123
Giúp học sinh đam mê đọc sách - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Giúp học sinh đam mê đọc sách

Thứ Hai, 27/11/2017, 18:34 [GMT+7]
In bài này
.
Học sinh Trường TH Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) đọc sách tại thư viện của trường. 
Học sinh Trường TH Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) đọc sách tại thư viện của trường. 

Nhằm khuyến khích và tạo điều kiện cho HS tiếp cận và đọc các loại sách, truyện, các trường tiểu học (TH) trên địa bàn tỉnh đã chú trọng xây dựng thư viện, tủ sách tại lớp học; đồng thời bố trí thủ thư để hướng dẫn, định hướng cách chọn lựa sách phù hợp cho HS. 

Thư viện của Trường TH Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) lúc nào cũng có nhiều HS đến đọc sách. Do khuôn viên của thư viện chỉ rộng khoảng 50m2, sức chứa khoảng 30 HS nên nhiều em đã ngồi tràn ra hành lang để đọc sách.

Em Nguyễn Thị Mỹ Phụng, HS lớp 5A2, Trường TH Bình Châu cho biết, em rất thích đọc các loại sách về giáo dục kỹ năng sống như “Thực hành kỹ năng sống” của NXB Giáo dục Việt Nam. Những kiến thức đã học được từ sách là nền tảng để em rèn luyện sự tự tin. Nhờ vậy, trong các giờ học, em luôn tích cực giơ tay phát biểu chứ không ngồi im như trước đây. Không chỉ thường xuyên đến thư viện của trường, những ngày cuối tuần, Mỹ Phụng còn đến Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng xã Bình Châu để tìm đọc các cuốn sách, truyện bổ sung kiến thức mà sách giáo khoa không có. Cũng nhờ thói quen đọc sách, điểm số các môn Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử và Địa lí năm lớp 4 của Phụng luôn đạt từ 8 điểm trở lên.

Thầy Hoàng Lâm, Hiệu trưởng Trường TH Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) cho biết: Hiện nay, thư viện của trường có hơn 8.000 đầu sách, gồm: Sách tham khảo; sách, truyện thiếu nhi; sách về kỹ năng sống; sách về bồi dưỡng tâm hồn… Thủ thư nhà trường thường xuyên có mặt tại thư viện để tư vấn, hướng dẫn HS lựa chọn những cuốn sách phù hợp với độ tuổi. Với HS khối 1, 2, 3 là sách, truyện ít chữ và nhiều hình ảnh minh họa; HS khối 4, 5 là sách về khoa học, lịch sử, địa lý, kỹ năng sống. Để khuyến khích HS đọc sách, nhân viên thư viện sẽ tặng sách, truyện cho những HS trình bày đúng và lưu loát nội dung tóm tắt của cuốn sách, truyện đã đọc. Cách làm này đã kích thích thói quen đọc sách của HS. Nhờ đọc sách, HS đọc hiểu và viết văn tốt hơn, đồng thời giúp các em tích lũy thêm nhiều kiến thức và kỹ năng sống.

Bà Lê Thị Kim Chi, nhân viên thư viện Trường TH Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) hướng dẫn HS đọc sách tại thư viện của trường. Ảnh: BẢO KHÁNH
Bà Lê Thị Kim Chi, nhân viên thư viện Trường TH Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) hướng dẫn HS đọc sách tại thư viện của trường.

Cùng với tủ sách trong thư viện, các nhà trường còn khuyến khích HS góp sách, truyện để xây dựng tủ sách trong chính lớp học của mình. Tại trường TH Trương Công Định (TP.Vũng Tàu), toàn bộ 52 lớp học đã hưởng ứng phong trào quyên góp xây dựng tủ sách riêng của mỗi lớp. Em Đặng Thúy Hiền, HS lớp 5.3 chia sẻ: “Em đã ủng hộ tủ sách của lớp 10 cuốn sách để chia sẻ với các bạn trong lớp. Em thấy việc đọc sách và chia sẻ sách như vậy rất thú vị, vì có những cuốn sách mình đang tìm mua thì bạn trong lớp mang đến góp vào tủ sách nên không phải xin tiền ba mẹ để mua nữa nhưng vẫn có sách để đọc”.

Theo thầy Nguyễn Xuân Lộc, Hiệu trưởng Trường TH Trương Công Định, ở độ tuổi thiếu nhi, các em còn rất vô tư, hồn nhiên trong suy nghĩ. Chính vì vậy, việc định hướng, xây dựng thói quen đọc sách cho các em của nhà trường và gia đình là rất quan trọng. Nếu không định hướng và tạo cho các em thói quen đọc sách từ nhỏ, các em sẽ rất dễ bị cuốn hút vào các trò chơi điện tử và các hình thức giải trí hiện đại khác và sao nhãng việc học tập của mình. Do đó, bên cạnh việc khuyến khích các em HS đọc sách hàng ngày vào các giờ ra chơi, mượn sách về nhà, nhà trường còn chỉ đạo GV chủ nhiệm tổ chức cho các em đọc sách theo nhóm trong các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt lớp.

Thầy Lê Văn Tuyền, Trưởng Phòng Công tác chính trị, Sở GD-ĐT cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 141 trường TH đã có thư viện, tủ sách học đường. Trung bình mỗi trường có khoảng từ 5.000 đến 10.000 đầu sách, với đa dạng các thể loại dành cho thiếu nhi. Hàng năm, các trường đều chú trọng bổ sung các đầu sách thông qua tổ chức Đoàn - Đội và vận động xã hội hóa. Để khơi dậy đam mê đọc sách trong HS, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường xây dựng tủ sách, thư viện di động phục vụ HS trong giờ ra chơi, giờ nghỉ trưa, cho HS mượn sách về nhà đọc... Sở GD-ĐT cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi nhân viên thư viện giỏi để các trường có thể chia sẻ, học tập những cách làm hay trong việc tổ chức cho HS đọc sách... 

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

;
.