"Cái lu" chống ngập

Thứ Hai, 15/07/2019, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

- Dân tình đang bàn tán xôn xao về đề xuất của một đại biểu HĐND thành phố nọ là mỗi nhà nên sắm một cái lu để hứng nước mưa, chống ngập. 

- Đề xuất đáng suy nghĩ đó chứ. Người dân đã khổ sở, điêu đứng với nạn mưa là ngập quá rồi. Nếu giải pháp này khả thi sẽ góp phần không nhỏ trong việc chống ngập trong bối cảnh nhiều hệ thống chống ngập hàng chục ngàn tỷ đồng hoàn thành nhưng ngập vẫn hoàn ngập. 

- Nhưng không ít người đã mỉa mai rằng, mỗi nhà sắm một cái lu thì tổng lượng nước trữ chẳng được bao nhiêu mà lại tốn tiền mua lu, vật dụng thu gom nước. Một số cư dân mạng còn “ném đá” dữ dội rằng đó là một đề xuất “rách việc”,  nhà ở chung cư thì đặt lu ở đâu, không khác gì làm ổ cho lăng quăng sinh sôi, gây bệnh sốt xuất huyết. 

- Nhiều nước quanh ta đã và đang dùng lu chứa nước để chống ngập và thực tế cho thấy những cái lu đã góp phần chống ngập đó chứ. Vấn đề là tổ chức thực hiện như thế nào để cả cộng đồng thu gom nước có hiệu quả thôi. 

- “Cái lu” chỉ là cách nói dân dã, kỳ thực nó có thể là một cái hầm hoặc một bể chứa. Tất nhiên, ai có điều kiện thì mua hoặc xây để góp phần chống ngập, hoàn toàn không mang tính bắt buộc. Điều quan trọng là trong quy hoạch đô thị phải có các hồ điều tiết lớn có thể chứa hàng triệu mét khối nước để chống ngập.  

- Nghĩ thoáng như vậy thì sẽ không có chuyện “ném đá”, mỉa mai…

- Có khi còn vui vẻ đi mua lu chống ngập nữa đó nghe. 

SÁU BẾN ĐÌNH

;
.