Xót xa 2 anh em nghèo bị ung thư

Thứ Ba, 23/10/2018, 15:57 [GMT+7]
In bài này
.

Người dân ấp Xà Bang 2, xã Xà Bang, huyện Châu Đức ai cũng xót xa trước hoàn cảnh thương tâm  của 2 anh em  trong một gia đình cùng bị bệnh ung thư. Hoàn cảnh của họ rất khó khăn, cần có sự chung tay giúp sức từ cộng đồng.

Anh Trình (trái) và anh Nhân. 
Anh Trình (trái) và anh Nhân. 

Người anh tên Nguyễn Văn Trình (40 tuổi), có vợ và 1 con nhỏ, nhưng vợ anh không có việc làm ổn định. Còn người em tên Nguyễn Hồng Nhân (38 tuổi), đã ly hôn.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 chẳng có vật dụng quý giá ngoài 2 chiếc giường cũ là nơi nghỉ ngơi của 2 anh, bà Nguyễn Thị Phương, mẹ 2 anh kể: Năm 2017, 2 anh bị tắt tiếng, đau họng, khó nuốt kéo dài. Mua thuốc uống mãi không khỏi, lại thấy bướu và hạch nổi ở vùng cổ hàm, sưng đau, 2 anh đi khám tại Bệnh viện Ung Bướu TP.Hồ Chí Minh thì phát hiện ung thư đã di căn. Anh Nhân ung thư lưỡi, đã phẫu thuật cắt 1/3 lưỡi, đang xạ trị. Anh Trình bị ung thư hạ hầu, điều trị bằng xạ trị và hóa trị do khối u nằm sát mạch máu quan trọng vùng cổ, không phẫu thuật được.

Anh Nhân làm công nhân cạo mủ cao su. Anh Trình là lao động tự do, việc khi có khi không. Từ khi 2 anh bị bệnh, quá trình điều trị tại Bệnh viên Ung Bướu TP.Hồ Chí Minh kéo dài, chi phí phẫu thuật, xạ và hóa trị đến nay đã gần 100 triệu đồng. Bà Phương có 7 người con, đều là lao động phổ thông, gia cảnh vốn không dư dả gì. Ban đầu, chi phí điều trị cho 2 anh do các anh chị em trong nhà gom góp. Dần dà, ai cũng khánh kiệt, bà Phương phải bán tất cả những thứ có giá trị trong nhà, từ tivi, tủ, bàn… để hỗ trợ các con điều trị nhưng không đủ. “Mấy hôm nay, cả 2 đều đau nhức ngày đêm không ngủ được. Bác sĩ nói cần quay lại Bệnh viện Ung Bướu TP.Hồ Chí Minh theo dõi. Ngặt nỗi, gia đình không còn xoay xở, vay mượn được ai nữa”, bà Phương nghẹn ngào.

Ông Nguyễn Tám, Phó Chủ tịch UBND xã Xà Bang xác nhận, anh Trình và anh Nhân đang sinh sống tại địa phương. Khi hay tin 2 trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, UBND xã Xà Bang đã tặng 2 thẻ BHYT để giảm gánh nặng chi phí điều trị cho các anh. Bên cạnh đó, chính quyền các cấp cũng tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ vật chất và tinh thần nhưng quá trình điều trị của 2 anh còn lâu dài, cần có sự chung tay “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của cộng đồng để 2 anh có thêm nghị lực chống chọi bệnh tật, vươn lên sống tiếp.

Các tổ chức, cá nhân hảo tâm có thể giúp đỡ trực tiếp gia đình bà Nguyễn Thị Phương theo địa chỉ: Tổ 17, ấp Xà Bang 2, xã Xà Bang, huyện Châu Đức; điện thoại: 0986.887.398. Hoặc gửi đến Tòa soạn Báo Bà Rịa-Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP.Vũng Tàu. ĐT: 0254. 3856115), Tòa soạn sẽ chuyển đến gia đình bà Phương.

Bài, ảnh: MINH HIỀN

;
.