Thay thế vắc-xin mới tiêm chủng cho trẻ

Thứ Hai, 27/08/2018, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2018, Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia (TCMR) đã thay thế loại vắc-xin cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng. Trên địa bàn BR-VT, việc tiêm vắc-xin thay thế cho trẻ sẽ được triển khai thực hiện từ tháng 9-2018. Nhiều gia đình có con nhỏ, lo lắng về việc cho trẻ tiêm chủng loại vắc-xin mới thay thế.

Tiêm chủng cho trẻ trong Chương trình TCMR Quốc gia tại Trạm Y tế phường 4 -TP.Vũng Tàu.
Tiêm chủng cho trẻ trong Chương trình TCMR Quốc gia tại Trạm Y tế phường 4 -TP.Vũng Tàu.

Chị Nguyễn Thị Thu Na (khu phố 5, phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) cho biết, chị vừa sinh con được hơn 1 tháng. Thời gian qua, chị Na nghe được thông tin, sắp tới Chương trình TCMR Quốc gia sẽ thay thế  vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem hiện tại bằng một loại vắc-xin mới. Điều này khiến chị Na lo lắng, không biết loại vắc-xin mới thay thế có bảo đảm an toàn cho trẻ hay không? 

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về vấn đề trên, Bác sĩ Nguyễn Anh Quan, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, theo kế hoạch của Dự án TCMR Quốc gia, vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem của Hàn Quốc sẽ được thay thế bằng vắc-xin ComBE Five của Ấn Độ trong Chương trình TCMR Quốc gia. Nguyên do phía Hàn Quốc đã ngừng sản xuất vắc-xin Quinvaxem, nên phải đổi sang 1 loại vắc-xin khác để bảo đảm cho trẻ được tiêm chủng đầy đủ. Đây là sự thay đổi hoàn toàn bình thường, bởi vắc-xin ComBE Five cũng có tác dụng  phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib giống như vắc-xin Quinvaxem. Đồng thời, vắc-xin ComBE Five cũng đã được Bộ Y tế kiểm tra, thử nghiệm và cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam và cho phép sử dụng trong Chương trình TCMR Quốc gia. 

Hiện tại, vắc-xin ComBE Five đã được sử dụng hơn 400 triệu liều tại 43 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, trong năm 2016, vắc-xin ComBE Five đã được Bộ Y tế đưa vào sử dụng tại 4 huyện của tỉnh Hà Nam. Sau tiêm chủng chỉ ghi nhận một số phản ứng thông thường xuất hiện vào ngày thứ nhất sau tiêm như: đau, quầng đỏ tại chỗ tiêm (5-15%); sốt (34-39%)… Hiện chưa nghi nhận bất kỳ phản ứng nặng nào sau tiêm vắc-xin thay thế. “Việc thay thế vắc-xin ComBE Five vào Chương trình TCMR Quốc gia không làm thay đổi lịch tiêm của trẻ. Lịch tiêm vắc-xin  ComBE Five trong TCMR cho trẻ dưới 1 tuổi vào thời điểm trẻ đủ 2, 3 và 4 tháng tuổi”, bác sĩ Nguyễn Anh Quan cho biết.

Về vấn đề các phụ huynh lo lắng về hiệu quả của việc thay thế vắc-xin ComBE Five khi trẻ đã được tiêm 1 hoặc 2 mũi vắc-xin Quinvaxem trước đó, Bác sĩ Nguyễn Anh Quan cho biết, theo lịch tiêm chủng, thông thường trẻ sẽ tiêm 3 mũi vắc-xin Quinvaxem áp dụng cho trẻ 2, 3 và 4 tháng tuổi. Nếu trẻ đã được tiêm 1 hoặc 2 liều vắc-xin Quinvaxem thì sẽ tiêm mũi tiếp theo với vắc-xin ComBE Five mà không cần phải tiêm lại từ mũi đầu. Tuy nhiên, lưu ý khoảng cách giữa các mũi tiêm tối thiểu là một tháng.

Theo kế hoạch của Dự án TCMR Quốc gia, sau khi triển khai thực tế vắc-xin ComBE Five tại 4 huyện của tỉnh Hà Nam vào năm 2016 thì tiếp theo sẽ triển khai trên quy mô nhỏ tại 7 tỉnh trong cả nước, gồm: Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, KonTum, Bình Định, Đồng Tháp và Bà Rịa-Vũng Tàu. Bên cạnh thay đổi vắc-xin 5 trong 1, Bộ Y tế triển khai tiêm thêm 1 mũi vắc-xin bại liệt cho trẻ từ 5 tháng tuổi và áp dụng việc tiêm vắc-xin sởi Rubella do Việt Nam sản xuất. Theo đó, 2 loại vắc-xin bại liệt dạng tiêm và sởi Rubella là những bước bổ sung nhằm hoàn thiện hơn trong Chương trình TCMR Quốc gia đang được duy trì và thực hiện hiệu quả trong thời gian qua.

Tại tỉnh BR-VT, để triển khai tiêm chủng vắc-xin thay thế, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã tiến hành tập huấn về hướng dẫn chuyển đổi, thay thế vắc-xin cho tất cả các điểm tiêm chủng Chương trình TCMR Quốc gia trên địa bàn tỉnh, gồm 82 trạm y tế xã, phường, thị trấn và huyện Côn Đảo. “Hiện công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, khi vắc-xin được cung cấp sẽ bắt đầu thực hiện. Để bảo đảm an toàn tiêm chủng, các bà mẹ cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của cán bộ y tế”, Bác sĩ Nguyễn Anh Quan chia sẻ. 

Toàn tỉnh BR-VT hiện có khoảng hơn 81.000 trẻ thuộc đối tượng của Chương trình TCMR Quốc gia. Việc triển khai tiêm thêm 1 mũi vắc-xin bại liệt cho trẻ từ 5 tháng tuổi sẽ được thực hiện đồng bộ tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn từ tháng 9-2018 (sau khi trẻ đã được tiêm đủ 3 mũi 5 trong 1 Quinvaxem). Lịch tiêm chủng sẽ được thực hiện từ ngày 25-30 hàng tháng. Riêng vắc-xin sởi Rubella do Việt Nam sản xuất đã được thực hiện trên địa bàn tỉnh từ tháng 2-2018.

Bài và ảnh: TRÚC GIANG

;
.