Niềm vui bên những ngôi trường mới

Thứ Ba, 04/09/2018, 17:40 [GMT+7]
In bài này
.

Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có thêm 5 trường thành lập mới. Điều này giúp giảm áp lực trường lớp, tạo thuận lợi cho công tác giảng dạy và học tập. Vì vậy, học sinh và các thầy cô giáo vô cùng phấn khởi khi được giảng dạy, học tập trong những ngôi trường còn thơm mùi sơn này.

NHỮNG NGÔI TRƯỜNG KHANG TRANG, HIỆN ĐẠI

Một ngày cuối tháng 8, chúng tôi tới thăm Trường Mầm non (MN) 2-9 (phường 12, TP.Vũng Tàu). Đây là ngôi trường khang trang và rực rỡ sắc màu. Tất cả các mảng tường đều biến thành những bức tranh sinh động, mỗi hành lang, cầu thang, phòng học đều trở nên sống động với những chùm hoa, những chiếc chuông gió... do đôi bàn tay khéo léo của các cô giáo MN sáng tạo nên. 

Cơ sở vật chất của Trường MN 2-9 (TP. Vũng Tàu) được đầu tư đạt chuẩn Quốc gia, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ.
Cơ sở vật chất của Trường MN 2-9 (TP. Vũng Tàu) được đầu tư đạt chuẩn Quốc gia, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ. 

Cô Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường MN 2-9 cho biết, Trường được hoàn thiện vào tháng 8-2018, với tổng mức đầu tư khoảng 52 tỷ đồng, do UBND TP.Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Ngôi trường được xây dựng trên khuôn viên khu đất có diện tích 3.372m2. Trường có quy mô 15 nhóm lớp, trong đó có 3 nhóm trẻ từ 24-36 tháng tuổi, 4 lớp mẫu giáo 3-4 tuổi, 4 lớp mẫu giáo 4-5 tuổi và 4 lớp mẫu giáo 5-6 tuổi. Bên cạnh đó, trường còn có 1 phòng giáo dục thể chất, 1 phòng giáo dục nghệ thuật, 1 phòng máy vi tính, phòng họp đa năng, khu bếp ăn và các phòng hiệu bộ khác. Toàn bộ cơ sở vật chất của nhà trường được đầu tư đạt chuẩn quốc gia, các trang thiết bị được trang bị đầy đủ, hiện đại phục vụ công tác chăm sóc, giảng dạy của các cô, đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ.

Tại TP.Vũng Tàu, năm học này, ngoài Trường MN 2-9, còn có thêm 2 trường thành lập mới, đó là Trường MN Hướng Dương (xã Long Sơn) và Trường Tiểu học (TH) Lý Tự Trọng (phường 8). Trường MN Hướng Dương có tổng mức đầu tư 33 tỷ đồng, xây dựng trên khu đất rộng 5.120m2 với 15 phòng học và các công trình phụ trợ, có thể tiếp nhận khoảng 500 trẻ. Còn Trường TH Lý Tự Trọng có vốn đầu tư 70 tỷ đồng, với 30 phòng học, 20 phòng chức năng và phòng làm việc, khu giáo dục thể chất rộng gần 2.000m2, nhà thi đấu đa năng, hồ bơi, sân vận động, sân bóng mini và khu bán trú đáp ứng nhu cầu khoảng 900 HS.

Cô Trần Thị Hồng Liên, GV chủ nhiệm lớp 1A1 Trường TH Lý Tự Trọng (TP. Vũng Tàu) hướng dẫn HS tập viết.
Cô Trần Thị Hồng Liên, GV chủ nhiệm lớp 1A1 Trường TH Lý Tự Trọng (TP. Vũng Tàu) hướng dẫn HS tập viết.

Không riêng TP.Vũng Tàu, năm học này, hai địa phương khác là huyện Long Điền và Côn Đảo cũng có thêm 2 ngôi trường thành lập mới. Công trình Trường THCS Lê Hồng Phong được xây dựng tại khu dân cư số 9, huyện Côn Đảo. Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 8-2016. Sau 24 tháng thi công, công trình Trường THCS Lê Hồng Phong đã hoàn thành, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch đề ra. Trường THCS Lê Hồng Phong có diện tích hơn 19.000m2, gồm các hạng mục cơ bản như: Khối phòng học (diện tích sàn hơn 2.000m2, với 16 phòng học, 1 phòng hỗ trợ giáo dục HS khuyết tật); Khối phòng thí nghiệm, khối thực hành có diện tích sàn 900m2, bao gồm: xưởng và kho thực hành cơ khí, xưởng thực hành điện cơ, xưởng thực hành mộc, xưởng thực hành nữ công gia chánh; Khối hội trường và thư viện; Khối hành chính, nhà luyện tập thể dục thể thao đa năng. Tổng kinh phí xây dựng công trình gần 154 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh BR-VT đầu tư gần 50 tỷ đồng, hơn 104 tỷ đồng còn lại do UBND TP.Hồ Chí Minh tài trợ. 

Dịp này, Trường TH Phước Tỉnh (huyện Long Điền) cũng đã được hoàn thành đưa vào sử dụng. Trường có tổng vốn đầu tư khoảng 110 tỷ đồng. Trường được khởi công năm 2014 và hoàn thiện vào tháng 8-2018. 

Theo Sở GD-ĐT, năm học này, toàn tỉnh có 5 trường thành lập mới với tổng mức đầu tư trên 400 tỷ đồng. Những ngôi trường mới này đáp ứng nhu cầu của gần 3.000 HS, góp phần làm giảm áp lực trường lớp cho các địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công tác giảng dạy và học tập.

THẦY CÔ, HS HÁO HỨC

Những năm gần đây, số lượng HS ra lớp ở một số huyện, thị xã, thành phố tăng nhanh dẫn đến trường lớp rơi vào tình trạng quá tải. Vì vậy, việc có thêm những ngôi trường mới đã góp phần giải tỏa áp lực này, khiến HS, phụ huynh và GV vô cùng phấn khởi.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Côn Đảo cho hay, trước khi thành lập Trường THCS Lê Hồng Phong, HS của trường học chung với bậc THPT tại Trường THCS-THPT Võ Thị Sáu. Trường THCS-THPT Võ Thị Sáu có thiết kế 18 phòng học nhưng phải bố trí đến 23 lớp, trong đó, bậc THCS có 486 HS với 15 lớp; bậc THPT có 234 HS với 8 lớp. Dù đã hoạt động hết công suất, các phòng chức năng, phòng truyền thống cũng được sử dụng làm phòng học, nhưng cơ sở vật chất của nhà trường vẫn không đáp ứng được nhu cầu. Trước tình hình đó, Trường THCS Lê Hồng Phong hoàn thiện và đi vào hoạt động đã tháo gỡ “nút thắt” cho ngành giáo dục địa phương. Chia sẻ cảm xúc của mình, em Hồ Đức Nhật Hoàng, HS Trường THCS Lê Hồng Phong nói: “Được học trong ngôi trường mới, em cảm thấy vô cùng vui sướng, háo hức. Ngôi trường khang trang với các thiết bị hiện đại tạo điều kiện tốt hơn cho chúng em trong học tập, thực hành để định hướng nghề nghiệp”.

Phấn khởi, vui mừng cũng là tâm trạng chung của thầy và trò Trường TH Phước Tỉnh, bởi đây là ngôi trường bán trú đầu tiên của địa phương. Thầy Trần Văn Đạt, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, trước đây, địa bàn xã Phước Tỉnh đã có 4 trường TH dạy học 2 buổi/ngày nhưng đều không có khu bán trú. Do đó, phụ huynh rất vất vả trong việc đưa đón con em mình. Trường TH Phước Tỉnh ra đời đã đáp ứng nhu cầu bức thiết đó, khiến nhân dân địa phương rất phấn khởi. Năm học đầu tiên, chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 420 em cho 14 lớp. Tuy nhiên, đến nay, nhà trường đã tiếp nhận trên 500 HS thuộc địa bàn xã Phước Tỉnh và một số địa bàn lân cận. Khu vực bán trú đáp ứng 100% nhu cầu của HS, được trang bị giường tầng, máy giặt, máy hấp... phục vụ cho việc tổ chức bán trú.

Còn tại TP.Vũng Tàu, sự ra đời của Trường TH Lý Tự Trọng đã làm dịu áp lực trường lớp của địa bàn phường 8. Năm học 2018-2019, nhà trường có 984 HS với 29 lớp. Bên cạnh việc tuyển sinh mới HS lớp 1, nhà trường còn “san sẻ” bớt một số lượng lớn HS từ lớp 2 đến lớp 5 từ Trường TH Trương Công Định. Cô Nguyễn Thị Thu Trang, GV chủ nhiệm lớp 2A3, Trường TH Lý Tự Trọng (trước đây từng công tác tại Trường TH Trương Công Định) nhớ lại: “Sự quá tải về trường lớp khiến có lúc sĩ số HS tại Trường TH Trương Công Định lên tới 48 em/lớp. Diện tích phòng học nhỏ, trong khi số lượng HS quá đông, bàn học kê sát bục giảng khiến GV thấy “ngợp” khi nhìn xuống lớp. Giờ đây, chuyển sang trường thành lập mới, sĩ số HS còn 36 em/lớp, không gian rộng rãi, thoáng đãng cho các em thoải mái học tập, vui chơi, vận động nên cả cô trò và phụ huynh đều hồ hởi đón chào năm học mới”. 

Ngôi trường mới với không gian thoáng đãng giúp học sinh Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (TP.Vũng Tàu) thỏa sức vui chơi, vận động.  Trong ảnh: Học sinh lớp 1A1, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng chơi trò chơi vận động. Ảnh: Khánh Chi
Ngôi trường mới với không gian thoáng đãng giúp học sinh Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (TP.Vũng Tàu) thỏa sức vui chơi, vận động. Trong ảnh: Học sinh lớp 1A1, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng chơi trò chơi vận động. Ảnh: Khánh Chi

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

;
.