Vững vàng bám trụ giữa biển khơi

Thứ Tư, 29/08/2018, 18:49 [GMT+7]
In bài này
.

Trong không khí cả nước ra sức thi đua lập thành tích chào mừng 73 năm ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, cán bộ, chiến sĩ và người lao động của Xí nghiệp Sửa chữa, Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn đang hăng say lao động trên các Nhà giàn DK1, để bảo đảm cho các công trình quốc gia trên biển được bền vững. 

Người lao động của Xí nghiệp Sửa chữa, Hải đoàn 129 làm việc trên nhà giàn DK1.
Người lao động của Xí nghiệp Sửa chữa, Hải đoàn 129 làm việc trên nhà giàn DK1.

Chúng tôi có mặt tại Nhà giàn DK1/15 (Khu vực bãi cạn Phúc Nguyên) trong lúc cơn bão số 4 đang hướng vào Biển Đông, với diễn biến cơn bão đi rất khó lường nhưng không làm các công nhân nản chí. Tại nhà giàn DK1/15, các thợ hàn cố gắng hoàn thành phần bảo dưỡng khối thượng tầng, ở độ cao gần 30m so với mặt nước biển. Theo Thiếu tá chuyên nghiệp Ngô Thọ Quang, Đội trưởng Đội duy tu, bảo dưỡng công trình khối thượng tầng tại nhà giàn DK1/15, dù sóng to, gió lớn, tiến độ thi công công trình rất khó khăn nhưng tập thể công nhân đã đoàn kết, bảo đảm an toàn trong lao động, phát huy sáng kiến trong điều kiện thời tiết phức tạp, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng vào đúng dịp ngày Quốc khánh.

Hiện nay trên thềm lục địa phía Nam, ngoài đội duy tu, bảo dưỡng khối thượng tầng tại nhà giàn DK1/15, còn có 2 đội sửa chữa đang duy tu, bảo dưỡng khối thượng tầng tại DK1/9 và DK1/14. Chỉ tính 8 tháng đầu năm, đội ngũ công nhân của Xí nhiệp Sửa chữa đã tiến hành duy tu, bảo dưỡng khối thượng tầng và cạo hà chân đế cho 7 nhà giàn DK1, bảo đảm đúng chất lượng, thời gian và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện. Dự kiến, trong thời gian tới các đội thi công của Xí nghiệp Sửa chữa sẽ tiếp tục đi sửa chữa các nhà giàn bị ảnh hưởng của cơn bão số 15, 16 năm 2017.

Tàu của đội sửa chữa thuộc Xí nghiệp Sửa chữa cập nhà giàn DK1.
Tàu của đội sửa chữa thuộc Xí nghiệp Sửa chữa cập nhà giàn DK1.

Theo Đại tá Nguyễn Tấn Lực, Chính ủy Hải đoàn 129, nhiều năm qua nhiệm vụ sửa chữa, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng các nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam luôn được Quân chủng giao cho Hải đoàn 129 đảm nhiệm. Xác định việc sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng các nhà giàn là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, thời gian qua, Hải đoàn luôn quan tâm nâng cao năng lực sửa chữa. Cùng với đó, đơn vị tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giữ nghiêm kỷ luật lao động, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành.

Ngoài nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng các nhà giàn DK1, Xí nghiệp sửa chữa của Hải đoàn 129 còn là chỗ dựa vững chắc cho bà con ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, làm ăn kinh tế. Từ tháng 11-2016, Hải đoàn đã tiếp nhận, quản lý và vận hành các âu tàu, làng chài để bảo vệ, hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản trên biển thông qua các hoạt động: sửa chữa miễn phí tàu cá bị hỏng; cấp nước ngọt và các loại lương thực, thực phẩm, thuốc men; cung ứng dầu cho ngư dân bằng với giá trong đất liền...

Trong mỗi chuyến biển, các chiến sĩ nhà giàn, cũng như ngư dân đang hoạt động đánh bắt trên thềm lục địa phía Nam đều cảm thấy tin tưởng khi nhận được sự đồng hành, sát cánh của những cán bộ, chiến sĩ, người lao động của Hải đoàn 129. Nhiều năm qua, họ vẫn thầm lặng với nhiệm vụ được giao phó để bảo đảm vững chắc cho các công trình trên biển, làm chỗ dựa cho ngư dân.

Bài, ảnh: CÔNG HOAN

;
.