Công nhân "chê" nhà ở do doanh nghiệp xây dựng

Thứ Sáu, 09/11/2018, 17:49 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm giúp công nhân có nơi ăn nghỉ ổn định gần nơi làm việc, Công ty TNHH May Tân Mỹ đã đầu tư gần 10 tỷ đồng xây dựng khu nhà ở khang trang cho người lao động tại phường Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ). Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, có rất ít công nhân vào ở tại khu nhà này. 

Khu nhà ở khang trang do Công ty TNHH May Tân Mỹ xây dựng nhưng công nhân không vào ở.
Khu nhà ở khang trang do Công ty TNHH May Tân Mỹ xây dựng nhưng công nhân không vào ở.

Năm 2009, Công ty TNHH May Tân Mỹ (một trong những đơn vị góp vốn đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp (CCN) Hắc Dịch 1, phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) mua 2ha đất sát CCN để xây dựng khu nhà ở cho người lao động trong CCN, với mong muốn đem lại chỗ ở ổn định cho công nhân, giúp họ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với DN. Năm 2010, khu nhà ở công nhân Tân Mỹ (giai đoạn 1) hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu ở cho khoảng 300 công nhân. Khu nhà ở này có diện tích xây dựng 1.010m2, bao gồm 2 khu nhà 3 tầng. Công nhân lao động được sắp xếp ở 2 tầng trên, với 30 căn hộ (bố trí 8-10 công nhân/căn hộ). Mỗi căn có diện tích 50m2, được bố trí bếp, phòng ngủ và nhà vệ sinh riêng biệt. Còn tầng trệt làm khu nhà trẻ, thư viện, căng tin, khu vui chơi thể thao, phòng y tế. Tổng kinh phí xây dựng công trình gần 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 8 năm đưa vào sử dụng, công suất khai thác của khu nhà ở chỉ đạt 10%. Hiện nay, phần lớn căn hộ không có người ở, phải “bỏ hoang” gây lãng phí, mặc dù chủ đầu tư chỉ thu 50 ngàn đồng tiền điện nước/người/tháng.

Được biết, từ khi CCN Hắc Dịch 1 đi vào hoạt động đến nay, tổng số lao động tại CCN luôn dao động từ 2.500 - 3.000 người, trong đó phần lớn là những công nhân chưa có nhà ở. Sau khi giai đoạn 1 hoàn thành, Công ty TNHH May Tân Mỹ đã có kế hoạch xây dựng khu nhà ở cho công nhân giai đoạn 2, với quy mô và diện tích sử dụng gấp 4 lần khu nhà ở hiện hữu. Với những công nhân sau 5 năm gắn bó với DN, lập gia đình riêng, nếu có nhu cầu mua lại căn hộ, công ty sẽ bán với giá bằng 70% giá gốc. Tuy nhiên, khi khu nhà ở giai đoạn 1 xây xong, công nhân không có nhu cầu vào ở nên công ty không đầu tư giai đoạn 2 như kế hoạch ban đầu.   

 Lý giải nguyên nhân vì sao không vào ở trong khu nhà tiện nghi, giá rẻ của công ty mà lại thuê nhà trọ bên ngoài với giá cao, anh Hoàng Văn Hùng, làm việc tại Tổ 3, Công ty TNHH May Tân Mỹ nói: “Trước đây, tôi cũng đã từng có thời gian ở trong khu nhà ở dành cho công nhân, nhưng sau đó tôi chuyển ra ngoài. Ở khu nhà này, mặc dù chỉ phải trả 50 ngàn đồng/tháng, nhưng mỗi phòng có 8-10 người nên rất bất tiện”.

Theo ý kiến của nhiều công nhân, họ chấp nhận bỏ tiền thuê nhà trọ ở bên ngoài để tiện cho việc sinh hoạt, nghỉ ngơi. Bởi mỗi căn phòng trong khu nhà ở của công ty tuy rộng tới 50m2 nhưng có tới 8-10 người ở, trong khi phòng vệ sinh lại quá nhỏ. Do đó, mỗi sáng, mọi người trong phòng phải xếp hàng chờ làm vệ sinh cá nhân rất bất tiện. Ngoài ra, do nhiều người thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh chung nên các diện tích sử dụng chung đều không sạch sẽ như mong muốn. 

Theo ông Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng phòng Quản lý CCN Hắc Dịch 1, ngoài những lý do khách quan như căn hộ chung cư chưa phù hợp nhu cầu thực tiễn thì việc khu nhà ở công nhân bị bỏ trống còn do công tác điều tra, rà soát, tổng hợp đối tượng thụ hưởng của DN còn thiếu chính xác, dẫn tới việc đầu tư xây dựng chưa thiết thực và đem lại hiệu quả.  

Trước thực trạng trên, ông Chung Chảy, Giám đốc Công ty CP Phú Mỹ, chủ đầu tư CCN Hắc Dịch 1 cho biết, để không lãng phí, Công ty CP Phú Mỹ đã có văn bản gửi UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan xin điều chỉnh quy hoạch khu nhà ở tập thể công nhân Tân Mỹ thành nhà ở thương mại, phần đất còn lại phân nền bán cho những công nhân có thu nhập thấp. Từ đó, vừa tạo điều kiện cho công nhân mua được nhà ở, vừa giúp nhà đầu tư thu hồi lại nguồn vốn.

 Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.