HƯỞNG ỨNG NĂM DÂN VẬN CHÍNH QUYỀN – NĂM 2018:

Ông trưởng ấp "miệng nói tay làm"

Thứ Ba, 28/08/2018, 15:18 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiệt huyết, cương trực, gần gũi là những ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với ông Đặng Xuân Ban, Trưởng ấp Đông Linh, xã Bình Giã (huyện Châu Đức) - người có đóng góp tích cực trong công tác Dân vận khéo và nhiều phong trào thi đua của địa phương.

Ông Đặng Xuân Ban, Trưởng ấp Đông Linh, xã Bình Giã, huyện Châu Đức (bìa trái) động viên nhân dân địa phương hăng hái lao động, sản xuất. 
Ông Đặng Xuân Ban, Trưởng ấp Đông Linh, xã Bình Giã, huyện Châu Đức (bìa trái) động viên nhân dân địa phương hăng hái lao động, sản xuất. 

Về lập nghiệp tại xã Bình Giã từ năm 1983, 4 năm sau người vợ qua đời, ông Đặng Xuân Ban một nách nuôi 9 người con thơ khi mới chưa đầy 40 tuổi. Bà con lối xóm ở đây không chỉ khâm phục ý chí, nghị lực vươn lên của ông trong cảnh “gà trống nuôi con” mà còn dành nhiều tình cảm yêu mến, kính nể bởi ông là một người ham hoạt động xã hội.

Năm nay đã tròn 70 tuổi, nhưng trong suốt 25 năm qua, trên chiếc xe máy cũ kỹ của mình, với cương vị là Trưởng ấp Đông Linh, ông Ban đã không quản ngại xa gần, sớm tối đến từng nhà dân mỗi khi có công việc của ấp, của xã.

Khi đề cập tới việc được Khối vận xã bình bầu là gương điển hình trong phong trào Dân vận khéo năm 2018, ông Ban cười vui đáp: “Tôi không dám nhận là gương điển hình, chỉ nghĩ đơn giản hễ việc gì có lợi cho nhân dân, cho xã hội thì làm, đã làm phải làm hết sức trách nhiệm, tâm huyết”.

Với quan niệm đó, từ năm 2015 đến nay ông Đặng Xuân Ban đã đạt được nhiều hiệu quả trong công tác Dân vận khéo. Với sự vận động của ông, bà con đồng thuận hiến hơn 4.500m2 đất, công trình, cây cối để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Ông Ban chia sẻ, đất, hoa màu chính là tài sản, là lợi ích kinh tế của mỗi gia đình nên việc vận động cũng phải khéo léo để có được sự đồng thuận của cả vợ và chồng trong mỗi gia đình. “Có nhiều gia đình sau khi vận động còn tình nguyện phá luôn tường bao kiên cố và tự bỏ tiền đến hơn 10 triệu đồng để xây lại. Thấy bà con nhiệt tình hưởng ứng, mình làm công tác cảm thấy rất vui và phấn khởi”- ông Ban vui vẻ nói.

Trong nhiều năm liền, ông Ban còn được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm bầu giữ đảm nhiệm nhiều phần việc của ấp, của xã như: Trưởng ấp, Tổ phó Tổ Dân vận, đại biểu HĐND xã, Tổ trưởng Tổ hòa giải, Chi hội Trưởng Chi hội Khuyến học, Chi hội Người Cao tuổi… Với các em HS có hoàn cảnh khó khăn, hàng năm ông vận động từ 3-5 triệu đồng để tặng sách, vở, quần áo; mỗi em đậu ĐH ông lại đi vận động nhân dân, nhà tài trợ dành tặng học bổng 1 triệu đồng/suất để hỗ trợ các em vững bước trên giảng đường ĐH, khích lệ tinh thần nỗ lực, cố gắng học tập của các em HS khác trong ấp. Với người nghèo, người cao tuổi ông tới tận nhà nắm bắt hoàn cảnh rồi lại miệt mài vận động bà con đóng góp, khi thì hỗ trợ xây, sửa chữa nhà, khi thì dành tặng phần quà và động viên các gia đình nỗ lực vượt khó…

Ngoài ra, ông Ban còn là người “mát tay” trong nhiều vụ hòa giải ở ấp mỗi khi có sự việc xích mích, mất an ninh trật tự xảy ra. “Mới cách đây chưa đến 2 tháng, 12 giờ khuya bà con nhân dân điện thoại báo tin có những thanh niên tụ tập ăn nhậu, hiềm khích gây lộn. Tôi vội vã đến nơi, “vừa rắn vừa mềm” khuyên bảo các cháu chấm dứt hành vi của mình; điều tiếng, xích mích qua lại trong bà con cũng được giải quyết êm xuôi”- ông Ban kể.

Với những kết quả từ những việc làm hết sức cụ thể, thực tế của mình, ông Đặng Xuân Ban luôn được huyện, xã ghi nhận, đánh giá cao, nhiều lần ông được tặng các Giấy khen trong các lĩnh vực: Dân vận khéo; Xây dựng nông thôn mới; Khuyến học khuyến tài; Hòa giải ở cơ sở; Bảo vệ an ninh Tổ quốc… Nhưng có lẽ, phần thưởng lớn nhất mà ông nhận được chính là sự tin yêu, ủng hộ của bà con nhân dân ấp Đông Linh, đúng như nhận xét của ông Nguyễn Viết Hội, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Khối vận xã Bình Giã: “Ông Đặng Xuân Ban – người Trưởng ấp cao tuổi “miệng nói tay làm” được bà con tin yêu, cảm mến”.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

;
.