CHUYỆN NHÀ

Vợ tiết kiệm

Thứ Sáu, 17/08/2018, 09:52 [GMT+7]
In bài này
.

Có lẽ do ảnh hưởng từ nhỏ bởi gia cảnh nghèo khó nên khi lập gia đình, vợ vẫn giữ thói quen tằn tiện, không dám phung phí. Nước rửa rau, vợ giữ lại để ngâm chén; cơm nguội không bao giờ vợ bỏ... Chồng thì hoang phí đã quen, chưa biết tiết kiệm là gì. Thức ăn bữa trước còn dư, chồng nhất quyết không ăn. Quần áo còn xài tốt, chồng đã bỏ. Từ khi về sống với vợ, mấy thói quen đó đều phải thay đổi.

Thằng cu Bi thì khổ vì tính tiết kiệm của vợ. Mỗi lần cu con làm rơi vãi cơm hoặc bỏ dở là lập tức nghe mẹ giảng giải: “Bao nhiêu người nghèo không có cơm ăn. Hồi nhỏ mẹ ăn cơm độn toàn bắp với khoai, thèm một chén cơm trắng cũng không có, còn con lại quá phung phí...”. Cu Bi có tính hoang phí giống cha, vô nhà tắm là mở nước ào ào, đánh răng thì nặn cục kem bự chảng. Vậy mà rồi thằng nhỏ cũng bị mẹ ép vô khuôn phép.

Mỗi lần đi chợ, vợ phải tính toán chi li để làm sao cho bữa ăn đủ chất mà vẫn rẻ tiền. Các món ăn phải vừa đủ, không dư, không thiếu. Tủ quần áo của vợ cũng thật khiêm tốn. Nhiều lúc thấy tội nghiệp vợ không dám chưng diện như người ta, chồng nhắc mua đồ mới thì vợ bảo sắm nhiều cũng đâu mặc hết, vài bộ lịch sự là đủ rồi. 

Thật ra, hai cá tính khác biệt muốn hòa hợp cũng không dễ. Lúc đầu vợ chồng cũng tranh cãi nhiều lắm. Vợ bảo: “Của cha mẹ để lại phung phí rồi cũng hết. Đồng lương hai vợ chồng không bao nhiêu. Chồng xài sang như vậy làm sao lo tương lai cho con”. Ngẫm nghĩ thấy vợ nói có lý.

Nhưng tính tiết kiệm của vợ nhiều khi cũng làm chồng bực mình, cụt hứng. Nồi cơm điện đã cũ, chồng bàn mua cái mới, vợ đáp gọn ơ: “Tốn tiền!”. Chồng mới lãnh lương, rủ vợ con ra tiệm ăn ngon một bữa, vợ bàn ra: “Hai cha con thích ăn món gì, em nấu cho”, khiến cha con tiu nghỉu. Sinh nhật vợ, chồng hí hửng mua về bó hoa “hoành tráng”, vợ lại kêu: “Phung phí quá! Một bông là được rồi, tiền đó để em đi chợ còn hay hơn”. Bó hoa trên tay chồng bỗng trở nên vô duyên. Từ đó, chồng tởn tới già, chẳng dám mua hoa về tặng vợ.

Thế nhưng, tính tiết kiệm của vợ lại rất được việc. Chồng đi chiếc xe Dream đã chục năm, xuống cấp lắm rồi, muốn đổi xe mới mà ngẫm lại đồng lương khiêm tốn của hai vợ chồng nên đành tạm gác “giấc mơ”. Chẳng hiểu sao, một bữa vợ rủ: “Mai mình đem bán chiếc xe cũ của anh đi|”. Chồng tròn mắt ngạc nhiên. Vợ cười tủm tỉm: “Cho anh lên đời chiếc Air Blade”. Vợ tài quá ta, nhờ tiết kiệm nên để dành được khối tiền.

Đã thế, vợ tiết kiệm nhưng không keo kiệt. Hay tin má chồng đau nặng, chồng đang lo lắng chưa biết tính sao thì vợ đã đưa cho xấp tiền bảo mang về lo thuốc thang cho má. Mấy đứa cháu ở quê lên thành phố tìm chỗ trọ học, vợ mời: “Đến nhà bác ở đi con, đỡ tốn tiền”. Thỉnh thoảng, vợ lại gom đồ dùng, quần áo... những thứ tuy cũ nhưng còn xài được gửi cho bà con nghèo. 

Vợ làm việc tốt chồng cũng thơm lây. Vợ làm chồng hãnh diện quá trời. Sống lâu ngày, chồng cũng lây cái tính tiết kiệm của vợ. 

ĐẶNG TRUNG THÀNH

;
.