123
Lưu giữ nghề truyền thống - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Lưu giữ nghề truyền thống

Chủ Nhật, 18/01/2015, 03:23 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày nay, chiếc thuyền thúng không còn được sử dụng nhiều trong những chuyến đi biển của ngư dân ở thị trấn Long Hải, huyện Long Điền. Thay vào đó, những chiếc thuyền keo được làm đơn giản và ít tốn công hơn. Nhưng để lưu giữ nghề truyền thống của gia đình, ông Đoàn Văn Vượng (khu phố Hải Hòa, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền) vẫn từng ngày giới thiệu và đưa sản phẩm của mình đến với bạn bè trong và ngoài nước qua những đơn đặt hàng.

Nan tre sau khi phơi khô được đương (đan) thành những tấm phên. Người thợ phải dùng nêm và dùi đục làm thật khít các nan thuyền với nhau.
Nan tre sau khi phơi khô được đương (đan) thành những tấm phên. Người thợ phải dùng nêm và dùi đục làm thật khít các nan thuyền với nhau.
Công đoạn nức (cột vành thúng) đòi hỏi nhiều công sức.
Công đoạn nức (cột vành thúng) đòi hỏi nhiều công sức.
Phân bò tươi được dùng để trét kín các khe hở giữa các nan thuyền.
Phân bò tươi được dùng để trét kín các khe hở giữa các nan thuyền.

 

Mỗi chiếc thúng sử dụng 18 thanh tre làm con lươn để giữ cho thúng được cứng cáp, tròn đều.
Mỗi chiếc thúng sử dụng 18 thanh tre làm con lươn để giữ cho thúng được cứng cáp, tròn đều.

 

Một chiếc thuyền thúng sau khi đã tra 3 lần phân bò và quét dầu thông được chuẩn bị đem ra phơi khô.
Một chiếc thuyền thúng sau khi đã tra 3 lần phân bò và quét dầu thông được chuẩn bị đem ra phơi khô.

Ông Vượng là người duy nhất ở khu phố Hải Hòa còn lưu giữ được nghề làm thuyền thúng. Sản phẩm của gia đình ông Vượng nhiều năm qua được các công ty đặt với số lượng lớn để xuất khẩu đi các nước Thụy Sĩ, Thái Lan, Pháp… chủ yếu phục vụ trong ngành du lịch và giải trí. Mỗi chiếc thúng có đường kình từ 1,4m-2m có giá 5 - 6 triệu đồng. Ông Vượng cho biết, làm thuyền thúng không phức tạp nhưng tất cả công đoạn đều làm thủ công, đòi hỏi người thợ phải kiên trì, tỉ mỉ, khéo léo và có con mắt thẩm mỹ.

SAO MAI
(Thực hiện)

;
.