123
Hiệu quả từ mô hình "cải cách hành chính" - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Hiệu quả từ mô hình "cải cách hành chính"

Thứ Hai, 18/01/2016, 23:07 [GMT+7]
In bài này
.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc). Với mục tiêu lấy phục vụ nhân dân làm trọng, công tác cải cách hành chính (CCHC) của xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) đã có những chuyển biến đáng kể; góp phần rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của xã. Xã Bình Châu có 5.128 hộ dân/23.441 nhân khẩu, trong đó, 75% người dân sống bằng nghề đánh bắt, sơ chế và nuôi trồng thủy sản. Hàng năm, các bộ phận hành chính của xã tiếp nhận hơn 5.000 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực thủy hải sản. “Trước đây, để giải quyết một thủ tục hành chính, người dân phải tự liên hệ nhiều nơi để xin dấu, mua hồ sơ biểu mẫu, nộp phí. Thời gian chờ đợi cũng mất rất nhiều ngày, có khi cả tháng trời mới có kết quả, nhất là về các lĩnh vực đăng ký, đăng kiểm tàu thuyền”- chị Nguyễn Thị Ngọc Diệu, công chức Văn phòng Thống kê (UBND xã Bình Châu) cho biết. Thấu hiểu những khó khăn đó, UBND xã Bình Châu đã bàn bạc và tìm ra giải pháp hữu ích giúp ngư dân trong việc làm các thủ tục hành chính. Ngày 14-2-2011, bộ phận “một cửa, một cửa liên thông” được thành lập và kiện toàn theo Quyết định số 14/QĐ-UBND, theo đó, bộ phận “một cửa” sẽ có nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý và hoàn trả hồ sơ cho công dân theo đúng quy định của UBND tỉnh. Để phục vụ nhân dân tốt hơn, cấp ủy, chính quyền xã Bình Châu đã bố trí các cán bộ có trình độ chuyên môn cao làm việc tại bộ phận “một cửa”, nâng cấp cơ sở vật chất, phòng làm việc ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bằng những trang bị cần thiết như máy điều hòa, bàn ghế theo hướng hiện đại, đồng thời lắp đặt hệ thống máy tính và phần mềm quản lý chuyên dụng. Sau khi áp dụng theo cơ chế “một cửa”, công tác CCHC ở xã Bình Châu hoạt động ngày càng có nề nếp hơn. Các thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, biểu mẫu có liên quan cũng như việc thu lệ phí đều được niêm yết công khai, rõ ràng. Thời gian giải quyết cũng được hẹn cụ thể đối với từng hồ sơ của công dân. Không chỉ bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết công việc xã Bình Châu còn từng bước đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân, nâng cao hiệu suất làm việc của cán bộ, công chức trong công việc. Cuối năm 2013, UBND huyện Xuyên Mộc triển khai đồng bộ hệ thống văn phòng điện tử (e-Office) trên toàn bộ các máy tính của lãnh đạo và các bộ phận chuyên môn, trong đó có các máy của hệ thống một cửa. Phần mềm e-Office đã tạo thêm một hệ thống điện tử khoa học, tiện lợi, hiệu quả, tiết kiệm và kịp thời, góp phần nâng dần tầm quan trọng trong công tác CCHC, giúp lưu thông tốt mối liên hệ thông tin giữa lãnh đạo với các bộ phận nghiệp vụ của xã. Ông Hồ Thành Nhân, Bí thư Đảng ủy xã Bình Châu cho biết: “Trước đây, thời gian giải quyết các vấn đề liên quan tới các hợp đồng thế chấp, chuyển nhượng tàu thuyền, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khá lâu, người dân lại phải trực tiếp cầm hồ sơ liên hệ qua nhiều bộ phận. Hiện nay, sau khi áp dụng mô hình một cửa liên thông, thời gian giải quyết giảm xuống chỉ còn 1/2 so với trước đây, đỡ tốn chi phí đi lại và phiền hà cho người dân, việc giải quyết các hồ sơ đều được tiến hành kịp thời, chính xác, chất lượng công việc của các cán bộ cũng được tăng lên đáng kể”. Cụ thể, 5 năm qua (từ 2011 đến nay), bộ phận một cửa của UBND xã Bình Chậu đã tiếp nhận giải quyết 22.198 hồ sơ các loại, tiết kiệm tiền đi lại cho ngư dân khoảng trên 80 triệu đồng/năm. Bà Tô Hương Lan, ở tổ 5, ấp Bình Thắng phấn khởi cho biết: “Trước đây phải chạy ngược chạy xuôi, chỗ này chỗ nọ rất mất thời gian, giờ chỉ cần mang hồ sơ vào nộp tại bộ phận một cửa, lấy giấy hẹn, đến ngày lên nộp lệ phí rồi nhận kết quả. Không chỉ bản thân tôi mà nhiều người dân đều cảm thấy rất hài lòng”. Bài, ảnh: MINH NHÂN
;
.