Phải chi lên tiếng sớm

Chủ Nhật, 09/09/2018, 17:19 [GMT+7]
In bài này
.

- Mấy bữa nay đi đâu cũng toàn nghe “tròn, vuông, tam giác”…

- Ở trên mạng, những đoạn nhạc, bình luận bóng đá… cho đến những clip, tờ đơn,  lá thư… được thể hiện bằng các ô vuông, tròn, tam giác, trở thành một trào lưu rất được nhiều người trẻ hưởng ứng. 

- Ra đường nghe nơi này, nơi kia vang lên “tròn, vuông, tam giác” thấy cũng… vui!

- Nhưng suốt ngày mà “tròn, vuông, tam giác” với ý chế giễu, châm chọc thì không nên. Chẳng qua chỉ là sự hiểu lầm về một phương pháp đánh vần…

- Tai hại là không ít phụ huynh cứ nghĩ tới đây con em họ sẽ phải đánh vần theo kiểu “tròn, vuông, tam giác” đó, rồi lo lắng, hoang mang, tranh cãi loạn xị cả lên…

- Nhiều vị mang kính trắng, áo bỏ vô thùng còn chỉ trích, chê bai-thậm chí xỉ vả cả “cha đẻ” của chương trình đó là “làm xáo trộn xã hội”, “hủy hoại tiếng Việt” trách chi các bậc phụ huynh. 

- Thật ra, mấy chục năm trước, khóa học sinh của Trường Thực nghiệm Hà Nội đã học phương pháp đánh vần “lạ” ấy và hiện nay, họ vẫn sử dụng tiếng Việt trong đời sống và công việc hàng ngày rất bình thường, hiệu quả. 

- Giờ thì đã rõ và yên tâm rồi nhé! Bộ GD- ĐT đã chính thức có ý kiến về tài liệu Tiếng Việt lớp 1-Công nghệ giáo dục. Tinh thần là ngoài những trường đang triển khai với nguyên tắc tự nguyện còn thì không mở rộng để giữ ổn định cho đến khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Ủa, nghe xong sao ông lại thở ra?

- Phải chi các bác ở bộ lên tiếng sớm thì đâu có sự hiểu chưa đúng của nhiều bậc phụ huynh về cách đánh vần “lạ”, trong xã hội và trên mạng đâu có sự tranh cãi ồn ào, loạn xị cả lên. 

SÁU BẾN ĐÌNH

;
.