123
Mức độ hài lòng thấp, chỉ số PAPI "rơi tự do? - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Mức độ hài lòng thấp, chỉ số PAPI "rơi tự do?

Thứ Hai, 18/07/2016, 22:28 [GMT+7]
In bài này
.
Cán bộ địa chính hướng dẫn người dân làm hồ sơ tại bộ phận “một cửa” TP.Vũng Tàu.
Cán bộ địa chính hướng dẫn người dân làm hồ sơ tại bộ phận “một cửa” TP.Vũng Tàu.

Theo kết quả đánh giá Chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2015 vừa mới công bố, Bà Rịa-Vũng Tàu đạt 34,46 điểm (xếp hạng 44/63 tỉnh thành), giảm 42 bậc so với năm 2011, giảm 33 bậc so với năm 2014, thuộc nhóm những tỉnh có mức độ người dân hài lòng thấp nhất cả nước.

LIÊN TỤC TỤT HẠNG

PAPI là bộ chỉ số đo lường hiệu quả quản trị và hành chính công dựa trên đánh giá của người dân. Chỉ số PAPI do Trung tâm Nghiên cứu phát triển-Hỗ trợ cộng đồng MTTQVN, Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc, Ban Dân nguyện thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phối hợp thực hiện. PAPI được tiến hành thí điểm năm 2009-2010. Từ năm 2011 đến nay đã chính thức được thực hiện ở tất cả 63 tỉnh, thành phố và được đánh giá là tương đối khách quan, khi đối tượng khảo sát hoàn toàn ngẫu nhiên và dưới nhiều hình thức trả lời các câu hỏi khác nhau. Nội dung đánh giá gồm 6 chỉ số thành phần: Tham gia của người dân tại cấp cơ sở; công khai minh bạch trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công. PAPI sử dụng phương pháp đánh giá bên ngoài, tức là lấy ý kiến người dân trên cơ sở khảo sát địa bàn và phỏng vấn trực tiếp người dân. Tổng số điểm tối đa để đánh giá chỉ số PAPI là 60 điểm.

BR-VT từng được xếp thứ 2 của cả nước về chỉ số PAPI vào năm 2011, thế nhưng, từ đó đến nay, chỉ số cứ mỗi năm lại tụt hạng nhiều hơn. Đỉnh điểm là năm 2015, chỉ số PAPI của BR-VT đã tụt 42 bậc so với năm 2011 và 33 bậc so với năm 2014, thấp nhất từ trước đến nay. Trong 5 chỉ số tụt hạng, thì chỉ số về sự tham gia của người dân ở cơ sở mất điểm nhiều nhất (chỉ được 4,37 điểm-tính trên thang điểm 10, đứng thứ 54/63 tỉnh, thành). Tương tự, chỉ số trách nhiệm giải trình với người dân chỉ đạt 5,17 điểm, đứng thứ 54. Chỉ số công khai minh bạch cũng tụt điểm không kém khi chỉ đạt 5,18 điểm, đứng thứ 43/63 tỉnh, thành. Chỉ số kiểm soát tham nhũng và thủ tục hành chính công cũng tụt điểm.

Kết quả trên được khảo sát từ 192 phiếu điều tra ngẫu nhiên ở các xã, phường bất kỳ trên địa bàn tỉnh. Ngoài việc điền phiếu điều tra, người dân còn trả lời phỏng vấn trực tiếp với điều tra viên và phát biểu cảm nhận, mô tả trải nghiệm của chính bản thân về thủ tục hành chính công. Điều bất lợi với BR-VT trong năm 2015 khi đánh giá chỉ số PAPI là đối tượng được điều tra, khảo sát chủ yếu tập trung tại các xã vùng sâu, vùng xa nên còn hạn chế về trình độ, điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin và các vấn đề khác liên quan đến sự hiểu biết về thủ tục hành chính công.

Kiểm soát TTHC tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.
Kiểm soát TTHC tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.

BỘC LỘ HẠN CHẾ TRONG CCHC

Trong cuộc họp về công tác CCHC tỉnh diễn ra gần đây, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, kết quả chỉ số PAPI đã bộc lộ hạn chế trong CCHC của địa phương hiện nay. Tại một số đơn vị, việc công bố và niêm yết công khai TTHC còn chậm. Tổ chức bộ máy một số cơ quan, đơn vị, nhất là các đơn vị sự nghiệp còn cồng kềnh, hoạt động chưa thực sự hiệu quả. Việc đầu tư, ứng dụng CNTT trong hoạt động các cơ quan Nhà nước còn nhiều hạn chế, phân tán nhiều đầu mối, thiếu gắn kết. Nhưng tồn tại lớn nhất hiện nay là người dân chưa thực sự hài lòng với chất lượng dịch vụ hành chính công, dịch vụ công tại các cơ quan, đơn vị.

Nếu như chỉ số PCI đánh giá bằng sự, trải nghiệm của cộng đồng các DN thì chỉ số PAPI đánh giá bằng sự cảm nhận, trải nghiệm của dân chúng. Năm 2015, chỉ số PCI tăng 6 bậc so với năm 2014 thì chỉ số PAPI lại giảm 33 bậc so với năm 2014. Như vậy, tại cùng một thời điểm, cùng trên địa bàn tỉnh nhưng các chỉ số PCI và PAPI có khoảng chênh nhau về điểm số xếp hạng khá lớn. Điều này cho thấy vẫn còn bất cập trong việc thực hiện hài hoà giữa “phát triển kinh tế và giải quyết hợp lý các vấn đề xã hội”. Do đó, ông Trần Văn Danh, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho rằng, chỉ số PCI và PAPI là hai chỉ số đánh giá dựa trên cảm nhận của DN và người dân, nhưng phần nào phản ánh thực tế hiệu quả quản trị hành chính của chính quyền địa phương. Vì vậy, cả 2 chỉ số này đều hết sức quan trọng và cần được quan tâm như nhau. Các cấp cần phải quan tâm hơn đến cách phục vụ người dân và hài hoà các phúc lợi xã hội cùng với sự phát triển kinh tế địa phương.

Kết quả đánh giá của chỉ số PAPI được xem như những thông tin tham khảo hữu ích về những việc mà các cấp chính quyền địa phương đã làm được hoặc chưa thành công, từ đó có những phương hướng, biện pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng cung ứng dịch vụ công của mình. Về vấn đề này, ông Sầm Văn Mão, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, để cải thiện mức độ công khai, minh bạch ở những nội dung PAPI đo lường theo hướng bền vững thì các cấp chính quyền địa phương phải tìm ra những phương thức chia sẻ thông tin phù hợp với đặc điểm của từng nhóm dân cư. Ở cấp tỉnh và cấp huyện, thông tin về kế hoạch sử dụng đất và khung giá đền bù thu hồi đất cần được niêm yết trên cổng thông tin điện tử cấp tỉnh, cấp huyện. Ở cấp xã/phường, đặc biệt ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa thì sử dụng bảng tin ở UBND xã/phường/thị trấn, tờ tin hoặc loa truyền thanh ở cấp thôn/tổ dân phố... Chính quyền địa phương cần yêu cầu các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả minh bạch hóa thông tin về phí và lệ phí; trả kết quả làm thủ tục hành chính đúng lịch hẹn, hoặc khi sai hẹn phải báo với người dân.

Ông Mão nhấn mạnh, để tăng cường trách nhiệm giải trình với người dân, chính quyền địa phương cần chủ động tương tác với người dân thông qua các buổi tiếp dân định kỳ hoặc bất thường. Luật tiếp công dân năm 2013 có hiệu lực từ tháng 7 năm 2014 là cơ sở pháp lý quan trọng để thúc đẩy hiệu quả tương tác giữa chính quyền và người dân. Vai trò của MTTQ, các tổ chức đoàn thể và xã hội dân sự nói chung rất quan trọng trong việc tìm biện pháp bảo đảm trách nhiệm giải trình của chính quyền với người dân…

Bài, ảnh: SƠN QUỲNH

ĐỒNG CHÍ NGUYỄN HỒNG LĨNH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH: CBCC KHÔNG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU PHẢI CƯƠNG QUYẾT TINH GIẢN

Năng lực thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ công chức còn kém là nguyên nhân chính dẫn tới mức độ hài lòng chưa cao với dịch vụ hành chính ở các cấp, khiến Chỉ số PAPI giảm sút. Do đó, phải rà soát, đánh giá thực trạng về trình độ chuyên môn, kỹ năng tác nghiệp trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức để xây dựng lộ trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng một cách thiết thực, hiệu quả. Những trường hợp không đáp ứng yêu cầu phải cương quyết thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP ngày 20-11-2014 của Chính phủ.

NÊN CẢI THIỆN CÁCH KHẢO SÁT PAPI

Bên cạnh những thành công, PAPI vẫn cần cải thiện hơn nữa để đáp ứng yêu cầu của các nhà nghiên cứu. Cụ thể, cần thiết kế các câu hỏi phản ánh được đặc trưng khác biệt của thành thị và nông thôn. Mẫu cũng nên được thiết kế để sau khi áp dụng cho khu vực thành thị và nông thôn của mỗi tỉnh thì phản ánh được tính đại diện cho chỉ số ở tỉnh đó. Ngoài ra, khi thiết kế bảng hỏi của PAPI nên đưa thêm các tình huống có tính trung lập giúp người trả lời giảm thiểu cảm nhận chủ quan.

(Ông Sầm Văn Mão, Phó Giám đốc Sở Nội vụ)

 

;
.