BẢO HIỂM XÃ HỘI

Hướng đến mục tiêu 100% HS-SV tham gia BHYT

Thứ Sáu, 09/11/2018, 17:49 [GMT+7]
In bài này
.

Tính đến cuối năm học 2017-2018, toàn tỉnh có 91,79% HS-SV tham gia BHYT, tăng 4,81% so với năm học trước. Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực của ngành BHXH, ngành GD-ĐT trong công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh mua thẻ BHYT cho con em mình. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu 100% HS-SV có thẻ BHYT như Luật BHYT năm 2014 quy định, vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

NHẬN THỨC VỀ BHYT CÒN HẠN CHẾ

Trường Trung cấp Kỹ thuật công nghệ Phước Lộc (TX. Phú Mỹ) là một trong số các trường trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ HS-SV tham gia BHYT đạt thấp. Đến cuối năm học 2017-2018, trường chỉ có 173/800 HS-SV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 21,63%. Ông Trần Quang Liêm, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Trung cấp Kỹ thuật công nghệ Phước Lộc cho hay, phần lớn HS-SV của trường có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên phụ huynh và HS-SV ưu tiên dành tiền để đóng học phí. Mặt khác, nhận thức của phụ huynh và bản thân HS-SV về BHYT còn hạn chế nên nhà trường rất khó vận động HS-SV tham gia loại hình bảo hiểm này.

Hiện nay, nhiều HS-SV của Trường Trung cấp Kỹ thuật công nghệ Phước Lộc (TX. Phú Mỹ) chưa tham gia BHYT. Trong ảnh: Giờ học thực hành tại trường.
Hiện nay, nhiều HS-SV của Trường Trung cấp Kỹ thuật công nghệ Phước Lộc (TX. Phú Mỹ) chưa tham gia BHYT. 
Trong ảnh: Giờ học thực hành tại trường.

Tương tự, ông Bùi Văn Minh, Hiệu trưởng Trường TH Long Sơn 1 (TP.Vũng Tàu) cho biết: Thời gian qua, giáo viên nhà trường đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động phụ huynh mua BHYT cho con em mình. Tuy nhiên, tỷ lệ HS tham gia BHYT tại Trường TH Long Sơn 1 vẫn chưa cao. Tính đến hết năm học 2017-2018, mới chỉ có 64,98% HS tham gia BHYT. Nguyên nhân chủ yếu là do phụ huynh chưa quan tâm đến chính sách BHYT và khó khăn về kinh tế. Nhà trường đang phấn đấu đến hết năm học 2018-2019, có 80% HS tham gia BHYT.

Học sinh Trường TH Long Sơn 1 (TP.Vũng Tàu) được nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe tại trường.
Học sinh Trường TH Long Sơn 1 (TP.Vũng Tàu) được nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe tại trường.

Ngoài 2 trường nêu trên, trong năm học 2017-2018, toàn tỉnh có gần 30 trường có tỷ lệ HS-SV tham gia BHYT đạt thấp (dưới 70%).

ĐỀ NGHỊ NÂNG MỨC HỖ TRỢ MUA THẺ BHYT 

Trước thực trạng nêu trên, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở GD-ĐT, Sở LĐTBXH và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hướng đến mục tiêu 100% HS-SV tham gia BHYT trong năm học 2018-2019. 

Để đạt được mục tiêu 100% HS-SV tham gia BHYT như Luật BHYT quy định, ông Phạm Ngọc Sơn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, BHXH tỉnh đã có công văn gửi BHXH các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền tham gia BHYT cho đối tượng HS-SV trong năm học 2018-2019. Trong đó, tập trung thực hiện các biện pháp truyền thông như: Tư vấn, đối thoại trực tiếp, phát các ấn phẩm tuyên truyền BHYT HS-SV đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, HS-SV và các bậc phụ huynh tại các trường học, nhất là tại các đơn vị có tỷ lệ HS-SV tham gia BHYT còn thấp. “Chúng tôi yêu cầu BHXH các địa phương khi làm truyền thông phải nhấn mạnh việc tham gia BHYT không chỉ là quyền lợi và trách nhiệm của công dân, mà còn thể hiện ý thức chấp hành pháp luật của mỗi HS-SV. Tham gia BHYT là giải pháp tối ưu giúp HS-SV, phụ huynh kiểm soát được rủi ro trước chi phí khám chữa bệnh, nhất là giá dịch vụ y tế được điều chỉnh tăng theo hướng tính đúng, tính đủ như hiện nay. BHXH tỉnh cũng đã có văn bản gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị với Quốc hội và Chính phủ nâng mức hỗ trợ đóng BHYT HS-SV từ 30% (đang áp dụng như hiện nay) lên 50%”, ông Sơn thông tin thêm.

Theo quy định chung, mức đóng BHYT hàng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở; riêng đối tượng HS-SV được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30%. Do đó, các em chỉ phải đóng 43.785 đồng/tháng/thẻ BHYT. Chỉ tính riêng trong năm học 2017-2018, ngân sách tỉnh đã hỗ trợ 36,33 tỷ đồng cho HS-SV mua thẻ BHYT. Cơ quan BHXH đã trích 7% tổng mức đóng BHYT của HS-SV (tương đương khoảng 9,217 tỷ đồng) cho công tác y tế tại các trường học. Về khám, chữa bệnh, trong năm học 2017-2018, toàn tỉnh có 142.930 lượt HS-SV khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, được cơ quan BHXH thanh toán với chi phí 34,57 tỷ đồng. 

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.