.

Bệnh viện Lê Lợi: Triển khai phương pháp mới trong điều trị y học cổ truyền

Cập nhật: 17:04, 19/04/2018 (GMT+7)

Từ giữa tháng 3, Bệnh viện (BV) Lê Lợi đã triển khai, ứng dụng 2 phương pháp điều trị y học cổ truyền là chườm ngải và ngâm thuốc đông y. Đây là 2 phương pháp có tác dụng bổ trợ điều trị hiệu quả nhiều chứng bệnh mãn tính, thần kinh, đau nhức xương khớp, tai biến...

Điều dưỡng phục vụ ngâm thuốc trị liệu cho bệnh nhân tại khu điều trị nội trú Khoa Đông y, Bệnh viện Lê Lợi.
Điều dưỡng phục vụ ngâm thuốc trị liệu cho bệnh nhân tại khu điều trị nội trú Khoa Đông y, Bệnh viện Lê Lợi.

Cả 2 phương pháp chườm ngải và ngâm thuốc đông y hiện đang ứng dụng khá phổ biến tại Khoa Đông y của BV Lê Lợi, kết hợp với phương pháp châm cứu. Từ khi triển khai đến nay (giữa tháng 3), khoa đã thực hiện cho 200 bệnh nhân bằng phương pháp chườm ngải và từ đầu tháng 4 đến nay đã điều trị khoảng 70 bệnh nhân bằng phương pháp ngâm thuốc. Hầu hết các bệnh nhân đều đạt hiệu quả điều trị tốt.

Bà Thái Thị Minh Tân (66 tuổi, phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) bị chứng mất ngủ kinh niên, hơn 10 năm nay. Khi bước qua tuổi 60, bà lại bị thêm chứng xẹp đĩa đệm, thoái hóa, gai cột sống, suy thận khiến lưng bà luôn đau nhức khó chịu vô cùng. Thế nhưng, chỉ gần 2 tuần điều trị tại Khoa Đông y, BV Lê Lợi bằng các phương pháp dùng thuốc, vật lý trị liệu, đặc biệt là kết hợp châm cứu, chườm ngải và ngâm thuốc, các cơn đau lưng, chứng mất ngủ của bà dần thuyên giảm. Bà nói: “Mấy ngày gần đây, tôi đã ngủ được mỗi đêm từ 1 đến 2 giờ, tinh thần cảm thấy sảng khoái, đỡ những cơn đau lưng hành hạ”. 

Tương tự, ông Vũ Xuân Chiến (69 tuổi, phường 11, TP.Vũng Tàu) bị tai biến liệt nửa người cách đây hơn 1 tháng. Ông được đưa vào cấp cứu và điều trị tại Khoa Nội BV Lê Lợi, sau đó chuyển xuống Khoa Đông y để điều trị sau tai biến phục hồi lại cánh tay phải bị liệt. Qua 1 tuần điều trị châm cứu kết hợp chườm ngải và ngâm thuốc, ông đã phục hồi được hơn 90%, tay phải đã có thể cử động cầm nắm và thực hiện những sinh hoạt thường ngày. Bà Huỳnh Thị Thể (75 tuổi, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) thì bị viêm khớp nặng và đây là lần thứ 3 bà điều trị y học cổ truyền tại khoa này. Bà chia sẻ: “Khác với những lần điều trị trước, lần này ngoài tập vật lý trị liệu, châm cứu, tôi còn được các y sĩ chườm ngải và ngâm thuốc. Sau mỗi ngày được chữa trị bằng những liệu trình này, bệnh của tôi đã thuyên giảm, khớp đỡ đau nhức và ngủ sâu hơn”.

Bác sĩ Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Khoa Đông y, BV Lê Lợi cho biết, kỹ thuật chườm ngải và ngâm thuốc đều là phương pháp điều trị không xâm lấn của y học cổ truyền có liệu trình từ 10-15 ngày. Trong đó, chườm ngải là phương pháp sử dụng chủ yếu bằng cây ngải cứu sao đen, muối hột và một số thảo dược có tinh dầu chườm lên bộ phận cơ thể cần trị liệu trong vòng 30 phút để đưa thuốc xâm nhập vào hệ thống kinh lạc qua da để chữa trị các chứng đau viêm thần kinh, liệt nửa người do tai biến, đau dây thần kinh, đau đầu, mất ngủ… Chườm ngải có thể sử dụng rất tốt cho phụ nữ sau sinh có tác dụng co hồi tử cung, tan máu bầm, giúp bà mẹ nhanh lấy lại vòng eo thon gọn. Còn ngâm thuốc là phương pháp sử dụng các vị thuốc đông y nấu sôi và để nguội đến nhiệt độ từ 40-60 độ cho bệnh nhân ngâm. Tùy theo chứng bệnh, bác sĩ kê vị thuốc phù hợp cho bệnh nhân ngâm. Chẳng hạn để trị chứng đau khớp, thoái hóa cột sống dùng các vị thuốc khu phong trừ thấp, hay trường hợp bị cảm cúm, sốt thì dùng các vị thuốc có tinh dầu, trị bệnh da liễu thì dùng các vị thuốc có tính kháng sinh giúp liền vết thương nhanh, chống ngứa.

Trong thời gian tới, khoa dự kiến sẽ triển khai thêm một số kỹ thuật y học cổ truyền như thủy châm là phương pháp tiêm thuốc bổ thần kinh vào huyệt bệnh nhân; Phương pháp cấy chỉ tự tiêu vào huyệt bệnh nhân; Xông hơi thuốc đông y để chữa các bệnh về thần kinh, cơ xương khớp và phục hồi chức năng. 

Bài, ảnh: MINH THIÊN

.
.
.