Đổi mới cách vận động người dân tham gia BHYT

Thứ Sáu, 31/08/2018, 19:59 [GMT+7]
In bài này
.

Gặp gỡ trực tiếp để tư vấn, vận động người dân mua thẻ BHYT là cách làm mới của BHXH. Việc tư vấn trực tiếp giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHYT, các quyền lợi được hưởng khi tham gia để tự nguyện đăng ký mua BHYT.

Người dân xã Phước Hưng (huyện Long Điền) đăng ký mua thẻ BHYT tại hội nghị tư vấn BHYT do BHXH tỉnh tổ chức tại UBND xã vào chiều 30-8.
Người dân xã Phước Hưng (huyện Long Điền) đăng ký mua thẻ BHYT tại hội nghị tư vấn BHYT do BHXH tỉnh tổ chức tại UBND xã vào chiều 30-8.

Ông Lê Đợi (ấp Đạt Thành, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức) là một trong số nhiều người dân ở địa phương này được BHXH tỉnh mời tham dự buổi tuyên truyền, phổ biến, tư vấn về chính sách BHYT sáng 30-8. Tại buổi tư vấn, ông Đợi đã được cán bộ BHXH tỉnh cung cấp các thông tin về BHYT như: Mức đóng, phương thức đóng; Quyền lợi được hưởng; Nơi đăng ký tham gia BHYT… Sau khi được tư vấn, ông Đợi đã hiểu rõ hơn về quyền lợi khi tham gia BHYT. Ngay sau đó, ông đã đến Đại lý thu BHYT tại UBND xã Quảng Thành đăng ký mua BHYT cho mình.

Theo ông Đợi, ông đã nhiều lần nghe, xem các phương tiện truyền thông tuyên truyền về BHYT, nhưng thông tin về chính sách này còn chung chung nên ông chưa hiểu rõ. Được cán bộ BHXH tỉnh tư vấn trực tiếp, ông Đợi mới hiểu ý nghĩa và giá trị khi mua thẻ BHYT. “Cán bộ BHXH tỉnh đã giải thích rõ quyền lợi khi tham gia BHYT là sẽ được bảo hiểm chi trả 80% chi phí khám chữa bệnh nếu đi khám, nằm viện đúng tuyến. Cách tư vấn này cụ thể và chi tiết, dễ hiểu, quyền lợi được hưởng cao nên trong trường hợp không may bị đau bệnh, phải nằm viện thì sẽ được BHYT chi trả phần lớn tiền viện phí, giúp tôi vơi bớt lo lắng về chi phí khám chữa bệnh. Vì ý nghĩa đó nên tôi đã mua BHYT”, ông Đợi nói thêm. 

Cũng như ông Đợi, chị Huỳnh Thị Phượng (tổ 3, ấp Phuớc Thọ, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) quyết định mua thẻ BHYT cho cả 2 vợ chồng ngay khi được cán bộ BHXH tỉnh đến xã tư vấn, vận động. Chị Phượng cho biết, trước đây, chị luôn nghĩ rằng vợ chồng chị còn khỏe, ít khi phải đi khám bệnh nên không quan tâm đến BHYT. Chị Phượng nói: “Tôi không hiểu hết về chính sách BHYT nên suy nghĩ chủ quan và chưa đúng về BHYT. Vì vậy, sau khi hiểu rõ về BHYT, tôi đã đăng ký tham gia ngay. Tôi hiểu rằng tham gia BHYT không chỉ mang lại lợi ích cho mình mà còn giúp các bệnh nhân khác đang nằm viện. Tôi thấy BHYT có giá trị nhân văn, chia sẻ khó khăn với cộng đồng”.

Ông Nguyễn Thanh Khánh, Ấp phó-Trưởng Ban Mặt trận ấp Hải Lâm, xã Phước Hưng (huyện Long Điền) cũng cho biết, tại buổi tư vấn cho người dân xã Phước Hưng về chính sách BHYT do BHXH tỉnh tổ chức vào chiều 29-8 vừa qua, không chỉ người dân nắm rõ các thông tin về BHYT mà những người làm công tác ở cơ sở như ông cũng có  thêm kinh nghiệm vận động người dân mua thẻ BHYT. “Thời gian tới, tranh thủ mỗi buổi tối, tôi sẽ phối hợp với các ban, đoàn thể của ấp đến từng nhà vận động, khuyến khích người dân mua thẻ BHYT. Qua đó, góp phần tăng tỷ lệ người dân có thẻ BHYT trên địa bàn, hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân”, ông Khánh cho hay.

Theo BHXH tỉnh, việc tư vấn trực tiếp cho người dân tham gia BHYT là hình thức tuyên truyền mới, khác với những cách tuyên truyền trước đó BHXH tỉnh từng thực hiện. Để thực hiện hình thức này, BHXH tỉnh phối hợp với BHXH các huyện, thị xã, thành phố cung cấp danh sách những người chưa tham gia BHYT của các xã trên địa bàn tỉnh. Hệ thống loa phát thanh xã, phường, thị trấn sẽ thông tin đến người dân các nội dung về BHYT để người dân đến tham gia các hội nghị tư vấn do BHXH tỉnh tổ chức. Trong hội nghị, cán bộ BHXH tỉnh tư vấn ngắn gọn, dễ hiểu, đúng trọng tâm để đối tượng được tiếp cận đầy đủ các thông tin về chính sách BHYT, từ đó phát triển được người dân tham gia BHYT ngay tại các hội nghị. 

Trước mắt, hình thức tư vấn trực tiếp cho người dân về BHYT được BHXH tỉnh thực hiện ở 3 huyện: Châu Đức, Xuyên Mộc và Long Điền. Trong đó, BHXH tỉnh chọn những xã có tỷ lệ người dân tham gia BHYT thấp, ưu tiên những xã phấn đấu đạt các tiêu chí nông thôn mới năm 2018. “Những người dân đăng ký mua thẻ BHYT tại các hội nghị tư vấn cho người dân về BHYT do BHXH tỉnh tổ chức sẽ được bàn giao thẻ trong vòng 3 ngày, rút ngắn 2 ngày so với quy định. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn giao chỉ tiêu mở rộng đối tượng tham gia BHYT cho nhân viên các đại lý thu, trưởng ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh. Với cách làm này, BHXH tỉnh phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng BHYT trong năm 2018”, ông Trần Duy Hưng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thêm.

Đến cuối tháng 7-2018, toàn tỉnh có hơn 895 ngàn người tham gia BHYT, đạt độ bao phủ 79,78% dân số của tỉnh. Theo chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao ngành BHXH tỉnh thực hiện về BHYT giai đoạn 2017-2020, đến hết năm 2018, toàn tỉnh đạt tỷ lệ 85,50% dân số, năm 2020 đạt tỷ lệ 90% dân số có thẻ BHYT. 

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.