Hay chi hóng chuyện thiên hạ

Thứ Sáu, 31/08/2018, 11:36 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều người có năng khiếu kỳ lạ, dù chưa hề qua một khóa đào tạo “nghiệp vụ” nhưng lại nắm bắt thông tin sốt dẻo nhanh như chớp. Không chuyện gì xẩy ra trong khu phố/chung cư có thể lọt ra ngoài sự quan tâm sít sao của họ. 

Minh họa: MINH SƠN
Minh họa: MINH SƠN

Nhà kia, nhà nọ vừa mới xẩy ra chuyện gì, chưa kịp hỏi thì họ đã nhanh chóng thông báo “có đầu có đũa” như thể mình là người trong cuộc. “Nói nhỏ nghen, chuyện này chỉ kể cho mỗi anh/chị biết. Giữ kín, kẻo không thiên hạ bảo tớ rỗi hơi bép xép”. Tưởng là vậy, nhưng thông tin này đã rò rỉ từ đời tám hoánh cũng từ họ!

Đi làm về nhà, mệt đứ đừ, anh Tiến chưa kịp dắt xe vào nhà, cô vợ đã bước ra cổng, níu áo thì thầm: “Anh vào đây, em kể chuyện này cho nghe. Khiếp quá”. Nhìn thấy gương mặt căng thẳng, lo lắng của vợ, trái tim anh đập thình thịch chẳng rõ chuyện dữ hay lành. Cô nhóc bị sốt à? Nhà vừa bị mất trộm à? Anh nín thở, lắng nghe. “Anh biết không, cô Tư ở đầu ngõ nhà mình vừa bị đánh ghen. Trời, mụ kia kéo cả con đàn cháu đống đến quát tháo ầm ĩ. Cuối cùng, anh biết sao không? Đánh ghen nhầm nhà, nhầm người! May có công an khu vực xuống kịp thời nên không xẩy ra án mạng. Khiếp chưa?”. 

Tưởng gì, anh vội xua tay: “Ừ, khiếp” rồi lảng qua chuyện khác. Nhưng không, cô vợ vẫn tiếp tục mở máy “phát thanh” như bình luận viên bóng đá: “Tội nghiệp cô Tư quá anh ạ. Mặt mày xanh lét xanh le như tàu lá chuối, cô cố thủ trong nhà, gào lên thảm thiết nhằm “thanh minh thanh nga” mà mụ kia có tin đâu, cứ xông tới như muốn ăn tươi nuốt sống người ta”. Anh chồng suy nghĩ một lúc rồi hỏi: “Thế chiều nay em không đi đón bé con, chứ sao lại biết chi tiết rõ thế?”. Cô vợ cười lỏn lẻn: “À, em vừa nghe chị Tú đối diện nhà mình kể lại”. Trong khi đó, chuyện anh cần nghe cần biết là trong ngày con cái học hành, cơm nước ra sao thì lại không thấy vợ đả động.

Có những câu chuyện từ người này đến người kia đã được “thêm mắm thêm muối” cho thêm phần ly kỳ, hấp dẫn. Từ câu chuyện hỏi thăm nhà người quen, đến chuyện đánh ghen rồi cảnh sát khu vực can thiệp là một thí dụ. Những câu chuyện tầm phào ấy, nghe qua rồi bỏ thì chẳng sao. Nhưng tệ hại nhất là lúc nghe chồng/vợ kể rồi cao hứng bình luận, tranh cãi xem cái lý thuộc về ai. Không ai chịu ai thế là họ đâm ra cãi nhau chí chóe dù chuyện ấy chẳng liên quan gì đến mình. Không phải chuyện của mình, hơn nữa cũng không nắm rõ thông tin mà vợ chồng lại cãi nhau có phải vô duyên không? Đó là chưa kể, bình luận chuyện nhà người ta mà lọt vào tai “đương sự” không khéo thành lớn chuyện. 

Trong cuộc thi hoa hậu rất hoành tráng thuộc… cấp phường, có câu hỏi dành cho thí sinh: “Muốn có hàm răng đẹp, không cần trồng lại răng, ta phải làm gì?”. Sau đây là đáp án đúng: “Trước hết phải đánh răng đúng phương pháp mỗi ngày. Và điều quan trọng nhất là… đừng bao giờ xía vào chuyện người khác”. Thế nhưng, nhiều người lại quên béng đi vế thứ 2. 

Mới đây trong khu phố tôi có người vừa qua đời. Lúc tang gia bối rối đang bàn tính ngày giờ, thực hiện các nghi thức tiễn đưa người quá cố. Chuyện của họ nhưng anh X. nhà sát vách lại cảm thấy mình phải có trách nhiệm (!?). Thế là anh chủ động bước qua chia buồn rồi nhân tiện bàn luận, góp ý hăng tiết vịt, khuyên tang chủ phải thế này, thế kia cứ như thể đang lo chuyện nhà mình. 

Nhằm đưa ra bằng chứng thuyết phục, X. kể trước kia ba anh Dũng mất, do nhờ anh góp ý nên mới mồ yên mả đẹp, nên mới ăn nên làm ra, nên vợ chồng đi nước ngoài như đi chợ. Anh nói nhỏ: “Ấy thế, nhà đó bạc bẽo, nhờ X. này mà sau này Dũng chẳng có quà cáp gì, chứ đừng nói gì đến lời cám ơn”. Những lời than phiền đó đến tai Dũng. Cuối cùng và hai bên xảy ra lời qua tiếng lại, mất cả tình hàng xóm.

Do nắm bắt thông tin “hot” mới xẩy ra, người ta càng có nhu cầu san sẻ, kể lể cho người khác mà trước là vợ kể cho chồng và ngược lại. Trong khi đó, nhà mình vẫn còn khối chuyện chưa giải quyết xong. Chẳng hạn, con bé đi học về than dạo này mắt hay mỏi, có phải nó tăng độ cận hay không? Đường ống nước nhà mình dạo này nghẹt hay sao mà nước chẳng thông v.v… Còn biết bao nhiêu chuyện mà vợ chồng phải tìm cách giải quyết! Nhưng không, éo le thay, họ lại mất thời gian bàn chuyện thiên hạ. Rõ ràng  rỗi hơi quá đi chứ?

Nhiều phụ nữ than trời bởi chồng luôn quan tâm cả thế giới! Hàng xóm có tang ma, đám cưới là đến túc trực ngày đêm, quan tâm lo lắng như chuyện nhà mình. Được tiếng “sống có nghĩa tình với bà con chòm xóm”. Nhưng ai biết, ngay trong nhà từ cái bóng đèn hư, máy giặt trục trặc, tường nhà thấm nước đến chuyện cậu trai lớn chưa xin được việc làm thì lại dửng dưng “không nghe, không thấy, không biết”! Đã thế, do la cà nhiều nơi nên biết nhiều chuyện, lúc về nhà là trút hết vào tai vợ như câu chuyện làm quà! Khổ nỗi, cô vợ ngồi nghe như cực hình, chỉ cần ông chồng quan tâm đến mọi việc xẩy ra trong nhà là đủ, còn chuyện ngoài đường thì nghe, biết để làm gì?

Nhiều người có tâm lý muốn chứng tỏ chuyện gì mình cũng biết, cũng quan tâm. Ừ, muốn quan tâm đến cả thế giới cũng chẳng sao. Nhưng có một sự thật hiển nhiên, chuyện nhà mình mới là mối quan trước nhất và cũng thiết thực nhất.

LÊ MINH QUỐC

;
.