Góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới

Chủ Nhật, 06/01/2019, 17:09 [GMT+7]
In bài này
.

Với nhiều việc làm thiết thực, trong năm 2018, Đoàn Khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh đã tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó, những phần việc như: Xây tặng nhà cho người nghèo, làm đường, sửa điện, tặng học bổng cho HS nghèo vượt khó học giỏi... của các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Đoàn Khối DN đã để lại nhiều dấu ấn đẹp. 

ĐVTN Khối DN đóng góp 40 triệu đồng và hỗ trợ ngày công xây tặng “Ngôi nhà đoàn viên” cho anh Nguyễn Ngọc Hà (tổ 6, ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc). 
ĐVTN Khối DN đóng góp 40 triệu đồng và hỗ trợ ngày công xây tặng “Ngôi nhà đoàn viên” cho anh Nguyễn Ngọc Hà (tổ 6, ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc). 

Trong ngôi nhà cấp 4 vừa được Đoàn Khối DN tỉnh trao tặng ngày 14-12-2018, chị Trần Kiều Oanh (SN 1987, tổ 5, ấp Sông Xoài 3, xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ) kể cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh gia đình mình. Chị Oanh là mẹ đơn thân, không có nghề nghiệp ổn định, đến căn nhà kiên cố để ở cũng không dám mơ tới. “Với công việc làm thuê, làm mướn, tôi phải tằn tiện lắm mới đủ cho những bữa cơm đạm bạc. Vì vậy, tôi chẳng bao giờ dám nghĩ có ngày được sống trong ngôi nhà kiên cố như thế này”. Biết được hoàn cảnh của chị, Đoàn Khối DN tỉnh và Thị Đoàn Phú Mỹ đã vận động ĐVTN đóng góp 60 triệu đồng để xây nhà mới thay thế cho căn nhà cũ dột nát, ẩm thấp mà mẹ con chị đã phải sinh sống trong nhiều năm qua. ĐVTN xã Sông Xoài còn đóng góp ngày công, giúp xây dựng nhà để giảm chi phí cho chị.  

Từ năm 2017 đến nay, thông qua các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, Đoàn Khối DN tỉnh đã hỗ trợ chi phí xây 10 căn nhà cho ĐVTN, người già neo đơn (trị giá 50 triệu đồng/căn). Trong năm 2018, ĐVTN khối DN còn đóng góp 100 triệu đồng để tổ chức thăm, tặng quà cho gia đình có công với cách mạng tại huyện Côn Đảo, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng; tặng 100 phần quà cho thanh niên công nhân, 10 suất học bổng (trị giá 1 triệu đồng/suất) cho con em thanh niên công nhân, tặng 7 bộ máy tính bàn cho HS nghèo vượt khó trên địa bàn tỉnh.

ĐVTN Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa sửa chữa điện cho gia đình bà Lê Thị Xuân Kiện (ấp 1, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc).
ĐVTN Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa sửa chữa điện cho gia đình bà Lê Thị Xuân Kiện (ấp 1, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc).

Bên cạnh các hoạt động chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn, nhiều công trình, phần việc thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh cũng được các cơ sở Đoàn Khối DN quan tâm thực hiện tại các địa bàn vùng xa. Nhằm chung sức cùng chính quyền huyện Châu Đức sớm hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trong tháng 8-2018, gần 50 ĐVTN của Chi đoàn Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh đã cùng nhau thực hiện công trình thanh niên “Cứng hóa đường giao thông nông thôn” tại tổ 6 (ấp Đức Trung, xã Bình Ba). Chỉ trong 1 ngày, con đường trải đá dài 225m, rộng 2,5m nối từ Quốc lộ 56 đi qua nhà của 12 hộ dân thuộc tổ 6 (ấp Đức Trung, xã Bình Ba), với tổng chi phí hơn 30 triệu đồng đã hoàn thành.

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, tính chủ động của tổ chức Đoàn, trong năm 2018, các cấp Đoàn Khối DN từ thành thị đến nông thôn đã triển khai thực hiện các công trình, phần việc thanh niên có giá trị như: Vận động 125 triệu đồng để thắp sáng 4 tuyến đường giao thông nông thôn tại các xã: Phước Thuận, Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc); xã Phước Long Thọ, Lộc An (huyện Đất Đỏ) và xã Sơn Bình (huyện Châu Đức); đóng góp 65 triệu đồng để khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hộ nghèo xã Bàu Lâm (huyện Xuyên Mộc) và xã Lộc An (huyện Đất Đỏ); sửa chữa điện miễn phí cho 20 hộ nghèo xã Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc) với tổng số tiền 30 triệu đồng và nhiều phần việc ý nghĩa khác. 

Dù ở bất kỳ đâu, thực hiện công trình, phần việc nào, Đoàn Khối DN tỉnh đều xác định mục tiêu của phong trào “Tuổi trẻ BR-VT chung tay xây dựng NTM” là cách thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội, là dịp để thế hệ trẻ rèn luyện bản thân, xung kích, sáng tạo để xây dựng quê hương. “Thời gian tới, các cơ sở Đoàn cần phát huy những kết quả, thành tích đạt được, tiếp tục học tập, tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phấn đấu lập nhiều thành tích hơn nữa để mãi xứng đáng với niềm tin yêu của người dân địa phương”, chị Đậu Thị Thắm, Bí thư Đoàn Khối DN nói.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.