Tội nhiều hơn phúc!

Thứ Hai, 27/08/2018, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

- Mùa Vu lan báo hiếu năm nay, nhiều người mua chim, cá đem lên chùa để phóng sinh. Nhiều con sau khi được “phóng sinh” đã không còn sức để bay hoặc chết do bị “bắt-thả” nhiều lần.

- Vào dịp Tết hay rằm tháng giêng hàng năm, người ta vẫn thường tổ chức phóng sinh chim, cá chứ không chỉ có ở lễ Vu lan năm nay.

- Nhìn những chú chim tội nghiệp bị nhốt chật cứng trong lồng chờ được bán và “phóng sinh” thấy bất nhẫn quá. Nếu không có người mua, sẽ không có những kẻ nhẫn tâm bắt chim, cá về bán rồi lại bắt.

- Chim bay trên trời, cá bơi dưới nước đang được tự do, tự dưng lại đi bắt chúng về rồi sau đó thả ra thì đâu phải là phóng sinh. Hiểu về phóng sinh như vậy thì thô thiển quá!

- Đồng ý với ông. Phải hiểu phóng sinh là đưa ra khỏi con người cái tâm tham, sân, si. Một người mà lòng chất chứa nhiều tham lam, thù hận, những đố kỵ được mất, hơn thua thì việc mua vài con chim đem tới chùa thả chẳng có ý nghĩa gì. Phóng sinh không đúng cách thì chỉ là mang tính hình thức, phô trương.

- Nhiều vị cao tăng nói mua chim phóng sinh là tiếp tay cho cái ác, kiến nghị nên bỏ tục phóng sinh, không nên thả nổi chuyện cầu phúc đau lòng này.

- Ý kiến đề xuất rất nhân văn. Không biết mùa Vu lan năm tới, nhiều người sẽ theo lời khuyên từ bỏ tục lệ này?

- Tui không “dự báo” được. Chỉ biết chắc một điều: phóng sinh thiếu hiểu biết tội nhiều hơn phúc. 

SÁU BẾN ĐÌNH

;
.