Chật vật tìm người giúp việc sau Tết

Thứ Ba, 12/02/2019, 17:52 [GMT+7]
In bài này
.

Nhịp sống bình thường đã trở lại sau Tết, nhưng nhiều gia đình vẫn rơi vào cảnh xáo trộn vì người giúp việc về quê không quay lại hoặc nghỉ việc. Do vậy, nhu cầu thuê người giúp việc của các gia đình thời điểm này tăng cao.

Sau Tết, nhiều gia đình chật vật tìm người giúp việc nhà. Trong ảnh: Chị Lưu Thị Yên, giúp việc cho một gia đình tại phường 7, TP. Vũng Tàu.
Sau Tết, nhiều gia đình chật vật tìm người giúp việc nhà.
Trong ảnh: Chị Lưu Thị Yên, giúp việc cho một gia đình tại phường 7, TP. Vũng Tàu.

LAO ĐAO VÌ “OSIN” NGHỈ VIỆC

Mấy ngày nay, cuộc sống gia đình chị Mai Dung, phường 7, TP. Vũng Tàu đảo lộn vì người giúp việc về quê chăm con sinh nở. Nhà có con nhỏ mới 2 tuổi, chưa đi mẫu giáo nên chị Mai Dung cần tìm người giúp trông con, dọn dẹp nhà cửa. Yêu cầu của vợ chồng chị là người giúp việc phải có kinh nghiệm trông trẻ để anh chị yên tâm giao em bé mỗi khi có công chuyện đi xa. Chị đã đăng tải thông tin tuyển người trên mạng và tìm tới các trung tâm cung cấp dịch vụ cho thuê người giúp việc, với mức lương khởi điểm 6 triệu đồng/tháng nhưng vẫn chưa tìm được người phù hợp.

Cùng cảnh ngộ, vừa hết Tết, chị Nguyễn Thị Nga (phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu) cũng đang sốt sắng tìm người giúp việc nhà, giữ em bé. Dù đã hết thời gian nghỉ Tết nhưng vợ chồng chị Nga phải thay phiên nhau xin nghỉ phép để ở nhà trông cô con gái 9 tháng tuổi vì bà ngoại về quê ăn Tết và lo mùa vụ. “Mấy hôm nay, tôi liên tục nhờ bạn bè, người thân, thậm chí đăng tải thông tin trên các trang tìm giúp việc nhưng vẫn chưa kiếm được người. Tôi và chồng tìm tới các trung tâm giới thiệu người giúp việc nhưng hầu hết ứng viên chỉ muốn dọn dẹp theo giờ rồi về, không ai chịu ở lại cùng gia chủ”, chị Nga than.

Chị Phạm Hương Giang (phường 11, TP. Vũng Tàu) thì mệt bở hơi tai vì chưa kiếm được người chăm mẹ chồng nằm liệt do tai biến. Chị Giang chia sẻ: “Đã 2 tuần trôi qua, người giúp việc cho gia đình tôi vẫn chưa trở lại, gọi điện thì không bắt máy. Vợ chồng tôi đi làm về phải tranh thủ tự nấu cơm, còn các con lớn đi học nên người giúp việc không phải nấu nướng, chỉ cần phụ việc dọn dẹp, chăm sóc mẹ chồng tôi. Trước khi nghỉ Tết, tôi đã tặng tháng lương thứ 13 và thưởng thêm 2 triệu đồng, chưa kể còn lo tiền đi lại và quà cáp để “giữ chân” người làm nhưng đến giờ cô ấy vẫn bặt vô âm tín”.

LƯƠNG CAO VẪN KHÓ TÌM NGƯỜI

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ sau Tết mà cả thời gian trước Tết, người giúp việc nhà thường được săn đón với mức lương khá cao nên tâm lý người lao động thường muốn nhảy việc. 

Cũng như mọi năm, những ngày sau Tết, nhu cầu tìm người giúp việc tăng đột biến. Các trung tâm môi giới việc làm, cơ sở cung cấp nhân lực… luôn tấp nập khách đăng ký tìm người giúp việc. Nhu cầu cao, trong khi lao động giúp việc khan hiếm nên tiền lương thường rất cao. Không chỉ tiền lương thuê giúp việc sau Tết tăng cao mà tiền công giúp việc theo giờ cũng tăng. Theo các trung tâm giới thiệu việc làm, thời điểm này, nhiều gia đình đăng ký tìm lao động giúp việc nhà, trông con, chăm người già… Mức lương được các gia đình đưa ra khá hấp dẫn, từ 6-7 triệu đồng/tháng, còn công dọn dẹp theo giờ từ 60-80 ngàn đồng/giờ. 

Ông Nguyễn Trọng Huy, Phó Trưởng phòng Tư vấn việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, năm nào thời điểm sau Tết cũng xảy ra tình trạng khan hiếm lao động giúp việc nhà. Vì vậy, nhiều gia đình chấp nhận trả lương cao hơn ngày thường với mong muốn sớm tìm được người làm. Hiện nay, trung tâm đã tiếp nhận đơn đặt hàng của 10 gia đình cần tìm người giúp việc nhà, trong đó chủ yếu là cần người trông em bé, làm việc nhà lâu dài… Ngoài mức lương hấp dẫn, nhiều gia đình còn treo thêm tiền thưởng, đài thọ chi phí đi lại khi về quê, đóng bảo hiểm cho những người làm chăm chỉ. 

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trọng Huy cũng khuyến cáo các gia đình trước khi nhận người giúp việc vào làm cần tìm hiểu cụ thể thông tin cũng như giấy tờ tùy thân cá nhân để tránh những trường hợp rủi ro xảy ra. Bên cạnh đó, để “giữ chân” người giúp việc, ngoài chế độ thù lao, thưởng hợp lý cần phải có cam kết pháp lý giữa chủ nhà và người giúp việc.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.