Nâng bước em đến trường

Thứ Hai, 03/09/2018, 15:27 [GMT+7]
In bài này
.

Khởi động từ năm 2015, sau hơn 3 năm triển khai, phong trào vận động các đơn vị, doanh nghiệp (DN) nhận “đỡ đầu” HS nghèo đã trở thành mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu của các cấp Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh, qua đó giúp nhiều HS khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Anh Trịnh Đình Cường, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ tài chính – Kế toán thuế Rồng Việt (79, Phạm Hồng Thái, TP.Vũng Tàu) nhận đỡ đầu em Lê Bảo Long, lớp 5/10, Trường TH Trương Công Định (TP.Vũng Tàu) với số tiền 5 triệu đồng/năm.
Anh Trịnh Đình Cường, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ tài chính – Kế toán thuế Rồng Việt TP.Vũng Tàu) nhận đỡ đầu em Lê Bảo Long, lớp 5/10, Trường TH Trương Công Định (TP.Vũng Tàu) với số tiền hỗ trợ 5 triệu đồng/năm.

Em Lê Bảo Long (HS lớp 5/10, Trường TH Trương Công Định, TP.Vũng Tàu) có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Ba của Long bỏ rơi mẹ con em từ khi em vừa tròn 3 tuổi, một mình mẹ làm thuê, làm mướn vừa nuôi Long ăn học, vừa chăm sóc bà ngoại năm nay đã gần 80 tuổi. Ngoài giờ học, Long tranh thủ đi nhặt ve chai bán kiếm tiền phụ giúp mẹ. Trước hoàn cảnh khó khăn của Long, đầu năm 2015, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Dịch vụ tài chính – Kế toán thuế Rồng Việt (TP.Vũng Tàu) nhận đỡ đầu Long cho đến năm em 18 tuổi, với số tiền hỗ trợ 5 triệu đồng/năm. “Nhờ sự hỗ trợ kịp thời, thiết thực này mà con đã được tiếp tục đến trường”, Long xúc động nói.

Với mong muốn tiếp sức cho những HS nghèo có nguy cơ bỏ học giữa chừng được tiếp tục đến trường, đầu năm 2015, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh triển khai chương trình “Nâng bước em đến trường”, kêu gọi các DN nhận đỡ đầu những HS có hoàn cảnh khó khăn cho đến khi các em tốt nghiệp THPT. Anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: “Từ năm học 2015-2016, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tiến hành khảo sát, lập danh sách những HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sau đó phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ kêu gọi các DN nhận đỡ đầu. Đến nay, đã có 8 HS nghèo trên địa tỉnh được các DN nhận đỡ đầu, với số tiền hỗ trợ 5 triệu đồng/HS/năm".

Anh Trần Kim Chỉ, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi – Trường học Tỉnh Đoàn  tặng quà HS nghèo xã Đá Bạc, huyện Châu Đức.
Anh Trần Kim Chỉ, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi – Trường học Tỉnh Đoàn tặng quà HS nghèo xã Đá Bạc, huyện Châu Đức.

Tương tự, tại xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, từ đầu năm 2017 đến nay, Xã Đoàn đã tích cực vận động các cá nhân, DN trong và ngoài tỉnh nhận đỡ đầu 3 HS mồ côi đến năm 18 tuổi, với mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/HS/tháng. Căn bệnh ung thư quái ác ập đến cách đây 3 năm đã cướp đi sinh mạng của người mẹ, khiến cuộc sống gia đình em Nguyễn Thị Mến (SN 2009, thôn Trung Nghĩa, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) càng thêm khó khăn. Vượt lên hoàn cảnh, Mến vẫn luôn cố gắng học tập thật tốt. Đầu năm 2017, Xã Đoàn Nghĩa Thành đã phối hợp với Ngân hàng Á Châu (ACB), Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh nhận đỡ đầu cho Mến đến năm em 18 tuổi, với số tiền hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng. “Nhiều lúc, tôi rất lo việc học tập của con gái sẽ bị bỏ dở vì kinh tế quá khó khăn. Được tổ chức Đoàn quan tâm, giúp đỡ, tôi sẽ cố gắng tạo mọi điều kiện cho cháu tiếp tục bám trường, bám lớp, trở thành người có ích”, ông Nguyễn Vận - ba của Mến - tâm sự. 

Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh tặng quà cho HS nghèo xã Đá Bạc, huyện Châu Đức. Ảnh: MINH NHÂN
Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh tặng quà cho HS nghèo xã Đá Bạc, huyện Châu Đức.

Với phương châm “Mỗi việc làm tốt gắn với một địa chỉ cụ thể”, phong trào nhận đỡ đầu HS nghèo đã được nhân rộng đến nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Điển hình như: Đoàn cơ sở cơ quan Tỉnh Đoàn nhận đỡ đầu 2 HS, Đoàn Khối lực lượng vũ trang tỉnh nhận đỡ đầu 6 HS. Ngoài ra, thực hiện phong trào “Vì đàn em thân yêu”, Hội đồng Đội các cấp trên địa bàn tỉnh cũng đã tích cực vận động GV, HS thu gom giấy vụn, nuôi heo đất, góp tiền xây dựng 2 căn nhà (40 triệu đồng/căn) cho HS nghèo vượt khó…

Với ý nghĩa nhân văn, thiết thực, phong trào nhận đỡ đầu HS nghèo đã thực sự mang lại niềm vui, thắp sáng ước mơ cho HS nghèo vươn lên trở thành người có ích cho xã hội. “Thời gian tới, Tỉnh Đoàn tiếp tục khuyến khích các cơ sở Đoàn đẩy mạnh công tác vận động các nguồn lực, nhận đỡ đầu HS nghèo nhằm giúp đỡ và đồng hành cùng các em vươn lên trong học tập”, anh Lê Văn Minh nói.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.