Đề phòng bệnh viêm phổi gia tăng

Thứ Năm, 11/10/2018, 17:04 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện gần cuối mùa mưa, thời tiết thay đổi bất thường, khiến bệnh viêm phổi gia tăng, nhất là đối với trẻ em. Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần thực hiện các biện pháp nâng cao sức đề kháng cho trẻ, nhằm phòng tránh bệnh.

KHÔNG CHỦ QUAN VỚI DIỄN BIẾN BỆNH 

Bác sĩ Khoa Nhi, Bệnh viện Bà Rịa thăm khám cho bệnh nhi mắc bệnh viêm phổi.
Bác sĩ Khoa Nhi, Bệnh viện Bà Rịa thăm khám cho bệnh nhi mắc bệnh viêm phổi.

Chị Nguyễn Thùy Linh (khu phố Suối Nhum, phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) vừa đưa con gái mới sinh hơn 1 tháng vào Bệnh viện Bà Rịa khám bệnh. Chị Linh cho hay, khi con có biểu hiện ho, sổ mũi, thì chị chỉ nghĩ đơn giản do con mới sinh, sức đề kháng còn yếu, cùng với thời tiết thường xuyên thay đổi nên bé mới ốm. Vì vậy, chị chủ quan, chỉ theo dõi diễn biến bệnh của con ở nhà. Nhưng sau đó, thấy con khó thở, thở gấp và thở lõm ngực, chị Linh mới tức tốc đưa con vào Bệnh viện Bà Rịa để khám. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm phổi cấp, cần phải nhập viện để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Tương tự, chị Kha Thị Dầu (454/8, Trần Phú, phường 5, TP.Vũng Tàu) cho biết, đứa con trai chưa đầy 1 tuổi của chị bị viêm phổi, đang phải điều trị nội trú tại Khoa Nhi - Bệnh viện Lê Lợi. Chị Dầu cho biết, trước đó, con chị có các dấu hiệu sốt cao 40 độ C, kèm theo đờm, ho, khó thở, ăn hay bị ói. Vì vậy, chị đưa cháu đi khám tại các phòng khám tư và mua thuốc về nhà uống. Nhưng sau 3 ngày uống thuốc, bệnh của con chị vẫn không thuyên giảm. Sau đó, chị đưa bé vào khám tại Bệnh viện Lê Lợi. “Con tôi được bác sĩ chẩn đoán bị viêm phổi và cho nhập viện. Sau 1 ngày điều trị, nhiệt độ cơ thể của bé đã hạ xuống còn 38 độ C. Bác sĩ chỉ định, cháu tiếp tục ở lại bệnh viện để theo dõi, điều trị”, chị Dầu cho hay.

Hai trường hợp trên là diễn biến điển hình của rất nhiều ca mắc bệnh viêm phổi có xu hướng gia tăng vào mùa mưa, nhất là đối với trẻ em. Cụ thể, tại Bệnh viện Bà Rịa, từ đầu năm đến nay, nơi đây đã tiếp nhận, khám cho 3.195 bệnh nhân viêm phổi, trong đó 2.395 ca phải nhập viện điều trị, tăng 265 ca so với cùng kỳ năm 2017. Đáng chú ý, có 1.325 ca viêm phổi là trẻ dưới 15 tuổi; 1 ca trẻ dưới 5 tuổi bị tử vong vào tháng 4-2018 do mắc bệnh tim bẩm sinh, giãn não thất kèm theo bệnh lý viêm phổi.

THỰC HIỆN BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH

Hiện chưa có số liệu thống kê số ca mắc bệnh viêm phổi trên phạm vi toàn tỉnh. Nhưng qua khảo sát tại 2 bệnh viện tuyến tỉnh cho thấy, trung bình mỗi ngày, ở Bệnh viện Bà Rịa có khoảng 45 ca, Bệnh viện Lê Lợi có 30 ca đến điều trị bệnh viêm phổi và hầu hết là trẻ em. Đây là các con số báo động về bệnh viêm phổi mà mọi người, mọi nhà có trẻ nhỏ cần hết sức đề phòng.

Theo các bác sĩ chuyên khoa hô hấp, bệnh viêm phổi thường mắc chủ yếu ở trẻ em dưới 5 tuổi. Bệnh thường xuất hiện nhiều từ khoảng tháng 5 cho đến tháng 11 trong năm. Bệnh viêm phổi khởi phát có các dấu hiệu như: sốt cao, ho, thay đổi màu sắc đờm, kèm theo khó thở, thở nhanh, ớn lạnh. Nếu bệnh viêm phổi không được phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp, có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm như: viêm màng não, nhiễm trùng máu, tràn mủ màng phổi, tràn dịch màng tim, trụy tim, phù phổi cấp, kháng thuốc kháng sinh, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, thậm chí tử vong.

Theo Bác sĩ Vương Quang Thắng, Trưởng Khoa Nhi - Bệnh viện Bà Rịa, để phòng ngừa bệnh viêm phổi, phụ huynh cần hạn chế cho trẻ tiếp xúc với người bị ho, cảm, sổ mũi. Trẻ em cần được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin như: phế cầu, ho gà, cúm… Đồng thời, cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ và giữ cho môi trường xung quanh thoáng mát, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để trẻ nâng cao sức đề kháng, hạn chế cho trẻ ở trong phòng kín có máy điều hòa với nhiệt độ thấp. “Khi nhận thấy trẻ có các dấu hiệu của bệnh viêm phổi, phụ huynh phải đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời, tránh biến chứng”, Bác sĩ Vương Quang Thắng khuyến cáo.

Bài ảnh: TUỆ LÂM-BẢO KHÁNH

;
.