Diễn đàn phát triển dân tộc thiểu số năm 2018

Thứ Hai, 20/08/2018, 17:00 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 20-8, tại tỉnh Quảng Nam, đã diễn ra Diễn đàn phát triển dân tộc thiểu số năm 2018. Diễn đàn cho Ủy ban Dân tộc phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam, Cơ quan thường trú Liên hợp quốc, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và các đối tác phát triển tổ chức. 

Theo báo cáo về giảm nghèo và thịnh vượng chung ở Việt Nam được công bố bởi Ngân hàng Thế giới, đồng bào dân tộc thiểu số Việt Nam có nhiều bước tiến lớn, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh từ 57% năm 2014 xuống 44% trong năm 2016; 90% đồng bào dân tộc thiểu số được tham gia bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn tụt hậu trên nhiều phương diện, điển hình như tỷ lệ chậm lớn ở nhóm đồng bào dân tộc thiểu số là 31%, cao gấp 2 lần so với đồng bào đa số; tỷ lệ nghèo dân tộc thiểu số hiện chiếm 73% tổng nghèo cả nước; tỷ lệ chi tiêu đầu người của nhóm dân tộc thiểu số thấp hơn 45% so với nhóm đa số. 

Để thu hẹp khoảng cách phát triển, trong giai đoạn tới cần có những chính sách, chương trình, định hướng tiếp cận mới. Một trong số đó là hướng tiếp cận sản xuất theo chuỗi giá trị, tập trung vào sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là nhóm các sản phẩm lâm sản ngoài gỗ. Lâm sản ngoài gỗ có vị trí đặc biệt quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội và môi trường của cộng đồng dân cư, đặc biệt là cộng đồng dân tộc thiểu số. Trong số các lâm sản ngoài gỗ, rất nhiều sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao, giá trị dinh dưỡng dồi dào, giá trị dược liệu lớn.

Tại diễn đàn, các chuyên gia trong và ngoài nước cùng các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý, chính quyền các cấp đã thảo luận, chia sẻ các nội dung như: Bước tiến mới giảm nghèo và thịnh vượng chung ở Việt Nam; Lâm nghiệp bền vững và cơ hội phát triển của đồng bào dân tộc thiểu số - chính sách, cơ hội và thách thức, khuyến nghị; Tiếp cận chuỗi giá trị trong phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2020… 

Trần Tĩnh

 
;
.