Đã có 4.178 cơ sở bán thuốc kết nối mạng quản lý toàn quốc

Thứ Sáu, 24/08/2018, 16:38 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 24-8, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tại 775 điểm cầu trên cả nước về triển khai ứng dụng Công nghệ thông tin kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và phát biểu chỉ đạo. Tại điểm cầu BR-VT, ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, cả nước có 219 nhà máy sản xuất thuốc, 137 công ty xuất nhập khẩu thuốc và hơn 61.000 cơ sở bán lẻ.  Hệ thống mạng lưới kinh doanh dược này đã đóng góp tích cực, bảo đảm cung cấp kịp thời, đầy đủ thuốc có chất lượng và giá cả hợp lý cho người dân. Song hoạt động cung ứng và sử dụng thuốc hiện nay ở nước ta còn nhiều thách thức. Tình trạng mua thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả, thuốc kém chất lượng, mua bán thuốc không kê đơn của bác sĩ dẫn đến tình trạng kháng thuốc ở mức báo động, nhất là đối với các loại kháng sinh. Trước tình hình này, Bộ Y tế đã thực hiện các giải pháp để truy xuất nguồn gốc thuốc, chấn chỉnh tình trạng bán thuốc không theo đơn. Hiện nay, Bộ Y tế đã triển khai ứng dụng công nghệ kết nối cơ sở cung ứng thuốc trên toàn quốc và đã có 25 tỉnh, thành phố thực hiện, cấp tài khoản cho 4.178 cơ sở bán lẻ thuốc. Trong đó, 1.915 cơ sở đã thường xuyên cập nhật số liệu về hoạt động mua, bán thuốc.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc sẽ góp phần loại bỏ hành vi mua, bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc kém chất lượng. Qua đó, các cơ sở cung ứng thuốc thể hiện được trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc trong toàn quốc, Bộ Y tế phải có hướng dẫn chi tiết, cụ thể cho ngành y tế các địa phương; phấn đấu trong năm 2018, hoàn thành việc kết nối đối với các nhà thuốc; năm 2019, hoàn thành kết nối đối với các tủ thuốc trên phạm vi toàn quốc.

HỒNG PHƯƠNG

 
;
.