Gà đốt lá chúc - món ngon của An Giang

Thứ Hai, 29/10/2018, 14:16 [GMT+7]
In bài này
.

Những con gà sau khi nướng chín có màu vàng bóng, thơm nức và hương vị đậm đà khác nhiều nơi.

Huyện Tri Tôn (An Giang) không chỉ có cảnh đẹp mà còn là địa phương có nhiều món ngon. Điển hình là các món ăn mang nét đặc trưng ẩm thực Campuchia du nhập vào Việt Nam. Với món gà đốt trứ danh tại vùng đất này, bữa trưa là thời điểm lý tưởng để bạn thưởng thức sau buổi sáng dạo chơi.

Món gà đốt lá chúc ở An Giang.
Món gà đốt lá chúc ở An Giang.

Gà đốt là món ăn truyền thống của người Khmer ở An Giang. Mới nghe qua, món ăn có vẻ đơn giản nhưng lại có cách chế biến kỳ công. Gà được chọn phải là những con thả vườn, thịt tại chỗ để đảm bảo độ tươi. Sau sơ chế, gà được ướp sả, ớt, lá chúc (cùng họ chanh), tỏi, đường, muối. Trong lúc đợi gà thấm gia vị, đầu bếp chuẩn bị bếp, nồi đất đã được xếp một lớp muối cùng sả và lá chúc dưới đáy.

Món ăn có thành công hay không phụ thuộc cả vào quá trình nướng. Đầu bếp phải khéo léo canh lửa, lúc đầu cho lửa to rồi từ từ nhỏ dần để gà chín đều. Khi mùi thơm nức của gà toả ra theo khói cũng là lúc gà chín tới.

Gà chín có màu vàng đẹp mắt, ăn kèm rau sống, dưa leo, chấm nhiều loại nước chấm khác nhau như nước mắm, muối tiêu chanh, muối ớt chanh. Trong đó, nước chấm lá chúc lạ miệng nhưng hơi mặn, chỉ nên chấm lượng vừa phải. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận thịt không bị khô và có mùi hương thoang thoảng nơi sống mũi.

Ở Ô Thum (huyện Tri Tôn), có nhiều quán gà đốt và mỗi nơi có nét riêng để hút khách. Bạn có thể tìm đến quán “Siêu gà đốt” - Siêu là tên của chủ quán. Đây là một trong những quán gà đốt đầu tiên ở Ô Thum với vị gà và nước chấm vẫn không bị biến tấu quá nhiều.

Tùy theo sức ăn và số khách mà chủ quán sẽ giúp bạn chọn trọng lượng gà cho vừa đủ. Gà thả vườn nên thịt ngọt tự nhiên, không to, khoảng hai người ăn một con. Để no bụng, bạn có thể gọi thêm cơm trắng hoặc cơm chiên. Suất ăn dành cho 2 người dao động 300.000 đồng, kể cả nước uống.

Bên cạnh thưởng thức món gà đốt lá chúc, du khách đến thị trấn Tri Tôn còn có thể tham quan suối Vàng, núi Tô, hồ Tà Pạ, khu du lịch Tức Dụp, núi Cấm, hay xa hơn là rừng tràm Trà Sư, chợ Tịnh Biên.

CHẤN PHONG
(Theo VNE)

;
.