Đưa dịch vụ "chạy thận" về địa phương: Người bệnh thở phào

Thứ Năm, 10/01/2019, 17:52 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm đáp ứng nhu cầu chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân trên địa bàn huyện Xuyên Mộc, thời gian qua Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Xuyên Mộc đã đầu tư nâng cấp mở rộng phòng lọc thận nhân tạo. Đến nay, phòng thận nhân tạo của trung tâm đã có 8 máy chạy thận nhân tạo phục vụ cho 32 lượt bệnh nhân mỗi ngày.

Bác sĩ theo dõi sức khỏe bệnh nhân chạy thận tại TTYT huyện Xuyên Mộc. Ảnh: BÙI HƯƠNG
Bác sĩ theo dõi sức khỏe bệnh nhân chạy thận tại TTYT huyện Xuyên Mộc. Ảnh: BÙI HƯƠNG

BỆNH NHÂN GIẢM CHI PHÍ, ĐỠ ĐI XA

Những năm gần đây, số lượng bệnh nhân bị suy thận có chỉ định chạy thận nhân tạo trên địa bàn huyện Xuyên Mộc ngày càng tăng. Trước đây, bệnh nhân phải đi hàng chục cây số để lên BV Bà Rịa đăng ký chạy thận. Do BV quá tải nên nhiều người phải thuê trọ ở lại để đợi đến ca chạy thận của mình, thì nay đã được chạy thận ngay tại TTYT huyện. Bà Trần Thị Bé (xã Bông Trang), 45 tuổi chia sẻ: “Tôi bị suy thận mãn nhiều năm nay. Trước đây mỗi ngày đều phải khăn gói đi lên BV Bà Rịa để điều trị. Chi phí sinh hoạt, đi lại tốn kém mỗi tháng từ 6-7 triệu đồng. Từ khi TTYT huyện có phòng lọc thận, tôi chuyển hẳn về đây chạy thận, vừa đỡ chi phí, vừa không phải vất vả đi xa. Tương tự, anh Nguyễn Văn Đuân, 58 tuổi (xã Hòa Hội): “Từ khi bị suy thận, lại mắc thêm chứng cao huyết áp nên sức khỏe tôi ngày càng suy yếu. Trước đây, khi lên BV Bà Rịa chạy thận tôi phải có người nhà đi cùng chăm sóc, giờ thì chạy thận tại TTYT ngay gần nhà nên tôi có thể tự đi lại được”.

Theo bác sĩ Hồ Văn Hải, Giám đốc TTYT huyện Xuyên Mộc, nhằm phục vụ người dân được chạy thận tại địa phương, từ tháng 1-2017 ngành y tế đã đầu tư cho TTYT huyện Xuyên Mộc 1 phòng gồm 5 máy lọc thận trực thuộc Khoa Cấp cứu. Sau 2 năm đi vào hoạt động, nhờ sự hỗ trợ, tài trợ của các doanh nghiệp, đến nay, trung tâm đã phát triển được 8 máy lọc thận. Đồng thời, trung tâm đã bố trí 2 bác sĩ, 4 điều dưỡng phụ trách phòng lọc thận. Để triển khai kỹ thuật này hiệu quả, trung tâm đã cử cán bộ y tế đi đào tạo chuyên môn, học tập, thực hành kỹ thuật tại BV Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh). Ngoài ra, BV Bà Rịa cũng đã cử cán bộ về tận trung tâm để giám sát, giúp đỡ, hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho ê kíp cán bộ vận hành máy chạy thận nhân tạo. Từ khi triển khai phòng lọc thận nhân tạo, đến nay, đơn vị đã thực hiện lọc thận cho hơn 4.170 lượt bệnh nhân.

TIẾP TỤC ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN CHẠY THẬN

Theo khảo sát của trung tâm, hiện số lượng bệnh nhân tại địa phương có nhu cầu chạy thận trên 70 người. Trong khi đó, với số lượng máy hiện tại mới chỉ đáp ứng yêu cầu chạy thận cho 32 người, chiếm khoảng 50%. Số bệnh nhân còn lại vẫn đang điều trị tại BV Bà Rịa. Hơn nữa, số lượng bác sĩ của khoa cũng chưa đủ đáp ứng việc mở rộng thêm phòng chạy thận. Do đó, sắp tới, trung tâm sẽ tiếp tục đưa ê kíp bác sĩ, điều dưỡng của trung tâm đi đào tạo, nhằm phục vụ thêm cho khoảng 16 bệnh nhân có chỉ định chạy thận.

Dự kiến đến năm 2020, công trình đầu tư cải tạo, mở rộng trung tâm y tế hoàn thành thì đơn nguyên lọc thận sẽ có thêm khoảng 12-15 máy, đáp ứng đủ yêu cầu chạy thận cho những bệnh nhân suy thận trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, trung tâm dự kiến sẽ cử đội ngũ bác sĩ đào tạo nâng cao chuyên môn nhằm phát triển điều trị các bệnh chuyên khoa về thận mãn tính, bác sĩ Hải cho biết thêm. 

Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, TTYT huyện Xuyên Mộc là đơn vị tuyến huyện đầu tiên trong toàn tỉnh triển khai lọc thận nhân tạo. Việc đưa lọc thận nhân tạo về tuyến huyện là một trong những chủ trương phát triển y tế cơ sở, giảm tải cho BV tuyến tỉnh của ngành y tế. Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương thành lập và phát triển phòng lọc thận nhân tạo, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chạy thận cho người dân sinh sống trên địa bàn. 

MINH THIÊN

;
.