Ngành y tế lên phương án đối phó cơn bão số 9

Thứ Sáu, 23/11/2018, 14:39 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 23-11, Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 157/KH-SYT về phương án triển khai công tác y tế đối phó cơn bão số 9 tại tỉnh.

Theo đó, trước 16 giờ ngày 23-11, lãnh đạo các đơn vị phải tổ chức triển khai phương án phòng chống bão đến các bộ phận, khoa phòng trực thuộc. Các đơn vị y tế tuyến huyện chuẩn bị các nhóm, các tổ y tế tại khu dân cư để có thể ứng phó, sơ cấp cứu tại chỗ khi có bão. Trước, trong và sau bão, tất cả các đơn vị khám chữa bệnh các tuyến tính, huyện, (kể các các Trung tâm Y tế không có giường bệnh), xã đều phải mở cửa tiếp đón bệnh nhân, tất cả các chốt cấp cứu tại thôn, ấp phải túc trực để sơ cấp cứu nạn nhân bão lụt. Các trạm y tế có phương án mượn sử dụng cơ sở UBND, trường học hoặc nhà dân ở lân cận làm khu vực y tế trong trường hợp trạm y tế bị hư hỏng không sử dụng được. Các tổ y tế thôn ấp treo cờ hiệu “Tổ cấp cứu nạn nhân bão lụt” và thông báo cho nhân dân tại địa bàn biết địa điểm hoạt động của tổ y tế thôn ấp.

Sáng 23-11, lãnh đạo Bệnh Viện Bà Rịa đã họp, quán triệt các phương án ứng phó bão số 9.
Sáng 23-11, lãnh đạo Bệnh Viện Bà Rịa đã họp, quán triệt các phương án ứng phó bão số 9.

Các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức di dời bệnh nhân đang nằm điều trị ở các phòng bệnh ở tầng trên cùng xuống các tầng thấp hơn hoặc đến khu vực an toàn; đồng thời di dời các trang thiết bị, máy móc, thuốc, hóa chất đến khu vực an toàn. Các đơn vị điều trị phải chuẩn bị sẵn 1 cơ số thuốc tại chỗ. Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh dự trù 10 cơ số thuốc chống dịch tả, lỵ, thương hàn và dự trù cơ số hóa chất khử trùng, tẩy uế phòng chống dịch bệnh, sử dụng tại các đơn vị y tế trong tỉnh. Bệnh viện Bà Rịa, Bệnh viện Lê Lợi dự trữ ít nhất 20 đơn vị máu, nhất là máu O. Các Trung tâm Y tế tuyến huyện có giường bệnh rà soát lại danh sách ngân hàng máu sống tại đơn vị, cập nhật và điều chỉnh về danh sách, địa chỉ, điện thoại, nhóm máu trong tư thế sẵn sàng huy động…

Bệnh viện Bà Rịa chuẩn bị nguồn dự trữ thuốc, dụng cụ y tế để sẵn sàng phục vụ người dân.
Bệnh viện Bà Rịa chuẩn bị nguồn dự trữ thuốc, dụng cụ y tế để sẵn sàng phục vụ người dân.

Sở Y tế yêu cầu các đơn vị áp dụng phương châm 4 tại chỗ, Ban Giám đốc và các trưởng khoa, phòng các cơ sở khám chữa bệnh phải có mặt tại cơ quan 24/24 để sẵn sàng giải quyết công tác y tế đối phó bão. Bệnh viện Bà Rịa và Bệnh viện Lê Lợi chuẩn bị 2 đội cấp cứu/đơn vị hỗ trợ tuyến trước, sẵn sàng được điều động hỗ trợ cho các đơn vị y tế tuyến huyện; đội cấp cứu ngoại viện sẵn sàng hỗ trợ y tế cho người dân tại các địa phương. Mỗi đơn vị y tế tuyến huyện chuẩn bị 1 đội cấp cứu tuyến trước, sẵn sàng được điều động hỗ trợ cho tuyến xã. Trung tâm Y tế Vietsovpetro chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, thuốc, dụng cụ để hỗ trợ cho Bệnh viện Lê Lợi khi tình huống cấp cứu hàng loạt sau bão…Tất cả nạn nhân của bão đều được miễn phí trong quá trình điều trị tại các cơ sở y tế công lập trong tỉnh.

HỒNG PHƯƠNG

;
.