Tiếp khách

Thứ Tư, 29/08/2018, 18:49 [GMT+7]
In bài này
.

- Này, ví dụ như trưa nay ông mời tui làm khách thì ông sẽ tiếp tui ở đâu, đãi những món gì?

- Cũng còn tùy! Mời ông một ly cà phê đá độ 10 ngàn, “tiếp” một dĩa cơm sườn khoảng 25 ngàn, tất nhiên nơi tiếp là hàng quán bình dân. Trừ khi ông dở chứng đòi thức ăn cao lương mỹ vị, chứ cao lắm cũng chỉ tiếp trong khoảng 100 ngàn… 

- Tiếp khách gì mà “keo” thế?

- Thời buổi khó khăn, phải liệu cơm gắp mắm chứ. Ủa, mà tui có nhã ý mời ông làm khách trưa nay đâu?!

- Ví dụ thôi. Bởi tui thắc mắc dạo gần đây không ít cơ quan tiếp khách rất hoành tráng. Thấp nhất là vài triệu đồng, còn thì hàng chục triệu đồng trở lên. 

- Chuyện tiếp khách lắm bi hài, nhất là trong các cơ quan Nhà nước. Có đơn vị nợ tiền tiếp khách 10 năm vẫn chưa có nguồn để trả, có cơ quan nợ tiền tiếp khách tới hàng trăm triệu đồng, mất khả năng thanh toán phải làm tờ trình  xin “bổ sung kinh phí hoạt động”, trong khi tiếp “khứa” nhiều hơn “khách”, tiếp hết “tăng” một đến “tăng” hai, không tiếp ai cũng cứ lấy hóa đơn về thanh toán. Gần đây, lãnh đạo một số địa phương siết lại việc tiếp khách, cơ quan nào tiếp khách quá hớp phải góp tiền để trả, tình hình tiếp khách tràn lan mới được hạn chế. 

- Chuyện tiếp khách thật ly kỳ!

- Tiền ngân sách họ mới tiếp khách mạnh tay như thế chứ phải móc tiền túi ra đố ai dám. Muốn kiểm chứng không, trưa nay ông mời tui làm khách, đãi hải sản cao cấp, sushi Nhật Bản, uống rượu ngoại đắt tiền sẽ biết liền?!

- Hổng dám đâu!

SÁU BẾN ĐÌNH

;
.