hơi cầu kỳ và khác xa với những bộ trang phục truyền thống của đất nước chúng tôi nhưng tôi thấy nó rất đặc sắc, lạ mắt”, bà Gay Peters nói.

Còn ông Don Peters thì lại thích thú với những điệu hò, lời hô mà các nhân viên tour du lịch dạy cho mình, ông nói: “Họ bảo rằng, khi họ nói: “Bớ bả trạo” thì tôi phải hô lại rằng: Dạ…”. Sau đó tôi nghe họ hò hướng dẫn và tôi cũng nhẩm được vài từ. Lúc tập thì chưa thấy giai điệu nhưng khi cùng với mọi người biểu diễn thì tôi cảm thấy rất vui. Dù chưa hiểu lắm nội dung nhưng khi nghe điệu hò hòa cùng nhịp chèo và xung quanh mọi người đều cùng xướng lên nhịp nhàng... nghe rất vui tai và thích thú”.

Ông Don Peters và bà Gay Peters đều cho rằng hát bả trạo được đưa vào tour du lịch sinh thái tại rừng dừa Cẩm Thanh như thế này mang đậm bản sắc và văn hóa miền biển, điều mà ở đất nước Úc của họ không hề có. Đặc biệt, cả 2 người đều thính thú với nhân vật “ông tổng mũi” - tức người hát đầu và dẫn dắt câu chuyện lời hô tiếng hò. “Nếu mỗi nơi chúng tôi đến, các nhà tổ chức du lịch đều tổ chức một hình thức mang đậm bản sắc văn hóa bản địa như thế này thì du khách chúng tôi có dịp hiểu rõ hơn về văn hóa của đất nước sở tại. Và nó để lại nhiều dấu ấn hơn”, bà Gay Peters chia sẻ.

Đơn vị tổ chức tour hát bả trạo hết sức mởi mẻ và sáng tạo này trong khu du lịch sinh thái rừng dừa Cẩm Thanh là Công ty TNHH du lịch Jack Tran Tours (Công ty Jack Tran Tours). Người đảm nhận vai trò “tổng mũi” là ông Lê Văn Nhiên, một nhân viên của công ty. Ông Nhiên chia sẻ, lớn lên ở vùng biển và được cha ông truyền dạy nghệ thuật hát bả trạo nhưng lâu nay, nghệ thuật này đã bị mai một là điều ông cảm thấy rất buồn. “Giờ đây, khi Jack Tran Tours tổ chức loại hình hát bả trạo cho du lịch sinh thái trải nghiệm rừng dừa, chúng tôi hết sức vui mừng, như. Tôi tự thấy mình có trách nhiệm tiếp nối truyền thống văn hóa tâm linh miền biển của cha ông, chưa kể là có thể được mọi người đến từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới biết đến loại hình độc nhất vô nhị như bả trạo”, ông Nhiên nói.

Theo ông Trần Văn Khoa, Giám đốc điều hành Công ty TNHH du lịch Jack Tran Tours, trước đây, chương trình hát bả trạo chỉ được đơn vị lồng ghép vào tour khi du khách có nhu cầu trải nghiệm nên không được thường xuyên. Vừa rồi, khi cộng đồng du lịch và bà con địa phương phàn nàn về tình trạng dịch vụ du lịch không mấy chất lượng, thì Công ty Jack Tran Tours quyết định đưa nghệ thuật hát bả trạo này vào khung chương trình chính.

Ông Khoa nói: “Khi tổ chức lại nghệ thuật này chúng tôi có nhiều thuận lợi vì hầu hết nhân viên của công ty xuất thân là dân miền biển, hát bả trạo đã quá quen thuộc với họ. Tới đây chúng tôi sẽ giới thiệu kỹ hơn những nét văn hóa tâm linh miền biển, về đời sống ngư dân từ lâu đời để mọi du khách hiểu hơi về đất nước, con người, văn hóa của chúng ta... Vì bản chất của du lịch ngoài việc giới thiệu khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện của đất nước, quê hương mình... thì nó phải truyền đi thông điệp văn hóa, khát vọng của bao thế hệ người Việt chúng ta”.

Cũng theo ông Khoa, thời gian tới, Công ty Jack Tran Tours sẽ mở thêm tour du lịch văn hóa tâm linh với nội dung cúng bái và tạ ơn Mẹ biển trên thuyền để du khách được trải nghiệm và hiểu sâu hơn về văn hóa miền biển khi đến với khu du lịch sinh thái rừng dừa Cẩm Thanh.

PHAN VINH - QUÂN HỒ
(Theo baoquangnam.vn)

 

;
.