Dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 52 (TP.Bà Rịa): Chỉ cấp đất ở cho hộ bị thu hồi hoàn toàn và không có nơi ở nào khác

Thứ Tư, 15/05/2019, 17:11 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, TP.Bà Rịa đang triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 52 đi qua xã Hòa Long và xã Long Phước. Trong quá trình thực hiệc việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có đất bị thu hồi và vật kiến trúc, cây trồng phải phá bỏ để bàn giao mặt bằng thi công công trình, nhiều trường hợp kiến nghị cơ quan thẩm quyền xem xét cấp thêm suất đất ở cho hộ dân nhằm bù đắp thiệt hại thực tế.

Hộ bà Trần Thị Ba (ấp Bắc, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) bị thu hồi gần 95m2 đất ở để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 52.
Hộ bà Trần Thị Ba (ấp Bắc, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) bị thu hồi gần 95m2 đất ở để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 52.

Bà Trần Thị Ba (ấp Bắc, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) cho biết, gia đình bà có diện tích đất hơn 267m2 nằm trên tuyến Tỉnh lộ 52. Đầu năm 2019, gia đình bà Ba nhận được thông báo của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Bà Rịa về việc công khai phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 52 đoạn qua xã Hòa Long. Theo đó, gia đình bà Ba bị thu hồi gần 95m2 đất ở. Tổng số tiền bồi thường về diện tích đất bị thu hồi, vật kiến trúc hơn 912 triệu đồng. “Gia đình tôi có 5 nhân khẩu, với 3 thế hệ sống chung, rất mong các cơ quan chức năng xem xét, cấp cho gia đình tôi 1 suất đất ở để ổn định cuộc sống nhằm giảm thiệt hại khi bị thu hồi đất”, bà Ba kiến nghị.

Trường hợp khác, bà Trần Thị Lang (ngụ ấp Bắc 1, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) cũng cho biết, gia đình bà có hơn 150m2 đất tại ấp Bắc 1, xã Hòa Long, được cấp giấy CNQSD đất năm 1992. Thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 52, diện tích đất gia đình bà Lang bị thu hồi 24,4m2, trong đó có 4,4m2 đất ở và 20m2 đất nông nghiệp; tổng số tiền bồi thường cả nhà, đất, hoa màu hơn 153 triệu đồng. Trong đó, có hơn 13 triệu đồng tiền sửa chữa nhà, nhưng thực tế khi tháo dỡ phần diện tích căn nhà bị thu hồi thì căn nhà đã bị hư hỏng hoàn toàn. Vì vậy, gia đình bà cũng có nguyện vọng được bố trí đất tái định cư. 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo BR-VT, một số hộ dân khác có đất bị thu hồi để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 52 đi qua địa bàn xã Hòa Long và xã Long Phước (TP.Bà Rịa) cũng có yêu cầu được chính quyền xem xét, hỗ trợ thêm chi phí sửa chữa nhà ở, cấp đất tái định cư.

Ông Nguyễn Dương Quyền, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Bà Rịa cho biết, việc áp giá đền bù thu hồi đất đối với dự án, nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 52 được thực hiện theo Quyết định số 52 ngày 30-10-2014 của UBND tỉnh về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 3714 của UBND tỉnh ngày 28-12-2018 về việc thu hồi đất để thực hiện công trình nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 52. Theo đó, mức bồi thường đất đoạn đi qua xã Hòa Long tùy theo vị trí có giá từ 5,145-5,792 triệu đồng/m2 đất ở; đối với đất nông nghiệp, tùy theo vị trí có mức giá đền bù từ 968 ngàn đồng đến 1,070 triệu đồng/m2. Đoạn đi qua xã Long Phước có mức giá đền bù đất ở từ 4,320-5,253 triệu đồng/m2; giá đền bù đất nông nghiệp theo các vị trí từ 863 ngàn đồng đến 1,048 triệu đồng/m2.

Dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 52 có chiều dài 6km, điểm đầu tuyến từ vòng xoay Hòa Long, điểm cuối tuyến đến cầu Khánh Vân giáp huyện Đất Đỏ; mặt cắt ngang đường được mở rộng lên 27m (hiện nay là 15m); tổng mức đầu tư hơn 491 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Để triển khai thực hiện dự án, có 761 hộ dân tại xã Hòa Long, xã Long Phước bị thu hồi đất với tổng diện tích hơn 56 ngàn m2, tổng số tiền đền bù khoảng 236 tỷ đồng. Hiện tại, đoạn đi qua xã Hòa Long có 232 hộ đã nhận tiền đền bù với số tiền hơn 38,5 tỷ đồng, trong đó 130 hộ đã ký văn bản đồng ý bàn giao mặt bằng. Đoạn đi qua xã Long Phước đã chi tiền đền bù cho 328 hộ với số tiền hơn 128 tỷ đồng, đã có 268 hộ ký văn bản đồng ý giao mặt bằng.

Đối với trường hợp của bà Trần Thị Ba và Trần Thị Lang nêu trên, UBND TP.Bà Rịa đã áp giá đền bù thu hồi đất theo đúng quy định của UBND tỉnh. Việc 2 hộ dân kiến nghị cấp thêm 1 suất đất ở, HĐND TP.Bà Rịa đã họp các cơ quan liên quan để giải quyết. Tuy nhiên, qua xem xét hồ sơ của 2 hộ này thì không đủ điều kiện để cấp thêm suất đất ở cho mỗi hộ như nguyện vọng. Theo quy định, các trường hợp hộ dân được cấp suất đất ở phải bị thu hồi đất hoàn toàn và không có nơi ở nào khác. Nhưng 2 hộ trên đều đang có đất ở và chỉ bị thu hồi một phần đất để thực hiện dự án. “Trường hợp hộ dân có hoàn cảnh quá khó khăn về chỗ ở do nhiều thế hệ ở chung một nhà, có thể gửi đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng xem xét, giải quyết về đất ở theo quy định”, ông Nguyễn Dương Quyền nói.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.