Tháo vách ngăn bộ phận "một cửa" để gần dân hơn

Thứ Hai, 13/05/2019, 19:24 [GMT+7]
In bài này
.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, từ tháng 12-2018, Bộ phận “một cửa” từ cấp xã đến cấp huyện thực hiện mô hình “không vách kính ngăn cách” giữa công chức tiếp nhận, trả kết quả với người dân. Nhờ vậy, tạo được sự thân thiện, gần gũi cho người dân mỗi khi đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận “một cửa” của chính quyền.

Bộ phận “một cửa” UBND xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc không có tấm kính ngăn cách nên không gian thông thoáng, tạo sự gần gũi, thân thiện hơn giữa công chức và người dân.
Bộ phận “một cửa” UBND xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc không có tấm kính ngăn cách nên không gian thông thoáng, tạo sự gần gũi, thân thiện hơn giữa công chức và người dân.

Đến Bộ phận “một cửa” UBND phường 4, TP. Vũng Tàu, chúng tôi cảm nhận được không khí tiếp công dân của đội ngũ công chức ở đây luôn thân thiện, cởi mở. Người dân có nhu cầu đến liên hệ, giải quyết TTHC ngồi vào ghế đối diện với công chức phường để nộp hồ sơ, nhận kết quả và trao đổi công việc một cách dễ dàng. Một trong những yếu tố tạo nên sự thoải mái cho người dân là hơn 1 năm qua, UBND phường 4 đã thực hiện mô hình “Không vách kín ngăn cách” giữa người dân và công chức tại Bộ phận “một cửa”.

Ông Phan Thanh Tú (ở số 215/11/10 Ba cu) cho hay, mỗi khi  đến Bộ phận “một cửa” UBND phường 4 giải quyết TTHC, ông đều được công chức đón tiếp chu đáo. “Ở quầy tiếp dân không còn vách kính ngăn cách, tôi giao tiếp với công chức không bị cản trở, nghe nói với nhau rõ hơn, cảm giác thoải mái, người dân được tôn trọng”, ông Tú bày tỏ. 

Tương  tự, từ nhiều năm nay, Bộ phận “một cửa” UBND xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc đã duy trì mô hình “Không vách kính ngăn cách” giữa công chức tiếp nhận, trả kết quả với người dân. Theo ông Tống Văn Nghĩa, Quyền Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, người dân vẫn có tâm lý, cảm giác e ngại khi đến cơ quan chính quyền, vì vậy, việc tháo bỏ vách kính ngăn cách ở Bộ phận “một cửa” tạo nên không gian thoáng đãng, người dân thoải mái trao đổi công việc với công chức. Mặt khác, không có tấm kính ngăn cách ở Bộ phận “một cửa” để người dân có thể quan sát, giám sát quá trình làm việc của công chức. Mọi lời nói, cử chỉ, hành động của công chức không chuẩn mực sẽ bị người dân phát hiện. Không có vách kính ngăn cách sẽ ngăn chặn những tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu, làm khó người dân của đội ngũ công chức. Từ đó, đòi hỏi mỗi công chức không ngừng học tập về trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như kỹ năng giao tiếp để ngày càng phải hoàn thiện bản thân mình.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu,  tại Bộ phận “một cửa” của một số địa phương vẫn duy trì tấm kính ngăn cách, như:  phường Mỹ Xuân (TX.Phú Mỹ), xã Tam Phước, xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền)… Theo lý giải của lãnh đạo các địa phương này, đơn vị vẫn chưa nắm được ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh thực hiện mô hình không có vách kính ngăn cách. Do vậy, địa phương tiếp tục duy trì tấm kính ngăn cách ở Bộ phận “một cửa” cho đến khi nhận được thông tin chính thống từ cấp trên. 

Bà Nguyễn Thị Huệ, Trường phòng Cải cách hành chính - Sở Nội vụ cho biết, trong văn bản chấn chính công tác cải cách hành chính năm 2019, UBND tỉnh có chỉ đạo các địa phương thực hiện mô hình không có vách kính ngăn cách giữa công chức tiếp nhận, trả kết quả với người dân và tổ chức tại các quầy giao dịch của các Bộ phận “một cửa” cấp xã, cấp huyện. Theo đó, Bộ phận “một cửa” chỉ bố trí một phần vách ngăn phía trên giao dịch thể hiện tên lĩnh vực, thủ tục nộp hồ sơ, trả kết quả như mô hình Bộ phận “một cửa” tập trung cấp tỉnh hiện nay. 

Mục đích của việc thực hiện mô hình này nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức, mang lại sự hài lòng cho người dân, tổ chức khi đến Bộ phận “một cửa” liên hệ, giải quyết TTHC. “UBND cấp huyện, cấp xã nào chưa thực hiện mô hình không có vách kính ngăn cách giữa công chức tiếp nhận, trả kết quả với người dân, khi Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh đến kiểm tra sẽ kiểm điểm, phê bình. Nếu không thực hiện sẽ bị trừ điểm Chỉ số CCHC của các địa phương”, bà Nguyễn Thị Huệ cho hay.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.