Xe không điên!

Thứ Sáu, 07/09/2018, 17:43 [GMT+7]
In bài này
.

- Xe điên là loại xe không dừng lại bằng thắng mà dừng lại bằng… cột điện, vỉa hè, dải phân cách, nhà dân hoặc bằng một loạt xe ô tô, gắn máy chạy trên đường.

- Định nghĩa vậy là còn thiếu.

- Ông bổ sung thêm!

- “Xe điên”có đủ loại: xe du lịch, xe tải, xe bán tải, xe cần cẩu, xe container…

- Từ “xe điên” chưa có trong từ điển, rõ ràng mới xuất hiện gần đây. Không biết do ai đặt?

- Do người dân đặt và quen miệng gọi riết thành “xe điên” chứ ai. Cứ nghĩ đi, xe mới mua, đường còn tốt, thời tiết đẹp mà chiếc xe hung hãn lao lên vỉa hè, tông trực diện vào hàng loạt xe và chỉ chịu dừng lại khi đâm vào trụ điện hoặc gốc cây. Trong những trường hợp kinh hoàng ấy, người đi đường chỉ biết đặt cho nó cái tên “xe điên” thôi. Nhưng cũng cần khẳng định với nhau thế này…

- Chiếc xe không điên mà chính là người cầm lái… có vấn đề.

- Chính xác. Chiếc xe vô tri vô giác thì làm sao mà điên. Tại nó không biết nói nên mới bị người tài xế đổ cho đủ thứ tội nào dính chân ga, nào mất lái, mất phanh…

- Vậy thì phải minh oan cho chiếc xe. Thay vì gọi là “xe điên”, chúng ta dùng từ… “tay lái có vấn đề” là chuẩn không cần chỉnh. Nhưng, phải làm gì để hạn chế “xe điên”, quên-hạn chế những “tay lái có vấn đề” chớ?

- Dễ thôi! Cứ siết chặt quy trình đào tạo, sát hạch lái xe, cấp giấy phép lái xe; Triệt tới nơi những đường dây tổ chức thi “chống trượt” bằng lái xe như ở HN vừa rồi; Phạt thật nặng, tước bằng lái những tài xế uống rượu bia hoặc nghiện ma túy... bảo đảm xe hết “điên” liền!

SÁU BẾN ĐÌNH

;
.