.

Kỷ niệm ngày Người khuyết tật Việt Nam (18-4): Nhiều hoạt động chăm lo cho người khuyết tật

Cập nhật: 18:28, 17/04/2018 (GMT+7)

Để từng bước cải thiện đời sống cho người khuyết tật (NKT), thời gian qua, các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể đã hỗ trợ xây dựng nhà ở, tặng xe lăn, xe lắc, hỗ trợ điều trị bệnh, trợ cấp thường xuyên, giúp NKT… Nhờ đó, cuộc sống vật chất và tinh thần của NKT đã được cải thiện đáng kể. 

Theo chân ông Trần Văn Thìn, Chủ tịch Hội Người mù huyện Đất Đỏ, chúng tôi đến thăm gia đình chị Đào Thị Lắm (xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ), một trong những hội viên được hỗ trợ xây nhà vào cuối năm 2017 vừa qua. Sau một trận sốt đột ngột năm 10 tuổi, đôi mắt của chị Lắm không còn nhìn rõ như người bình thường khiến mọi sinh hoạt hàng ngày của chị trở nên khó khăn hơn. Năm 2012 chị Lắm tham gia vào Hội Người mù huyện Đất Đỏ rồi nên duyên vợ chồng với một người cùng cảnh ngộ. Song hạnh phúc không mỉm cười với chị khi người chồng bỏ đi, một mình chị nuôi đứa con nhỏ mới hơn 2 tuổi, sống nhờ bố mẹ trong căn nhà chật chội.

Biết được hoàn cảnh của chị, khoảng tháng 12-2017, Hội Người mù tỉnh đã vận động Trung tâm Bảo trợ Tịnh xá Ngọc Đức (TP. Vũng Tàu) hỗ trợ 35 triệu đồng, giúp mẹ con chị xây căn nhà mới khang trang hơn. Không chỉ được hỗ trợ nhà, chị Lắm còn được xét duyệt vay 10 triệu đồng từ Hội Người mù tỉnh để chăn nuôi gà, trợ cấp thường xuyên 480 ngàn đồng mỗi tháng, giúp cuộc sống của 2 mẹ con vơi bớt khó khăn.

Song song với chương trình hỗ trợ xây nhà, giúp NKT ổn định chỗ ở, nhiều năm qua, các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể còn vận động các nhà hảo tâm khám, điều trị bệnh miễn phí cho NKT. Anh Nguyễn Thiện Tâm (28 tuổi, ở xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc) bị bại não, liệt tứ chi từ khi mới chào đời. Mất khả năng nói, lại không thể đi lại được, mọi sinh hoạt hàng ngày của anh đều do một tay người mẹ già năm nay đã ngoài 60 tuổi lo liệu. 

Đầu năm 2017, trong chương trình khám sàng lọc cho NKT do Sở LĐTBXH phối hợp với Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức tại TP. Bà Rịa, anh Tâm được các bác sĩ tận tình tư vấn các phương pháp tập vật lý trị liệu, giúp các khớp tay, khớp chân của anh cử động dễ dàng hơn. “Được các cấp, ngành quan tâm giúp đỡ, sức khỏe của con trai tôi ngày một khá hơn. Hàng tháng, với số tiền trợ cấp 960 ngàn đồng dành cho NKT và người chăm sóc, cuộc sống của mẹ con tôi đã ổn định hơn rất nhiều”, bà Nguyễn Thị Lan (mẹ anh Tâm) xúc động nói. 

Bác sĩ Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng (TP. Hồ Chí Minh) khám sàng lọc cho trẻ em khuyết tật trên địa bàn tỉnh.
Bác sĩ Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng (TP. Hồ Chí Minh) khám sàng lọc cho trẻ em khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê của Sở LĐTBXH, toàn tỉnh có gần 12.000 NKT, trong đó gần 10.000 NKT được cấp thẻ BHYT, 791 NKT có việc làm ổn định, hơn 9.200 NKT được hưởng trợ cấp. Trong năm 2017, Sở LĐTBXH đã tổ chức thăm, tặng 260 suất quà cho NKT; phối hợp với Hội NNCĐDC và BTXH tỉnh hỗ trợ kinh phí điều trị bệnh cho 25 NKT có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện, thành phố; hỗ trợ dụng cụ chỉnh hình và phục hồi chức năng cho 54 NKT tại cộng đồng... 

Ông Nguyễn Văn Nhân, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam và Bảo trợ xã hội tỉnh cho biết, những năm qua, công tác chăm lo cho NKT trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh. Năm 2017, các cấp Hội trên địa bàn tỉnh đã vận động các nhà hảo tâm đóng góp gần 18 tỷ đồng, qua đó, các cấp hội đã hỗ trợ NKT xây dựng 13 căn nhà, trị giá 580 triệu đồng; cấp hơn 100 chiếc xe lăn, xe lắc hơn 240 triệu đồng; hỗ trợ gần 470 triệu đồng điều trị bệnh, mổ phục hồi chức năng; tặng gần 23.000 suất quà Tết cho NKT; trợ cấp thường xuyên và đột xuất cho 235 NKT với số tiền hơn 200 triệu đồng… “Để NKT có thêm nhiều cơ hội trong tìm kiếm việc làm cũng như các hoạt động hỗ trợ khác, bên cạnh các chế độ, chính sách của Nhà nước rất cần sự giúp đỡ thường xuyên của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để NKT có ý chí phấn đấu vượt lên số phận, khẳng định mình là những người có ích cho xã hội”, ông Nguyễn Văn Nhân nói. 

Đề án “Trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2016-2020” của UBND tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2020 có 80% NKT được tiếp cận các dịch vụ y tế, phục hồi chức năng; 70% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật; trên 70% trẻ khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục; 1.000 NKT trong độ tuổi lao động còn khả năng lao động được học nghề và tạo việc làm phù hợp…

Bài, ảnh: TƯỜNG NGÂN

.
.
.