.

Món nợ ân tình

Cập nhật: 07:54, 20/04/2018 (GMT+7)

Ngày về nhà em chung sống, anh bị mọi người soi mói với cặp mắt xem thường. Hàng xóm lời ra tiếng vào rằng: “Tướng tá coi vậy mà ăn bám nhà vợ”. Nghe những câu nói đó, anh buồn lắm. Nỗi tự ái đàn ông dâng trào trong lồng ngực, nhiều lúc anh muốn đưa em về quê mình cho xong chuyện, dẫu nghèo khó nhưng vẫn nhẹ lòng hơn. Nhưng em và ba mẹ vẫn khuyên nhủ hết lời nên một phần nào xoa dịu nỗi buồn trong anh.

Thực ra ngày trước gia đình anh cũng thuộc diện khá giả, có đến 3 cửa hàng kinh doanh xe gắn máy chứ nào thua kém gì ai. Anh cũng là một chàng sinh viên lịch lãm, ga lăng, được nhiều cô gái mến mộ. Nhưng rồi tài sản gia đình anh tan theo mây khói chỉ theo cơn đam mê đỏ đen của ba mẹ. Mấy cửa hàng xe gắn máy trở thành nhà kho trống hoác vì ba mẹ thế chấp ngân hàng để lấy tiền đánh bài. Anh bàng hoàng trước cảnh không may lại đến bất ngờ như vậy. Ngậm ngùi dở dang chuyện học hành, anh đi làm kiếm tiền trang trải cho cuộc sống cá nhân và phụ giúp gia đình. Từ một chàng công tử bột chẳng biết làm gì, anh trở thành người lao động hăng say, làm việc không ngơi nghỉ. Anh tự nhủ phải cố gắng làm việc kiếm thật nhiều tiền để trả nợ cho ba mẹ. Nhưng anh quá hoang đường, vì với đồng lương ít ỏi của một người làm công thì không bao giờ đủ để giải quyết món nợ khổng lồ.

Rồi em đến như chiếc phao cứu vớt đời anh. Anh chẳng cho em được gì ngoài tình cảm. Ngược lại, em giúp đỡ anh về vật chất, khuyên nhủ, động viên anh vượt qua khó khăn. Quen nhau nửa năm thôi mà đã đủ để anh thấy em quan trọng với cuộc đời anh như thế nào. Rồi anh tột cùng hạnh phúc khi em nhận lời cầu hôn của anh. Đám cưới chúng ta không rình rang, hoành tráng, chỉ là vài mâm cơm giản dị, trước sự chứng kiến của người thân hai đứa cũng đủ làm vợ chồng và gia đình hai bên ấm cúng.

Sau đám cưới, em khuyên anh nên về nhà em, giúp gia đình em quản lý trang trại. Anh do dự vì nghĩ rằng thật mất mặt khi phải về quê vợ, trở thành kẻ ăn bám và phụ thuộc nhà vợ. Nhưng những lời tha thiết của em và ba mẹ em đã khiến anh thay đổi suy nghĩ. Anh đành tặc lưỡi đồng ý với suy nghĩ, về quê em, biết đâu anh sẽ đổi đời. Những ngày tháng đầu tiên ở quê em, anh không dám xã giao nhiều trong xóm vì sợ người ta xì xào bàn tán. Em ân cần dắt anh đi làm quen khắp xóm, rồi chỉ dẫn anh cách lấy lòng họ. Em còn khuyên anh: “Vợ chồng mình cố gắng làm thật tốt, rồi khi ba mẹ giao cho vườn trái cây riêng, lúc đó người ta sẽ nhìn anh bằng cặp mắt cảm phục”. 

Nghe lời em, anh gạt bỏ chuyện tự ái, mặc cảm mà lao vào công việc hoàn toàn mới mẻ. Đúng như dự định của em, thấy anh siêng năng, lại đã thạo việc, ba mẹ đã cho vợ chồng mình một mẫu xoài đương vụ. Nhìn vườn xoài sắp thu hoạch, anh vui lắm, thầm cảm ơn nhà vợ, cảm ơn em. Cũng từ đấy, hàng xóm bắt đầu thân thiện với anh hơn. 

Thật bất ngờ, khi thu hoạch xong vụ đầu tiên, em đã khuyên anh đem số tiền này để trả nợ thay ba mẹ. Anh nghẹn ngào xúc động: “Đây là công sức của vợ chồng mình, anh không thể lấy đem trả nợ cho nhà anh được. Như vậy thật bất công với em”. Em cười, nụ cười trong trẻo, đôi mắt ánh lên niềm hạnh phúc: “Mình nên giải quyết cái khó khăn trước mắt anh ạ! Thấy anh buồn, em cũng chẳng vui gì!”. Anh không biết nói gì hơn, lòng tự hứa sẽ không làm em thất vọng. Ngẫm lại khoảng thời gian chúng ta yêu nhau rồi lấy nhau, anh thấy mình nợ em rất nhiều, bà xã ạ!

ĐẶNG TRUNG THÀNH

.
.
.