DN còn nợ hàng chục tỷ đồng bảo hiểm thất nghiệp

Thứ Ba, 28/08/2018, 15:09 [GMT+7]
In bài này
.

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) mang lại lợi ích cho (NLĐ), giúp họ giảm bớt khó khăn khi mất việc làm. Tuy nhiên, hiện nay, còn tình trạng DN trốn đóng, hoặc nợ đóng BHTN, làm mất quyền lợi của NLĐ.

Người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh.
Người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh.

Anh Võ Văn Nam, 44 tuổi (50 Phạm Văn Dinh, TP.Vũng Tàu) đã gắn bó với Công ty TNHH May Vạn Tường hơn 11 năm qua. Đầu năm 2018, anh phải xin nghỉ việc để tìm công việc khác thích hợp hơn. Bởi anh Nam đã lớn tuổi, công việc của một thợ may đã không còn phù hợp với sức khỏe của mình. Nhưng sau nhiều tháng tìm kiếm, đến nay anh Nam vẫn chưa có được việc làm mới. Anh đã đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh làm hồ sơ đề nghị hưởng chế độ BHTN và được hưởng BHTN trong 8 tháng, với mức 2,4 triệu đồng/tháng.  “Tôi đã nhận trợ cấp thất nghiệp 4 tháng nay. Trong lúc tìm công việc mới thì số tiền này đã giúp tôi chi trả được nhiều khoản trong cuộc sống, đỡ gánh nặng cho gia đình”, anh Nam nói.

Tương tự, anh Trần Quang Thắng, 52 tuổi (ở 100/42/15 Bình Giã, TP.Vũng Tàu) cho biết, trước đây anh làm cho một công ty xây lắp dầu khí tại TP.Hồ Chí Minh, với thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng. Nhưng vì hoàn cảnh gia đình, cuối tháng 4-2018, anh phải nghỉ việc ở TP.Hồ Chí Minh để về BR-VT tìm việc mới. Trong thời gian tìm kiếm việc làm, anh Thắng đã làm hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp và được hưởng 2,6 triệu đồng/tháng trong 3 tháng. Anh Thắng cho hay: “Trong lúc không có việc làm, điều kiện kinh tế eo hẹp mà nhận được một số tiền trợ cấp hàng tháng thì rất quý. Dù khoản tiền này không cao nhưng đã giúp tôi xoay xở trong cuộc sống hằng ngày”.

Với những người bị mất việc làm như anh Nam, anh Thắng, BHTN thực sự là chỗ dựa để họ có thể vượt qua phần nào khó khăn. Đó cũng chính là giá trị nhân văn mà chính sách BHTN mang lại cho NLĐ.

Bà Phan Thị Lệ Thu, Trưởng phòng BHTN, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (Sở LĐTBXH) cho biết, 7 tháng đầu năm 2018, số lượng NLĐ đến trung tâm nộp hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng khoảng 10% so với năm 2017. Trong 7 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 7.955 NLĐ đến hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó có 7.355 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Song song với được hưởng chế độ BHTN, NLĐ còn được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề với mức 1 triệu đồng/người/tháng, nhưng không quá 6 tháng. Theo đó, trong 7 tháng qua, trung tâm đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 32.955 lượt NLĐ, trong đó có 365 người được giới thiệu việc làm; Chi 75 triệu đồng hỗ trợ NLĐ học nghề.

Tuy nhiên, theo đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh, hiện nay nhiều DN chưa nghiêm túc đóng BHTN cho NLĐ. Theo báo cáo của BHXH tỉnh, chỉ tính riêng trong 7 tháng đầu năm 2018, các DN trên địa bàn tỉnh đã nợ BHTN của NLĐ 11,14 tỷ đồng. Theo quy định, mức đóng BHTN, gồm có NLĐ đóng bằng 1% tiền lương; Người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương; Nhà nước hỗ trợ bằng 1% quỹ tiền lương, tiền công. Với cơ cấu đóng như vậy, việc DN trốn tránh trách nhiệm đóng BHTN cho NLĐ đã tước đi quyền được thụ hưởng từ một chính sách nhân văn của nhà nước.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Người được hưởng trợ cấp thất nghiệp phải có các điều kiện như: Bị chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng (trừ các trường hợp NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc trái pháp luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng); Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng không xác định thời hạn, xác định thời hạn; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng;  Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định; Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp (thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; Chết). Mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Tuỳ thuộc vào số năm NLĐ đóng BHTN, nếu số năm đóng BHTN ít thì thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tháng ít hơn. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp là 3 tháng nếu có đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng đóng BHTN; 6 tháng nếu có từ đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng đóng; 9 tháng nếu có đủ từ 72 tháng đến dưới 144 tháng đóng BHTN; 12 tháng nếu có từ đủ 144 tháng đóng trở lên.

 

;
.