BẢO HIỂM Y TẾ

Từ ngày 1-12-2018, thêm nhiều quyền lợi cho người có thẻ BHYT

Thứ Sáu, 23/11/2018, 19:41 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 1-12-2018, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành, người bệnh có thẻ BHYT sẽ có thêm nhiều quyền lợi như: Được thanh toán BHYT nếu nơi điều trị gửi mẫu xét nghiệm đến nơi khác, đang điều trị nhưng thẻ BHYT hết hạn vẫn được thanh toán kéo dài thêm 15 ngày…

Anh Trường Hồ Hoài Bảo (ấp 1, xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc) - người tham gia BHYT, điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa. BẢO HIỂM Y TẾ
Anh Trường Hồ Hoài Bảo (ấp 1, xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc) - người tham gia BHYT, điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa.

Tháng 10 vừa qua, anh Trường Hồ Hoài Bảo (ấp 1, xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc) không may bị tai nạn giao thông, phải điều trị dài ngày tại Bệnh viện Bà Rịa. Nhờ có thẻ BHYT nên chi phí điều trị được giảm rất nhiều. Đặc biệt, từ ngày 1-12-2018, người có thẻ BHYT được bổ sung thêm nhiều quyền lợi đã làm anh tin tưởng hơn vào chính sách BHYT. “Từ ngày 1-12-2018, quyền lợi người có thẻ BHYT đang điều trị nội trú nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng vẫn được thanh toán chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng cho đến khi ra viện (tối đa không quá 15 ngày kể từ ngày thẻ hết hạn sử dụng) rất phù hợp với thực tế hiện nay”, anh Bảo nói.

Ông Phạm Ngọc Sơn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Nghị định số 146/2018/NĐ-CP đã bổ sung nhiều quyền lợi về chế độ BHYT đã cho thấy chính sách này đang ngày càng hoàn thiện và nâng cao, bảo đảm cho người dân được hưởng nhiều lợi ích. Việc quyền lợi BHYT được mở rộng còn là giải pháp giúp cơ quan BHXH tỉnh phát triển thêm đối tượng tham gia BHYT trong thời gian tới”.

Cụ thể, theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, trong một số trường hợp, quyền lợi về BHYT được bổ sung gồm: Trường hợp người bệnh được cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên chẩn đoán, chỉ định điều trị và chuyển về để quản lý, theo dõi, cấp phát thuốc tại cơ sở khám chữa bệnh ở tuyến xã thì được hưởng quyền lợi bảo hiểm theo quy định. Quy định này sẽ tạo điều kiện cho các bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính, bệnh nhân cao tuổi, bệnh nhân đi lại khó khăn được đi khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế gần nơi cư trú, tiết kiệm thời gian, chi phí. Nghị định 146 đã bổ sung thêm quy định về việc quỹ BHYT sẽ thanh toán trong trường hợp cơ sở khám, chữa bệnh gửi mẫu bệnh phẩm, chuyển bệnh nhân đến cơ sở khác để thực hiện dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh. Quy định này giúp bệnh nhân có thể được cơ sở khám, chữa bệnh đang điều trị gửi mẫu xét nghiệm, chuyển bệnh nhân tới nơi khác mà vẫn được thanh toán BHYT, sau đó có thể quay lại điều trị.

 Ngoài ra, trong trường hợp người có thẻ BHYT tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến, sau đó được cơ sở nơi tiếp nhận chuyển tuyến đến cơ sở khám, chữa bệnh khác thì được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh theo như trái tuyến. Đối với các bệnh viện chưa ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT hoặc các bệnh viện có đăng ký nhưng lại khám, chữa bệnh không đúng thủ tục như BHYT quy định thì người bệnh cũng được điều chỉnh mức quyền lợi khi đến khám chữa bệnh. BHYT sẽ thanh toán theo tỷ lệ mức lương cơ sở áp dụng cho từng tuyến bệnh viện nơi người bệnh đến khám chữa bệnh. Cùng với đó, thời hạn hợp đồng của các cơ sở khám BHYT có thể tới 36 tháng thay vì 12 tháng như hiện nay.

5 trường hợp được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh

Theo Nghị định 146/2018, có năm trường hợp được hưởng 100% chi phí KCB BHYT: Hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnh (KCB) với các đối tượng gồm người có công với cách mạng; cựu chiến binh; người được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng; người thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn; thân nhân của người có công với cách mạng; người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng; Hỗ trợ 100% chi phí KCB và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật đối với người hoạt động cách mạng trước năm 1945, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, trẻ em dưới 6 tuổi; Hỗ trợ 100% chi phí KCB tại tuyến xã; Hỗ trợ 100% chi phí KCB đối với các trường hợp chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% lương cơ sở; Hỗ trợ 100% chi phí KCB khi người bệnh tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ khi tự đi KCB không đúng tuyến.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

 

;
.