.

"Dân vận khéo" xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 17:53, 20/04/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phong trào “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh vận dụng sáng tạo, thực hiện có hiệu quả, góp phần huy động sức dân tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM). 

 “Bê tông hóa đường giao thông nông thôn” là một trong những phong trào do Tỉnh Đoàn phát động nhằm hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ BR-VT chung tay xây dựng NTM”. Trong ảnh: ĐVTN làm đường giao thông nông thôn tại ấp 1 (xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành).
“Bê tông hóa đường giao thông nông thôn” là một trong những phong trào do Tỉnh Đoàn phát động nhằm hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ BR-VT chung tay xây dựng NTM”. Trong ảnh: ĐVTN làm đường giao thông nông thôn tại ấp 1 (xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành).

Thôn Trung Nghĩa (xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) có 511 hộ dân với 2.700 nhân khẩu. Người dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề nông, mỗi năm chỉ trồng được 2 vụ lúa, năng suất lại thấp nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Năm 2012, Tổ Dân vận thôn Trung Nghĩa đã triển khai mô hình vận động người dân chuyển đổi giống lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây cho năng suất cao như: bắp lai, đậu phộng, khoai mì, đồng thời vận động người dân thâm canh tăng vụ từ 2 lên 3 vụ/năm. Tổ Dân vận thôn Trung Nghĩa còn phối hợp với Trung tâm Khuyến nông - khuyến ngư tỉnh chuyển giao tiến bộ KH-KT và hỗ trợ các loại giống cây trồng hiệu quả cao cho người dân. Sau 3 năm triển khai, hơn 57% diện tích đất trồng lúa năng suất thấp đã được bà con trong thôn thay thế bằng các loại cây bắp lai, đậu phộng, khoai mì. Từ vụ Đông Xuân 2014, bà con tiếp tục trồng thâm canh cây dưa hấu trên cánh đồng bỏ hoang và tích cực đầu tư chăn nuôi bò để tận dụng nguồn thức ăn từ thân cây bắp. Nhờ đó, hiện nay, hơn 60% hộ dân trong thôn có thu nhập bình quân gần 100 triệu đồng/hộ/năm.

Anh Huỳnh Văn Danh ở tổ 8, thôn Trung Nghĩa) cho biết: “So với trồng lúa thì mô hình trồng bắp lai cho hiệu quả cao hơn nhiều. Cụ thể, trước đây mỗi vụ lúa nhà tôi chỉ thu được khoảng 4 triệu đồng/sào nhưng từ khi trồng bắp lai, mỗi vụ thu được gần 10 triệu đồng. Nhờ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng bắp lai, cuộc sống của gia đình tôi đã khấm khá và ổn định hơn”.

Trong quá trình triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm tuyến đường dân sinh, đường vào khu sản xuất tập trung và nhiều công trình công cộng đã được xây dựng nhờ người dân hiến đất, tài sản trên đất. Nhận thấy các tuyến đường giao thông nông thôn ở ấp Phước Lợi (xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) đều là đường đất, mùa nắng thì bụi, mùa mưa lầy lội, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, năm 2012, Chi bộ ấp Phước Lợi đã triển khai mô hình dân vận khéo “Vận động người dân hiến đất làm đường”. Trên tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, ông Dương Văn Thành (SN 1946, Bí thư Chi bộ ấp Phước Lợi) đã gương mẫu hiến gần 400m2 đất sản xuất của gia đình. Noi gương ông Thành, người dân trong ấp cùng hiến đất và góp của, góp công để làm con đường bê tông dài 700m, rộng 4m, với tổng kinh phí 450 triệu đồng. Tính từ khi triển khai mô hình đến nay, tổng diện tích đất do người dân hiến để nâng cấp 18 tuyến đường trong ấp lên đến hơn 11.000m2.

Bên cạnh đó, Ban Dân vận các cấp còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai nhiều mô hình “Dân vận khéo” trên nhiều lĩnh vực như: “Bê tông hóa đường giao thông nông thôn” của Tỉnh Đoàn; “Vận động hội viên thực hiện mô hình nuôi heo đất tiết kiệm, hũ gạo tiết kiệm” của Hội LHPN tỉnh để hỗ trợ người nghèo… Nhờ đó, đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 20/45 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và 3 xã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí NTM.

Giai đoạn 2018-2020, toàn tỉnh phấn đấu nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 37 xã. “Thời gian tới, Ban Dân vận các cấp sẽ tiếp tục vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua, trong đó chú trọng thực hiện tốt các mô hình “Dân vận khéo”, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương, chung sức xây dựng quê hương giàu mạnh, làm thay đổi bộ mặt nông thôn”, đồng chí Võ Ngọc Thanh Trúc, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy chia sẻ.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

Nhờ tích cực vận động nhân dân đóng góp công sức, kinh phí, đất đai, hoa màu mà từ năm 2011 đến nay, các xã xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã đầu tư, nâng cấp hơn 801 km đường giao thông nông thôn, 315 km kênh mương, tạo thuận lợi trong việc đi lại, tưới tiêu và giao thương kinh tế, góp phần mang lại diện mạo mới cho quê hương.

 

.
.
.