Ngăn chặn các trường hợp sử dụng sai mục đích các khoản hỗ trợ

Thứ Sáu, 12/10/2018, 18:28 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 12-10, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Huỳnh Văn Hồng, Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Đất Đỏ và UBND huyện Long Điền, về tình hình triển khai Đề án giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết số 47/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

Ông Huỳnh Văn Hồng, Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Long Điền.
Ông Huỳnh Văn Hồng, Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Long Điền.

Theo báo cáo của UBND huyện Đất Đỏ, đầu năm 2016, toàn huyện có 2.174 hộ nghèo. Đến cuối năm 2017, huyện có 1.118 hộ thoát nghèo. Trong 2 năm qua, huyện đã thực hiện nhiều chính sách, dự án giảm nghèo bền vững, giúp người nghèo cải thiện cuộc sống. Có hơn 22.000 nhân khẩu trong các hộ nghèo được cấp thẻ BHYT; miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho khoảng 2.000 HS; đồng thời nhân rộng các mô hình khuyến nông giảm nghèo như: Nuôi gà thả vườn, chăn nuôi bò thịt, trồng rau an toàn…

Thành viên Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh khảo sát việc thực hiện Đề án giảm nghèo bền vững tại hộ gia đình ông Ngô Văn Tốt, tổ 1, khu phố Phước Điền, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ.
Thành viên Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh khảo sát việc thực hiện Đề án giảm nghèo bền vững tại hộ gia đình ông Ngô Văn Tốt, tổ 1, khu phố Phước Điền, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ.

Còn tại huyện Long Điền, qua 2 năm thực hiện Đề án giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Điển hình như, đầu năm 2016 huyện có 3.343 hộ nghèo, đến cuối năm 2017, số hộ nghèo giảm xuống còn khoảng 1.600 hộ. Huyện đã sửa chữa và xây mới 68 căn nhà “đại đoàn kết” với kinh phí gần 2 tỷ đồng; hơn 1.200 lượt hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện, số tiền hơn 2,4 tỷ đồng; tặng gần 13.000 suất quà trong các dịp Tết nguyên đán cho người nghèo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giảm nghèo trên địa bàn 2 huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền vẫn còn gặp nhiều hạn chế như: Một bộ phận người nghèo chưa có ý thức tự làm ăn, vươn lên trong cuộc sống, còn ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Một số hộ nghèo không muốn thoát nghèo để được hưởng các chính sách từ Nhà nước. Một số hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế chưa mang lại hiệu quả.

Phát biểu tại các buổi làm việc, ông Huỳnh Văn Hồng đã đánh giá cao những kết quả trong công tác giảm nghèo mà huyện Đất Đỏ và Long Điền đã thực hiện trong thời gian qua. Đồng thời, ông Huỳnh Văn Hồng cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo giảm nghèo 2 địa phương này cần thường xuyên hướng dẫn, nâng cao kiến thức cho các hộ nghèo trong phát triển kinh tế. Ban Chỉ đạo giảm nghèo 2 địa phương cần phân công nhiệm vụ cho các thành viên giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước để kịp thời ngăn chặn các trường hợp sử dụng sai mục đích các khoản hỗ trợ. Việc bình xét hộ nghèo cần công bằng, khách quan, bảo đảm đúng đối tượng.

HOÀNG HƯỜNG

;
.