Làm việc thiện mỗi ngày

Chủ Nhật, 23/09/2018, 17:10 [GMT+7]
In bài này
.

30 năm qua, Tu sĩ Nguyễn Văn Tư (79 tuổi, ở phường 4, TP.Vũng Tàu) cùng Giáo hội Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam TP.Vũng Tàu đã xây dựng, phát triển các “Phòng thuốc Nam Phước Thiện” trên địa bàn thành phố để khám bệnh, châm cứu, phát thuốc Nam miễn phí cho hàng ngàn lượt bệnh nhân nghèo; đồng thời vận động tín đồ đóng góp khoảng 1 tỷ đồng hỗ trợ HS nghèo đến trường… 

Tu sĩ Nguyễn Văn Tư thăm vườn thuốc Nam Phước Thiện Hưng Thắng Tự (phường 5, TP.Vũng Tàu).  
Tu sĩ Nguyễn Văn Tư thăm vườn thuốc Nam Phước Thiện Hưng Thắng Tự (phường 5, TP.Vũng Tàu).  

Chia sẻ sự khốn khó của người nghèo khi mắc bệnh nặng nhưng không có tiền chạy chữa, năm 1988, Tu sĩ Nguyễn Văn Tư (hiện là Trưởng Ban Trị sự Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam TP.Vũng Tàu, Ủy viên UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu khóa VI, nhiệm kỳ 2014-2019) đã thành lập Phòng khám Phước Thiện Hưng Thắng Tự tại phường 5 (TP.Vũng Tàu) để khám bệnh, châm cứu, bốc thuốc miễn phí cho người nghèo. Để có đủ thuốc cứu chữa người bệnh, Tu sĩ Nguyễn Văn Tư một mình đi khắp nơi tìm giống cây thuốc quý mang về trồng. Sau nhiều năm dày công nghiên cứu, tìm kiếm, trồng và chăm sóc, đến nay, vườn thuốc Nam Phước Thiện ở 4 chi hội (phường 4, 5,12 và xã Long Sơn) do Tu sĩ Nguyễn Văn Tư cùng các chi hội xây dựng, phát triển có tổng diện tích 85.000m2 với hơn 150 loại cây thuốc, trong đó có nhiều vị thuốc quý, chữa trị được nhiều bệnh. 

Từ 1 phòng khám, đến nay, Ban Trị sự Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam TP.Vũng Tàu phát triển thêm 3 phòng khám nữa tại: Hưng Long Tự (xã Long Sơn), Hưng Hiệp Tự (phường 4) và Hưng Thành Tự (phường 12), thu hút hàng ngàn lượt bệnh nhân đến khám mỗi ngày. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, 4 phòng khám này đã khám cho hơn 50.000 lượt bệnh nhân, châm cứu cho 4.000 lượt người, phát hơn 326.000 thang thuốc Nam miễn phí cho người nghèo trong tỉnh; cung cấp 180 tấn thuốc Nam cho các phòng Đông y trong, ngoài tỉnh và cung cấp cây thuốc giống cho Bệnh viện Lê Lợi.

Sự tận tình cứu chữa, chăm sóc chu đáo của Tu sĩ Nguyễn Văn Tư và lương y tại các phòng thuốc đã giúp nhiều bệnh nhân khỏi bệnh, sau đó quay lại hỗ trợ vật chất, ngày công giúp các cư sĩ, tu sĩ chăm sóc vườn thuốc, phát thuốc miễn phí cho những người nghèo khác. Một trong số đó là bà Nguyễn Thị Uyên Phương (phường 5, TP.Vũng Tàu). Cách đây 8 năm, bà Phương mắc bệnh thiếu máu não, thường xuyên mất ngủ, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn, bà đã tìm đến Phòng thuốc Nam Phước Thiện Hưng Thắng Tự để khám và uống thuốc miễn phí. Sau khi khỏi bệnh, hơn 1 năm nay, bà Phương thường xuyên lui tới Hưng Thắng Tự giúp các lương y nhổ cỏ, trồng và chăm sóc vườn thuốc Nam, phụ giúp các công việc tại phòng điều phối thuốc. 

Tu sĩ Nguyễn Văn Tư (bìa trái) kiểm tra kho thuốc nam  Phước Thiện Hưng Thắng Tự (phường 5, TP. Vũng Tàu).  
Tu sĩ Nguyễn Văn Tư (bìa trái) kiểm tra kho thuốc nam Phước Thiện Hưng Thắng Tự (phường 5, TP. Vũng Tàu).  

Không chỉ quan tâm, chăm lo sức khỏe nhân dân, Tu sĩ Nguyễn Văn Tư còn tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội. Chỉ tính riêng trong 6 đầu năm 2018, Tu sĩ Nguyễn Văn Tư cùng các thành viên Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam TP.Vũng Tàu đã vận động tín đồ đóng góp, hỗ trợ gần 350 triệu đồng giúp người nghèo vui Xuân, đón Tết, tặng học bổng cho HS nghèo hiếu học, cứu trợ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do thiên tai gây ra. Ngoài ra, Tu sĩ Nguyễn Văn Tư còn vận động người dân, tín đồ thường xuyên vệ sinh môi trường xung quanh khu dân cư, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sống “tốt đời, đẹp đạo”. “Mỗi người có một cách thể hiện tinh thần yêu nước khác nhau. Tôi chỉ đóng góp một phần công sức của mình với mong muốn giúp người nghèo vơi bớt khó khăn, đẩy lùi bệnh tật, đồng thời góp phần xã hội hóa cho y tế địa phương”, Tu sĩ Nguyễn Văn Tư chia sẻ. 

Với những đóng góp của mình, nhiều năm liền, Tu sĩ Nguyễn Văn Tư được UBMTTQ Việt Nam, Ban Trị sự Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam các cấp khen thưởng. Tại lễ kỷ niệm 70 năm Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua yêu nước (11-6) vừa qua, Tu sĩ Nguyễn Văn Tư vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận và thực hiện phong trào “Sống tốt đời đẹp đạo” tại địa phương. 

Bài, ảnh: BÙI HƯƠNG

;
.