HƯỞNG ỨNG NĂM DÂN VẬN CHÍNH QUYỀN - NĂM 2018

Người dân hài lòng, công chức mới hoàn thành nhiệm vụ

Thứ Tư, 29/08/2018, 18:49 [GMT+7]
In bài này
.

100% thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết sớm và đúng hẹn; Tất cả người dân đến giải quyết hồ sơ hành chính đều hài lòng về cung cách phục vụ của đội ngũ công chức. Đó là những điểm nổi bật của Bộ phận “một cửa” UBND xã Long Mỹ (huyện Đất Đỏ).

Người dân đến nhận kết quả  TTHC tại Bộ phận “một cửa” UBND xã Long Mỹ.
Người dân đến làm TTHC tại Bộ phận “một cửa” UBND xã Long Mỹ (huyện Đất Đỏ).

Mô hình “dân vận khéo” về “Trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính, TTHC cho đối tượng khuyết tật đặc biệt nặng và người cao tuổi (NCT) trước thời hạn” thực hiện từ đầu năm 2018 đến nay là một trong những sáng kiến của Bộ phận “một cửa” UBND xã Long Mỹ, được người dân đánh giá cao trong thời gian qua. Ông Nguyễn Huỳnh Trung, Chủ tịch UBND xã Long Mỹ cho biết, toàn xã có 104 NCT và người khuyết tật. Qua khảo sát, dù tuổi cao, sức yếu nhưng NCT và khuyết tật vẫn đến Bộ phận “một cửa” của xã để giải quyết các TTHC. Vì thế, Bộ phận “một cửa” của xã đã đăng ký thực hiện mô hình này, nhằm giúp các đối tượng NCT, người khuyết tật được nhận kết quả nhanh chóng và trước hẹn, kịp thời đáp ứng các nhu cầu công việc của công dân. CBCC của Bộ phận “một cửa” của xã Long Mỹ còn cam kết không để hồ sơ của NCT, người khuyết tật trễ hẹn. Nhờ đó, trong 8 tháng đầu năm 2018, Bộ phận “một cửa” của xã đã giải quyết, trả kết quả trước thời hạn cho khoảng 30 NCT, người khuyết tật, không có trường hợp nào trễ hẹn hồ sơ. Điều đó khiến NCT, người khuyết tật trên địa bàn xã Long Mỹ cảm thấy thoải mái, hài lòng với tinh thần làm việc và giải quyết hồ sơ của đội ngũ cán bộ, công chức của Bộ phận “một cửa” của xã.

Sáng 23-8, ông Lê Hữu Đức, 67 tuổi (ấp Mỹ Thuận, xã Long Mỹ) đến Bộ phận “một cửa” của xã để nhận kết quả giải quyết TTHC đăng ký lại khai sinh. Ông Đức cho biết, ông đến nộp hồ sơ từ ngày 20-8, theo quy định đến ngày 24-8, ông mới nhận được kết quả. Nhưng vì ông Đức thuộc đối tượng NCT nên công chức của Bộ phận “một cửa” của xã Long Mỹ đã giải quyết và trả hồ sơ cho ông trước một ngày. “Khi tôi đến nộp hồ sơ, công chức của Bộ phận “một cửa” của xã Long Mỹ đón tiếp niềm nở, hướng dẫn chi tiết, tiếp nhận hồ sơ nhanh chóng. Sau đó, khi hồ sơ của tôi giải quyết trước hẹn, họ còn thông báo cho tôi đến lấy. Công chức giúp đỡ dân tận tình, chu đáo như vậy, không có điều gì phàn nàn nữa”, ông Đức nói.

Bên cạnh ưu tiên giải quyết hồ sơ trước hẹn cho NCT, người khuyết tật, UBND xã Long Mỹ còn thực hiện nhiều giải pháp khác để TTHC của người dân không bị trễ hẹn. Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm 2018, Bộ phận “một cửa” xã Long Mỹ đã tiếp nhận 1.823 hồ sơ, trong đó 100% hồ sơ được giải quyết đúng hẹn, có 215 hồ sơ giải quyết sớm hẹn. Kết quả, 100% TTHC được UBND xã Long Mỹ giải quyết đúng và sớm hẹn không chỉ đạt được trong những tháng đầu năm 2018 mà đã duy trì nhiều năm nay. Để làm được điều này, UBND xã đã lựa chọn, bố trí tại Bộ phận “một cửa” của xã 4 công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ; Nhiệt tình, có thái độ và giao tiếp hòa nhã với công dân. Song song đó, mỗi công chức phải am hiểu nhiều lĩnh vực để có thể đảm đương trong tiếp nhận và giải quyết nhiều TTHC khác nhau, tránh tồn đọng hồ sơ hay hạn chế trình trạng người dân phải chờ đợi lâu. Ngoài ra, đối với trường hợp công chức đi công tác trên địa bàn huyện thì sau khi hết giờ hành chính, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND xã cũng tranh thủ quay trở về cơ quan để ký duyệt các hồ sơ hành chính cho người dân. CBCC của Bộ phận “một cửa” xã Long Mỹ thực hiện cam kết “3 không” (không sách nhiễu, không phiền hà, không chậm trễ), tiếp nhận hồ sơ nào của người dân đều phải trình lãnh đạo ký duyệt ngay. Những trường hợp công chức để trễ hẹn hồ sơ của người dân sẽ bị xử lý bằng hình thức không xếp thi đua cuối năm. Nhờ vậy, hồ sơ của người dân được giải quyết kịp thời, nhất là đối với thủ tục chứng thực các loại giấy tờ phải trả trong buổi. Ông Nguyễn Hữu Sanh (tổ 11, ấp Mỹ An, xã Long Mỹ) nhận xét: “Tôi thường xuyên đến Bộ phận “một cửa” của xã để chứng thực các loại giấy tờ. Lần nào đến làm cũng vậy, công chức ở đây tiếp nhận hồ sơ của tôi ngay, nhanh chóng đi trình lãnh đạo UBND xã ký duyệt nên tôi nhận được kết quả liền, không phải chờ đợi mất thời gian”. Nhằm bảo đảm giải quyết và trả hồ sơ đúng hẹn cho người dân, một số công chức, nhất là phụ trách Tư pháp-Hộ tịch của Bộ phận “một cửa” thường xuyên làm ngoài giờ, nhưng vẫn vui vẻ, miễn sao người dân hài lòng. 

Ông Nguyễn Huỳnh Trung, Chủ tịch UBND xã Long Mỹ cho biết thêm, nhiều năm qua, Bộ phận “một cửa” của xã chưa để xảy ra trường hợp trễ hẹn hồ sơ. Song xã vẫn xây dựng phương án, nếu hồ sơ trễ hẹn thì công chức phải gọi điện thông báo, xin lỗi công dân bằng văn bản. “Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở đội ngũ CBCC của Bộ phận “một cửa” phải thực hiện nghiêm túc đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong giải quyết TTHC cho người dân. Khi công dân hài lòng với thái độ phục vụ, thời gian giải quyết hồ sơ hành chính thì công chức mới được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ”, ông Trung nói thêm.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.