HOA GIỮA ĐỜI THƯỜNG

Cán bộ Hải quân với sáng kiến ứng dụng vào huấn luyện

Thứ Tư, 29/08/2018, 18:49 [GMT+7]
In bài này
.

Công tác tại Trạm Ra đa 590 (đóng quân tại núi Thánh Giá, huyện Côn Đảo) thuộc Trung đoàn 251 Vùng 2 Hải quân - Trung úy Nguyễn Như Ý, Phó Trạm trưởng là người đã có sáng kiến thiết thực phục vụ cho nhiệm vụ chuyên môn, huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Hải quân. 

Trung úy Nguyễn Như Ý hướng dẫn đồng đội thực hiện nhiệm vụ quan sát mục tiêu trên màn hình Ra đa Furuno 2137.
Trung úy Nguyễn Như Ý hướng dẫn đồng đội thực hiện nhiệm vụ quan sát mục tiêu trên màn hình Ra đa Furuno 2137. 

Trạm Ra đa 590 được giao nhiệm vụ tổ chức ra đa quan sát phát hiện, theo dõi, báo cáo kịp thời các loại mục tiêu trên biển, trên không phận thấp về sở chỉ huy các cấp và thông báo cho các đơn vị hiệp đồng, các đơn vị có liên quan phối hợp kiểm soát, quản lý tốt tình hình an ninh trên các vùng biển của Tổ quốc. Thực tế cho thấy, trong khai thác sử dụng và làm chủ đối với loại Ra đa Furuno 2137 hiện đại, trắc thủ ở các trạm ra đa và ở các nhà giàn DK1 gặp một số khó khăn nhất định. Nhưng việc bố trí một ra đa thật để phục vụ huấn luyện thì khó khăn, dễ xảy ra mất an toàn và tốn kém. 

Nhận thức vấn đề trên, Trung úy Nguyễn Như Ý đã tích cực nghiên cứu, tìm hiểu về cấu tạo, tính năng, kỹ thuật của Ra đa Furuno 2137. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với lòng say mê, nhiệt tình, trách nhiệm, chỉ trong thời gian từ giữa tháng 1 đến hết tháng 2-2018, Trung úy Nguyễn Như Ý đã cho ra đời sản phẩm phần mềm mô phỏng Ra đa Furuno 2137. Phần mềm mô phỏng đầy đủ các chức năng của ra đa thật, giúp các trắc thủ thực hiện đúng quy trình, bảo đảm an toàn bằng việc tiếp xúc trực tiếp, tương tác thực tế trên các chức năng mô phỏng, đáp ứng yêu cầu công tác huấn luyện, làm chủ trang bị kỹ thuật của đơn vị. 

Sản phẩm phần mềm mô phỏng Ra đa Furuno 2137 được Trung đoàn 251 lựa chọn tham gia Hội thi mô hình huấn luyện cấp Vùng trong tháng 3 năm 2018. Sản phẩm được Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đánh giá cao, được chọn là một trong các sản phẩm tiêu biểu của Vùng 2 Hải quân tham gia dự thi cấp Quân chủng. Sau hội thi, phần mềm đã được đưa vào huấn luyện tại các đơn vị. Qua huấn luyện, phần mềm này đã góp phần nâng cao trình độ, hiệu quả khai thác, sử dụng cho đội ngũ trắc thủ của đơn vị Trạm Ra đa 590 và của toàn Trung đoàn 251 cả trước mắt và lâu dài.  

Với sản phẩm phần mềm mô phỏng Ra đa Furuno 2137, Trung úy Nguyễn Như Ý đã được Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân công nhận sáng kiến, tặng giấy khen; Trung đoàn 251 chọn cử là gương điển hình tiên tiến trực tiếp báo cáo tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 765/NQ-QUTW của Quân ủy Trung ương về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: TRÍ THẾ

;
.