Bệnh viện Lê Lợi: Người ốm qua đêm ở hành lang

Chủ Nhật, 09/09/2018, 18:59 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, một số bệnh nhân Khoa Nội, Bệnh viện Lê Lợi nằm giường xếp ở hành lang. Theo giải thích của Ban giám đốc Bệnh viện, do còn khó khăn về cơ sở hạ tầng nên bệnh viện chưa đáp ứng được nhu cầu bệnh nhân vào cao điểm cuối tuần. Nhưng theo ý kiến của người nhà bệnh nhân, nếu linh động giải quyết nằm tạm ở giường trống ở một số khoa khác, thì không đến nỗi người ốm phải nằm hứng gió đêm như vậy. 

Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 9-9, vẫn còn 2 bệnh nhân nhập viện đêm 8-9 nằm giường xếp tại khu vực hành lang, Khoa Nội, Bệnh viện Lê Lợi (TP.Vũng Tàu). 
Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 9-9, vẫn còn 2 bệnh nhân nhập viện đêm 8-9 nằm giường xếp tại khu vực hành lang, Khoa Nội, Bệnh viện Lê Lợi (TP.Vũng Tàu). 

Lúc 20 giờ 20 phút ngày 8-9, ông L.V.T., 58 tuổi (phường 9, TP.Vũng Tàu) bị sốt cao, kèm theo tiêu chảy nên ông được người nhà đưa vào Bệnh viện Lê Lợi cấp cứu. Tại đây, ông T. được bác sĩ của Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Lê Lợi thực hiện sơ, cấp cứu ban đầu. Sau đó, vào khoảng 20 giờ 40 phút, ông được chuyển lên Khoa Nội để tiếp tục điều trị. Nhưng lúc này, Khoa Nội, không còn giường trống nên ông T. được Bệnh viện Lê Lợi bố trí nằm giường tại hành lang của các phòng bệnh. Nhân viên bệnh viện giải thích đến khoảng thứ hai, nếu có bệnh nhân xuất viện, có giường trống thì ông sẽ được chuyển vào.

Tương tự, anh T.Đ.H., con trai bệnh nhân T.K.D., (55 tuổi, ở phường 8, TP.Vũng Tàu) cho biết cũng có thái độ không hài lòng khi bố của anh phải nằm giường tạm ngoài hành lang. Anh H. thông tin, bố của anh bị bệnh cao huyết áp, tai biến nên được người nhà đưa đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Lê Lợi vào tối 8-9. Sau đó, bố của anh được bác sĩ chỉ định phải nhập viện ngay tại Khoa Nội của bệnh viện. Nhưng do Bệnh viện Lê Lợi thiếu giường bệnh nên bố của anh được bệnh viện bố trí giường tạm nằm ngoài hành lang phòng bệnh từ đêm 8-9 để chờ có giường trống mới được chuyển vào. Thế nhưng, đến trưa 9-9, bố của anh H. vẫn còn đang nằm tạm tại hành lang, vì Khoa Nội chưa có giường trống. Anh H. nói: “Lúc đầu nghe bác sĩ  thông báo bố tôi phải nằm ở hành lang, thì tôi cũng bất bình, vì tôi sợ nằm ở hành lang bệnh viện ban đêm sẽ có nhiều muỗi, vệ sinh không sạch sẽ, ảnh hưởng tới sức khỏe của bố tôi. Sau đó, bệnh viện có bố trí cho bố tôi 1 chiếc giường xếp để nằm tạm chờ có giường trống nên tôi cũng phải chấp nhận”, anh T.Đ.H. nói.

Bác sĩ Bệnh viện Lê Lợi (TP.Vũng Tàu) thăm khám cho bệnh nhân L.VT,  trưa Chủ nhật, 9-9.
Bác sĩ Bệnh viện Lê Lợi (TP.Vũng Tàu) thăm khám cho bệnh nhân L.VT, trưa Chủ nhật, 9-9.

Trên đây là 2 trong số 10 bệnh nhân của Bệnh viện Lê Lợi phải nằm tạm ngoài hành lang trong 2 ngày thứ Bảy và Chủ nhật vừa qua. Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi giải thích, trong 2 ngày cuối tuần (ngày 8 và 9-9), Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Lê Lợi tiếp nhận khoảng 160-170 bệnh nhân/ngày. So với ngày thường, số lượng bệnh nhân đến bệnh viện trong 2 ngày nói trên tăng khoảng 30 bệnh nhân và tập trung vào Khoa Cấp cứu. Số lượng bệnh nhân đông, tại Khoa Cấp cứu, bệnh viện bố trí 3 bác sĩ và 5 điều dưỡng trực. Còn các khoa khác, bệnh viện bố trí 1 bác sĩ và 2-4 điều dưỡng/khoa. Mặt khác, do cơ sở vật chất của Bệnh viện Lê Lợi còn hạn chế, nhất là ở Khoa Nội vẫn chưa đủ giường cho bệnh nhân đến điều trị, nên dẫn tới tình trạng quá tải. Bác sĩ Phước cũng xác nhận, riêng 2 ngày cuối tuần vừa qua, Bệnh viện Lê Lợi có khoảng 10 bệnh nhân phải nằm ngoài hành lang. Những bệnh nhân này được bệnh viện bố trí giường tạm, cho đến khi phòng có giường trống, khi đó mới được sắp xếp vào phòng.

Trong những trường hợp các khoa bị quá tải, không có giường bệnh cho bệnh nhân nằm điều trị, bệnh viện nên linh động, điều chuyển bệnh nhân xuống các khoa có giường bệnh còn trống. Trong ảnh: Khoa Ngoại,  Bệnh viện Lê Lợi (TP.Vũng Tàu) vẫn còn nhiều giường trống. Ảnh chụp vào lúc 8 giờ 54 phút ngày 9-9.
Trong những trường hợp các khoa bị quá tải, không có giường bệnh cho bệnh nhân nằm điều trị, bệnh viện nên linh động, điều chuyển bệnh nhân xuống các khoa có giường bệnh còn trống. Trong ảnh: Khoa Ngoại, Bệnh viện Lê Lợi (TP.Vũng Tàu) vẫn còn nhiều giường trống. Ảnh chụp vào lúc 8 giờ 54 phút ngày 9-9.

Tuy nhiên, theo ý kiến của thân nhân một số bệnh nhân, không phải tất cả các khoa trong bệnh viện đều quá tải và trên thực tế giường bệnh không quá thiếu. Vì vậy, trong trường hợp này, bệnh viện có thể linh động bố trí cho bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch (không còn theo dõi ở Khoa Cấp cứu) được chuyển đến các khoa để theo dõi (có thể là Khoa Nội) có thể nằm tạm các giường bệnh còn trống ở các khoa khác và điều động bác sĩ, điều dưỡng tăng cường để thăm khám, theo dõi bệnh nhân. Nếu xử trí bằng hình thức vừa nêu, bệnh nhân sẽ không phải nằm qua đêm trên giường xếp dọc hành lang, khá chật chội, bất tiện và nhếch nhác. 

Phóng viên Báo BR-VT sau khi nắm thông tin từ bệnh nhân cũng đã khảo sát các phòng lưu bệnh tại các khoa khác của bệnh viện. Ghi nhận của chúng tôi là những phản ánh của bệnh nhân hoàn toàn chính xác: Còn rất nhiều giường trống ở các phòng lưu bệnh của các khoa. Và trước đề nghị rất nhiều lần của thân nhân thì đến khoảng gần 11 giờ ngày hôm sau (9-9),  2 bệnh nhân L.V.T. và T.K.D mới được bố trí giường bệnh tại Khoa Nội.

NHÓM PHÓNG VIÊN PHÒNG TS-CT

Bác sĩ Đào Văn Tùng, Khoa Nội, Bệnh viện Lê Lợi cho biết: Khoa Nội, Bệnh viện Lê Lợi được bố trí 80 giường bệnh, tuy nhiên, trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, số bệnh nhân được tiếp nhận tại đây lên đến 107 bệnh nhân. Vì vậy, Khoa buộc phải bố trí bệnh nhân nằm tạm ở hành lang.

 

;
.