Thảm họa trùng tu

Thứ Sáu, 17/08/2018, 09:52 [GMT+7]
In bài này
.

- Dư luận đang “nóng” vụ di tích đình Lương Xá 300 tuổi ở huyện Ứng Hòa (Hà Nội) “bị” trùng tu bằng cách phá bỏ hoàn toàn để xây mới. Tất cả kèo, cột, mái bằng gỗ của ngôi đình cổ kính đều bị thay bằng… bê tông, còn các thứ chạm trổ tinh xảo đều bị dỡ xuống chất đống như củi.

- Càng bức xúc hơn khi chính quyền có văn bản yêu cầu ngưng nhưng họ vẫn cứ “trùng tu” tới tới. Giờ thì di tích 300 năm tuổi trở thành di tích… một ngày tuổi. Vô phương cứu chữa!

- Di tích này chỉ còn trong cổ tích. Muốn tìm lại những hình ảnh nguyên bản của ngôi đình ấy, chỉ có cách vào địa chỉ 360.hncity.org - một trang web được lập ra để giới thiệu và những kiến trúc đẹp nhất của Hà Nội bằng các bức ảnh panorama 360 độ.

- Đó không phải là thảm họa trùng tu duy nhất. Cách đây mấy năm, thành nhà Mạc (Tuyên Quang) - một di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đã trải qua 418 năm tồn tại, sau khi được “trùng tu” đã bị biến thành… cái lò gạch mới toe.

- Còn ở di tích quốc gia chùa Đậu (Hà Nội), các bức tượng La Hán được vẽ lông mày, móng chân, móng tay sơn đỏ chót không giống ai. 

- Hậu quả của kiểu trùng tu tùy tiện là nhiều di tích bỗng trở nên kệch cỡm, lòe loẹt, hoàn toàn đánh mất lớp giá trị văn hóa - lịch sử từng có.

- Nhiều chuyên gia gọi kiểu trùng tu ấy là: Nhiệt tình + thiếu hiểu biết = phá hoại.

- Còn tui xin mượn ý của một câu Kiều…

- Câu gì thế?

- Yêu nhau như thế bằng mười phụ nhau!

HẢI LĂNG

;
.