123
Để các cuộc họp tổng kết cuối năm hiệu quả - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử
SỔ TAY:

Để các cuộc họp tổng kết cuối năm hiệu quả

Thứ Hai, 11/12/2017, 19:57 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện đang là thời điểm các cấp, ngành, địa phương “chạy đua” với thời gian tập trung gấp rút thực hiện nốt những phần việc còn lại, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm. Cuối năm cũng là lúc các cơ quan, đơn vị tổ chức các cuộc họp tổng kết nhằm đánh giá công tác, hoạt động trong năm qua, xem xét mức độ hoàn thành khối lượng công việc được giao của cá nhân, tập thể. Như vậy, hoạt động tổng kết sau một năm hoạt động là cần thiết, giúp các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị nhìn nhận lại kết quả công việc đã làm, đồng thời chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần khắc phục. Từ đó, có cơ sở đề xuất những phương hướng, giải pháp tổ chức thực hiện các kế hoạch trong năm tới đạt kết quả cao hơn. Tổng kết cuối năm thường gắn liền với việc đánh giá các phong trào thi đua, biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể điển hình tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua trong cơ quan, đơn vị.

Lợi ích, tác dụng từ các cuộc họp tổng kết cuối năm là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, tổ chức các cuộc họp tổng kết sao cho phù hợp, thiết thực, hiệu quả là điều cần phải bàn. Bởi trên thực tế, có không ít cuộc họp tổng kết được tổ chức theo “phong trào”, hình thức, chiếu lệ, chủ yếu chỉ để thông qua các báo cáo, gây lãng phí thời gian. Đó là chưa kể một số cơ quan, đơn vị còn tổ chức các buổi liên hoan, gặp mặt, giao lưu “hậu tổng kết” gây tốn kém không nhỏ.

Để các cuộc họp tổng kết cuối năm thực sự mang lại hiệu quả, thiết nghĩ, việc tổng kết cần được tiến hành nghiêm túc, trang trọng, thực chất trên tinh thần tiết kiệm. Thay vì dành thời gian để đọc và nghe những bản báo cáo dài, tô đậm thành tích, các cuộc họp tổng kết nên đi sâu vào những vấn đề khó khăn cần tháo gỡ của cơ quan, đơn vị mình. Điều quan trọng là qua họat động tổng kết, phải thẳng thắn nhìn nhận được những ưu điểm, nhược điểm, những kinh nghiệm thực tiễn trong chỉ đạo, điều hành. Từ đó, xác định rõ mục tiêu phấn đấu, những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá mà cơ quan, đơn vị sẽ thực hiện trong năm sau, nhất là phải đề xuất được những giải pháp đồng bộ để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ ấy. 

Trong các cuộc họp tổng kết, việc bình xét, đánh giá thi đua nhất thiết phải được chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, không xuê xoa, dễ dãi, qua loa. Việc bình xét các danh hiệu thi đua phải đúng người, đúng việc, góp phần tôn vinh, nhân rộng những cá nhân, tập thể dám nghĩ, dám làm, có nhiều đóng góp cho cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, các cuộc họp tổng kết cần được tổ chức tiết kiệm, giảm thiểu tối đa những chi phí không thực sự cần thiết như: in lịch, in thiếp chúc mừng tràn lan; tổ chức các cuộc liên hoan sau tổng kết… Trong bối cảnh nền kinh tế đang phải đối mặt với không ít khó khăn, việc thực hiện tiết kiệm, giảm chi phí trong các cuộc họp tổng kết càng cần thiết, có ý nghĩa. 

Bùi Minh Tuấn

 
;
.