.

Mỗi tuần em học một điều hay

Cập nhật: 08:22, 20/04/2018 (GMT+7)

Đúng như tên gọi của mình, CLB “Mỗi tuần một điều hay” (Trung tâm thương mại Imperial Plaza, TP.Vũng Tàu) hàng tuần đều đưa ra những nội dung sinh hoạt mới dành cho trẻ em. Đến với CLB, các em được học cách làm bánh, cách ươm hạt, cách chăm em bé và những kỹ năng tự lập.

CHƠI MÀ HỌC

Các em nhỏ thực hành làm bánh.
Các em nhỏ thực hành làm bánh.

Tối thứ Bảy (14-4), khu vui chơi trẻ em (lầu 3, TTTM Imperial Plaza) rộn ràng tiếng cười, nói của các em nhỏ đang sinh hoạt tại CLB Mỗi tuần một điều hay. Buổi sinh hoạt hôm đó có 22 em (từ 5 - 12 tuổi) tham gia, dưới sự hướng dẫn của cô Anna (tên thật là Trương Mỹ Hoa) và cô Sunny (Thanh Lộc). Khi cô Anna hỏi: “Bạn nào biết phụ mẹ chăm sóc em bé bị bệnh?”, các em đồng thanh trả lời: “Con chưa biết ạ”. Cô Anna mỉm cười, tiếp: “Vậy hôm nay cô sẽ hướng dẫn các con cách chăm sóc khi em bé bị sốt nha”.

Nói rồi, cô Sunny phát cho mỗi nhóm 3 em một con búp bê, giả làm em bé. Cô đặt tình huống: “Ba mẹ đi vắng, các con đang chơi thì phát hiện em nóng, sốt, các con sẽ làm gì?”. Bé Bảo Nam (6 tuổi) đáp: “Con sẽ gọi điện thoại báo cho ba hoặc mẹ”; bé Bảo Ngọc (9 tuổi) thì: “Con sẽ chạy qua nhờ bác hàng xóm”… Tuy nhiên, chỉ 8 bé nhớ số điện thoại của người thân. Cô Anna nhắc các bé về ghi nhớ số điện thoại của ba, mẹ, phòng trường hợp cần thiết. Sau đó, cô hướng dẫn các em chăm sóc em bé: cởi bớt đồ cho em, lấy khăn nhúng nước ấm và chườm lên trán, 2 bên nách, 2 bẹn cho em để giảm sốt; không trùm mền cho em và không dùng nước lạnh để chườm... Các em hào hứng thực hành các động tác trên búp bê, có em nhẹ nhàng bế búp bê và nựng nịu như với em bé thật. Thỉnh thoảng, hai cô lại động viên: “Các con giỏi lắm, các con làm đúng rồi” khi các bé thực hiện đúng động tác.

Sau bài chăm sóc em bị bệnh, các em tập bài ứng xử với người lạ khi ba mẹ đi vắng bằng hình thức trực quan là một đoạn video clip về việc một bé trai 10 tuổi không nghe lời mẹ, mở cửa chỉ đường cho người lạ rồi bị bắt cóc, sau đó may mắn trốn thoát. Kết thúc clip, hai cô hỏi gặp tình huống như trên, các em sẽ xử lý thế nào. Các em đã đưa ra nhiều giải pháp: không mở cửa cho người lạ vào nhà; không nhận bánh kẹo và đi theo người lạ; không cho người lạ đón khi đang đợi ba mẹ ở trường; la và khóc to khi có ai đó cố tình kéo, bắt các em… Cứ thế, các kỹ năng ứng phó tình huống lần lượt được các em ghi nhớ một cách tự nhiên.

Phần sôi động nhất của buổi sinh hoạt là khi các bé được tự mình pha mỳ gói, chiên trứng, pha nước chanh. Các em hào hứng thực hành, cẩn thận khi đổ nước sôi vào tô mỳ, tự vắt chanh, cho đường để làm ly nước và vui vẻ thưởng thức thành quả do mình chế biến. Buổi sinh hoạt kết thúc sau hơn 2 giờ đồng hồ. Các em được hướng dẫn thu dọn rác, giấy trong khu vực sinh hoạt rồi bỏ vào thùng rác. Nhiều em còn tỏ ra tiếc nuối vì chưa muốn về.

LỚN LÊN MỖI NGÀY

Chị Trương Mỹ Hoa, nhân viên kinh doanh, TTTM Imperial Plaza cho biết, trước đây, vào các dịp Quốc tế thiếu nhi, Trung thu hoặc Tết Nguyên đán, TTTM Imperial Plaza tổ chức các buổi sinh hoạt, vui chơi miễn phí cho các em. Tuy nhiên, số lượng trẻ tham gia rất đông, có khi lên tới 200 - 300 em, nhưng những kỹ năng, kiến thức các em thu được không nhiều. “CLB Mỗi tuần một điều hay ra đời từ tháng 2-2018 với mục tiêu mỗi tuần dạy cho các em thêm những điều mới mẻ, hữu ích: tự tay ươm hạt rau muống, nhào bột làm bánh, làm kem, làm socola… Xen giữa các buổi dạy nấu ăn là những buổi dạy kỹ năng, như: cột - tháo dây; chuẩn bị đồ dùng cá nhân khi đi chơi; kỹ năng tự bảo vệ bản thân”, chị Hoa nói.

Từ 5 - 6 bé trong buổi sinh hoạt đầu tiên, đến nay, trung bình mỗi buổi sinh hoạt, CLB thu hút 18 - 22 bé. Các phụ huynh đăng ký trực tiếp trên facebook “CLB Mỗi tuần một điều hay” hoặc qua số điện thoại của chị Hoa, chị Lộc - nhân viên của Trung tâm. Để mỗi tuần các hoạt động của chương trình lại đổi khác, hai chị phải lên mạng internet, tham khảo các hoạt động ngoại khóa của các trường MN, TH rồi xây dựng giáo án phù hợp. Nhờ đó, các buổi sinh hoạt thực sự là những hoạt động ngoại khóa, chơi mà học, nâng cao tính tự giác cho các em.

Chị Nguyễn Lam Thư (18/4, Cô Bắc, TP.Vũng Tàu), phụ huynh của bé  Bảo Tín (9 tuổi) và Bảo Nam (6 tuổi) cho biết, chị cho con tham gia CLB vào các tối thứ Bảy, và các bé rất thích. “Tham gia sinh hoạt tại CLB được 8 buổi, các con tôi ngày càng thích thú. Mỗi khi đi học về, các cháu lại tự chăm sóc những chậu cây do mình trồng và vui sướng khoe mẹ khi thấy cây ngày một lớn. Các cháu cũng đã biết làm bánh, kem, biết tự nấu mỳ gói và xếp quần áo”, chị Thư nói.

Theo chị Hoa, vào dịp hè, số lượng học viên tham gia CLB sẽ tăng cao. CLB đã có kế hoạch tổ chức các chương trình sinh hoạt đa dạng phù hợp để các em chơi mà học như: vẽ tranh bằng cách bàn tay; đóng khung và trang trí bức tường bằng tranh; trồng cây; làm bong bóng, làm tò he; tự chuẩn bị bánh sandwich cho bản thân và cả nhà; bé gái tự học cột tóc… “Sau mỗi buổi sinh hoạt, chúng tôi lại tiếp thu những góp ý của phụ huynh để điều chỉnh nội dung sinh hoạt cho phù hợp hơn. Trong dịp hè, chúng tôi sẽ liên kết với một số cá nhân, đơn vị như các cơ sở làm bánh, nhóm Ta Vẽ, thợ nặn tò he… để hướng dẫn trực tiếp cho các em, làm cho chương trình thêm phong phú hơn, hấp dẫn các em hơn”, chị Hoa cho biết.

Bài, ảnh: MINH QUANG

CLB “Mỗi tuần 1 điều hay” sinh hoạt vào tối thứ Bảy (19 - 21 giờ) và sáng Chủ nhật (9 - 11 giờ). Mức phí 70.000 đồng/bé/ buổi, bao gồm: giáo trình, nguyên liệu và sản phẩm cho các bé mang về.

 

.
.
.