HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Nhiều gương điển hình có ích cho đời

Thứ Tư, 15/08/2018, 19:29 [GMT+7]
In bài này
.

Với những việc làm bình dị nhưng hết sức hữu ích với cộng đồng, nhiều tập thể, cá nhân trên địa bàn huyện Xuyên Mộc là những tấm gương điển hình trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, với những chuyên đề cụ thể và bằng nhiều hình thức triển khai đa dạng, phong phú, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giờ đây đã trở thành một nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các cấp ủy Đảng, địa phương, đơn vị trên toàn huyện Xuyên Mộc. Qua đó, đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia, tạo sức lan tỏa rộng, từ đó đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến.

Trước bến xe Bình Châu (xã Bình Châu), có một tủ bánh mì từ thiện đã trở thành hình ảnh quen thuộc lâu nay của người dân nơi đây. Hằng ngày, hơn 100 ổ bánh mì được đựng trong tủ và miễn phí cho những người dân lao động nghèo, người lang thang, cơ nhỡ. Đây là ý tưởng của anh Nguyễn Duy Chung (ngụ ấp Bình Tiến, xã Bình Châu), anh Chung chia sẻ: “Với mong muốn hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, tôi cùng với một số mạnh thường quân đang buôn bán trong chợ Bình Châu đã thực hiện mô hình này được khoảng 1 năm nay. Hy vọng với món quà nhỏ hàng ngày này, sẽ tiếp thêm động lực cho họ đỡ vất vả hơn trong cuộc mưu sinh”.

Tủ bánh mỳ từ thiện ở chợ Bình Châu của Nguyễn Duy Chung đã giúp đỡ nhiều người trong lúc khó khăn.
Tủ bánh mì từ thiện ở chợ Bình Châu của Nguyễn Duy Chung đã giúp đỡ nhiều người trong lúc khó khăn.

Cầm trên tay ổ bánh mì, bà Nguyễn Thị Hoa, một người bán vé số tại chợ Bình Châu cảm động nói: “Từ khi có tủ bánh mì từ thiện, tôi cũng như nhiều người có hoàn cảnh khó khăn ở đây đã phần nào tiết kiệm chi tiêu, nhất là những ngày buôn bán ế ẩm. Mọi người mới đầu có vẻ ngại đến lấy, rồi dần quen và cảm thấy rất biết ơn những người tốt bụng đã giúp đỡ chúng tôi. Dù số tiền một ổ bánh mì không nhiều, nhưng với người lao động nghèo thì tiết kiệm vài ngàn đồng cũng quý lắm!”.

Ở xã Hòa Hưng, CLB bóng đá Dream là nơi quy tụ gần 300 em học sinh đang theo đuổi giấc mơ được chơi bóng đá như tên gọi của CLB. Sự nổi tiếng của CLB không nằm ở thành tích nổi trội của học viên khi tham gia thi đấu giao hữu, mà từ người “thầy giáo” đặc biệt là anh Bùi Vĩnh Gia - Chủ nhiệm CLB bóng đá Dream. Sinh ra với một cơ thể phát triển không bình thường, nhà lại nghèo không có tiền chạy chữa, nhưng bằng sự nỗ lực không ngừng và bằng tình yêu mãnh liệt với thể thao, anh Gia đã vượt lên nghịch cảnh, thực hiện ước mơ, sống có ích cho đời và cho xã hội. Cứ đều đặn hàng ngày dù nắng hay mưa, anh vẫn ra sân dạy bóng đá miễn phí cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ. Đặc biệt, CLB bóng đá Dream đã giúp 2 học viên trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của CLB bóng đá Bình Phước, một số em đang chuẩn bị tập trung tại các CLB khác. “Thông qua CLB bóng đá Dream, tôi mong muốn mang đến cho các em môi trường vui chơi tập thể đoàn kết, biết giúp đỡ nhau, vượt qua hoàn cảnh để sống có ý nghĩa hơn. Không chỉ là thể thao, điều quan trọng tôi muốn truyền đạt cho các em là đạo đức, niềm tin vào cuộc đời tươi đẹp sau này”, anh Gia tâm sự.

Bên cạnh các cá nhân điển hình, giai đoạn 2016-2018, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Xuyên Mộc cũng đã và đang duy trì nhiều mô hình thiết thực, thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng. Việc học tập và làm theo Bác ở nhiều nơi đã trở thành động lực, giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Đơn cử như mô hình cải cách thủ tục, giảm sự phiền hà cho các tổ chức, DN và người dân tại Bộ phận “một cửa” UBND xã Tân Lâm. Khi các tổ chức, DN, người dân đến liên hệ công việc, cán bộ, công chức tại đây sẽ hướng dẫn cụ thể, giải quyết một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất các thủ tục hành chính, với một thái độ phục vụ tận tình và vui vẻ.

Các trường hợp trên nằm trong số 34 tập thể và cá nhân được Huyện ủy Xuyên Mộc biểu dương, khen thưởng với thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Theo đồng chí Nguyễn Văn Độ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Xuyên Mộc, thời gian tới, Huyện ủy tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt mục đích, yêu cầu của việc thực hiện Chỉ thị 05; đưa việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trở thành sinh hoạt thường xuyên, quan trọng của các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị; tuyên truyền về những mô hình hay, cách làm tốt và những gương điển hình tiêu biểu, tạo sự lan tỏa trong xã hội để vừa biểu dương, nhân rộng những việc làm hữu ích cho cộng đồng.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.