Không đùa được đâu

Thứ Sáu, 12/10/2018, 09:53 [GMT+7]
In bài này
.

- Một ca sĩ có tiếng xứ ta vừa bị một nhạc sĩ xứ cờ hoa kiện về hành vi xâm phạm bản quyền. 

- Cùng lắm là xin lỗi với lý do không hiểu biết pháp luật, rút đoạn nhạc vi phạm khỏi trang video trực tuyến là cùng, làm gì dữ vậy?!

- Nói thiệt hay giỡn chơi đó ông?!

- Thiệt chớ giỡn gì. Ở xứ ta thỉnh thoảng vẫn xảy ra chuyện các nhạc sĩ, ca sĩ, văn sĩ, tiến sĩ “cầm nhầm” sản phẩm trí tuệ của người khác, có sao đâu.

- Nhưng lần này người đâm đơn kiện là một nhạc sĩ nước ngoài lừng danh, rất coi trọng bản quyền. Mà ông cũng biết vấn đề bản quyền luôn được pháp luật quốc tế bảo vệ. Không ai được quyền xài chùa sản phẩm của người khác khi chưa có sự cho phép của tác giả.

- Chà, nói như ông thì phen này chàng ca sĩ gặp rắc rối to!

- Chứ sao. Không đùa được đâu! Nào chỉ bồi thường thiệt hại về vật chất, thiệt hại tinh thần, còn phải công khai xin lỗi tác giả trên báo các phương tiện truyền thông nữa đấy.

- Té ra lâu nay không ít những “sĩ, sĩ” xứ ta vẫn còn mơ hồ về bản quyền quá ông hè. Họ vô tư sử dụng, vay mượn sản phẩm của người khác mà không nghĩ có ngày sẽ bị kiện tụng, dàn xếp mệt mỏi vẫn chưa yên.

- Âu cũng là bài học cho những người làm văn học nghệ thuật xứ ta. Muốn vươn ra thế giới thì nên thuộc nằm lòng 6 chữ “chớ nên vi phạm bản quyền”.

- Với lại, tôn trọng quyền tác giả cũng chính là tôn trọng chính mình mà.

HẢI LĂNG

;
.